Barack Obama - Ngôi sao vụt sáng trên chính trường Mỹ

Bài 1: Cả các ngôi sao Hollywood cũng mến mộ

Không thành công cũng thành nhân
Bài 1: Cả các ngôi sao Hollywood cũng mến mộ

Theo ý kiến của nhiều nhà quan sát, không loại trừ khả năng tổng thống tiếp theo trong lịch sử nước Mỹ sẽ là một người da đen có cái tên khá “ấn tượng” so với danh sách những ông chủ trước đây của Nhà Trắng - Barack Hussein Obama. 
 
Không thành công cũng thành nhân

Bài 1: Cả các ngôi sao Hollywood cũng mến mộ ảnh 1

Barack Obama đang được coi như một ngôi sao sáng trên bầu trời chính trị nước Mỹ

Sự nổi bật và tỏa sáng mau lẹ của ngôi sao chính trị 46 tuổi Barack Obama đã vượt qua cả những trí tưởng tượng táo bạo nhất. Chưa đầy một năm trước đây, việc ông tham gia vào cuộc chạy đua cho chiếc vé ứng cử viên tổng thống duy nhất của đảng Dân chủ chỉ được nhìn nhận như một sự bổ sung mang tính hình thức cho chiến dịch tranh cử của cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton. Thế nhưng hiện giờ, Obama đã trở thành niềm hy vọng những người Mỹ không hài lòng với Tổng thống George Bush nói riêng cũng như thất vọng với chính sách của phe Cộng hòa nói chung.

Bỏ phiếu cho Obama trong những cuộc bầu cử sơ bộ còn có sự tham gia lần đầu của hàng triệu cử tri da màu, những người từ vài thập niên nay không hề có thói quen bầu cử. Có mặt trong đội quân ủng hộ Obama còn có phần lớn sinh viên và tầng lớp trí thức trẻ, những người có quan điểm chính trị không phụ thuộc vào vấn đề màu da. Cuối cùng, những người sùng bái ứng cử viên này còn có nhiều phụ nữ và các ngôi sao Hollywood. 
 
“Đây là ứng cử viên xuất sắc nhất mà tôi từng thấy - ngôi sao điện ảnh George Clooney đã phải thốt lên như vậy - Trong đời mình, tôi chỉ có dịp gặp gỡ một vài chính trị gia có những phẩm chất như một ngôi sao nhạc rock. Bill Clinton là một người như vậy. Cả Reagan nữa. Còn Obama là một thủ lĩnh bẩm sinh. Khi ông ấy bước vào phòng, tất cả đều nín lặng, trước khi đồng lòng nghe và làm theo những điều ông ấy nói”.

Nữ diễn viên Halle Berry còn thể hiện sự ủng hộ của mình với Obama một cách ấn tượng hơn: “Tôi sẵn sàng quét sạch rác để con đường Obama đang đi hoàn toàn thoáng đãng”. Danh sách những nhân vật nổi tiếng ủng hộ Obama còn phải kể tới Tom Hanks, Jodie Foster, Paul Newman và Will Smith. 
 
Trong hàng ngũ ủng hộ Obama còn có đại diện của nhà Kennedy, một trong số những gia đình có ảnh hưởng nhất trên chính trường nước Mỹ. Thượng nghị sĩ Ted Kennedy (hiện là người đứng đầu gia tộc Kennedy) và cô cháu gái Caroline (con của John Kennedy) đều rất nhiệt tình trong việc ủng hộ Obama.

Một điều trùng hợp ngẫu nhiên nữa là văn phòng nghị sĩ của Obama hiện nay từng là nơi làm việc của Robert Kennedy, một ngôi sao sáng giá của gia tộc Kennedy đã bị ám sát vào năm 1968. Tại vị trí danh dự trên tường văn phòng này hiện vẫn treo chân dung của Robert và người anh John Kennedy, cũng như một số thần tượng khác của Obama như Abraham Lincoln, Mahatma Gandhi, Martin Luther King và Nelson Mandela. Thậm chí nếu như Obama không thể trở thành ông chủ của Nhà Trắng, chiến dịch tranh cử của ông vẫn giúp mở ra một chương quan trọng mới trong lịch sử chính trường nước Mỹ. 
 
Người mang hai dòng máu Phi-Mỹ
 
Barack Hussein Obama chào đời ngày 4-8-1961 tại Honolulu (Hawaii). Cha của ông là một trong số rất ít những sinh viên may mắn tại Kenya được chọn và gửi sang học đại học tại Mỹ. Mẹ của ông - Stanley Ann Dunham - là một người Mỹ da trắng từ thành phố Wichita (bang Kansas) có chuyên ngành đào tạo nhân chủng học.

Hai người làm quen với nhau trong khuôn khổ một nhóm nghiên cứu của sinh viên. Tuy nhiên, cha mẹ Barack đã ly hôn khi ông mới được hai tuổi. Obama cha tiếp tục công việc học tập tại Harvard, trước khi một mình trở về Kenya vì những khó khăn về tài chính. Kể từ đó Barack chỉ gặp được cha có đúng một lần, khi đã bước sang tuổi trưởng thành. 
 
Bốn năm sau khi ly hôn, bà Stanley đi bước nữa, lần này với một sinh viên người Indonesia có tên Lolo Soetoro. Cả hai cùng mang Barack (lúc này mới 6 tuổi) về Jakarta, nơi ông bắt đầu những năm đầu tiên của đời học sinh. Bốn năm sau, Barack quay trở về Hawaii để sống cùng ông bà ngoại lúc này cũng dọn đến từ Kansas. Cậu đã tốt nghiệp trường phổ thông rất có uy tín Punahou tại đây.

Cũng như nhiều người bạn cùng trang lứa, Barack cũng từng “quậy” với việc tham gia hút cần sa và cocaine. Tuy nhiên, cậu đặc biệt ham thích chơi môn bóng rổ và có mặt trong đội tuyển của trường từng giành chức vô địch bang. 

Ưu thế vượt trội hiện nay của thượng nghị sĩ từ bang Illinois này so với đối thủ chính Hillary Clinton trong cuộc đua nội bộ của đảng Dân chủ có thể coi là kết quả của chặng đường tranh cử đầy bất ngờ và kịch tính. Hơn nữa, những kết quả thăm dò công luận gần đây nhất đều cho thấy, số người sẵn sàng bỏ phiếu cho Obama nhiều hơn từ 5% đến 8% so với những cử tri ủng hộ ứng cử viên John McCain từ đảng Cộng hòa.

Lý giải hiện tượng này chỉ có thể bằng một nguyên nhân: Người Mỹ thường ưa thích những ngôi sao trong điện ảnh và cả trong chính trị. Còn Barack Obama chính là một trong những ngôi sao sáng nhất hiện nay trên chính trường Mỹ.

Không phải ngẫu nhiên mà phần lớn những ngôi sao hàng đầu tại Hollywood cũng nghiêng về ủng hộ cho ứng cử viên này. Nhiều người trong số này thậm chí còn gọi Obama là một John Kennedy thứ hai.

LINH NGA
  


Bài 2: Trên đường thăng tiến sự nghiệp

Tin cùng chuyên mục