Hơn 69 triệu cử tri cả nước thực hiện quyền công dân

Hôm nay 23-5, hơn 69 triệu cử tri cả nước thực hiện quyền công dân của mình tại 84.767 khu vực bầu cử, lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất để đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội (khóa XV) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Người dân huyện Củ Chi, TPHCM đi bỏ phiếu, sáng 23-5-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người dân huyện Củ Chi, TPHCM đi bỏ phiếu, sáng 23-5-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đây là “ngày hội toàn dân” để cử tri phát huy quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội, HĐND các cấp.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, trên toàn quốc có tổng cộng 69.198.594 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu. “Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, các địa phương đã rà soát, cập nhật bổ sung danh sách cử tri, có các phương án xử lý, bảo đảm tất cả các cử tri đủ điều kiện đều được thực hiện quyền bầu cử".

Thời gian bỏ phiếu bầu cử sẽ diễn ra từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối ngày 23-5. Ở một số địa phương, tuỳ theo tình hình cụ thể, tổ bầu cử có thể bắt đầu bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5 giờ sáng và có thể kết thúc muộn hơn nhưng không được muộn hơn 9 giờ tối.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước thực hiện quyền công dân ảnh 1 Cử tri tại điểm bỏ phiếu 34 - số 39 Trần Quốc Thảo, TPHCM khai báo y tế trước khi bỏ phiếu, sáng 23-5-2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đáng lưu ý, khi 100% cử tri trong danh sách khu vực bỏ phiếu đó đã đi bầu trước 7 giờ tối, thì tổ bầu cử đó cũng không được tuyên bố kết thúc bầu cử và kiểm phiếu. Điều này là để bảo đảm tính khách quan, công bằng, bảo đảm quyền cử tri được lựa chọn người mình thấy xứng đáng để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, không bị tác động bởi những yếu tố khác .

Sáng 23-5, không khí ngày bầu cử diễn ra nô nức tại Hà Nội. Thời tiết thuận lợi, mát mẻ cho cử tri đi bầu cử. Tại các khu vực bỏ phiếu, không khí rộn ràng từ sáng sớm. Các cử tri trong trang phục lịch sự có mặt sẵn sàng chờ đến giờ bầu cử. Đặc biệt, cử tri đến điểm bầu cử đều thực hiện nghiêm việc giữ khoảng theo yêu cầu phòng dịch Covid-19.

Tại Khu vực bỏ phiếu số 17, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tham dự khai mạc bắt đầu bầu cử.

Tại khu vực bầu cử Tổ dân phố 15, Tầng 1 nhà CT2A khu đô thị Văn Quán Yên Phúc, Hà Đông, Hà Nội, 6 giờ 45 tại phòng bầu cử, lễ chào cờ trang nghiêm đã diễn ra, đúng 7 giờ cử tri bắt đầu tiến hành bỏ phiếu.

Theo ghi nhận chung, các cử tri đi bầu với tâm trạng nô nức, phấn khởi khi tham gia ngày hội non sông. Công tác chuẩn bị được tổ chức chu đáo khi tổ bầu cử đã bố trí đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay tại cổng vào khu vực bầu cử. Việc giãn cách cử tri cũng được thực hiện đúng quy định, tất cả các cử tri đều nghiêm túc đeo khẩu trang theo quy định. Phòng cử tri lựa chọn đại biểu và bỏ phiếu đã được khử khuẩn; có dung dịch rửa tay sát khuẩn, khoảng cách giữa các cử tri cách 2m.

Tin cùng chuyên mục