Hướng dẫn quy trình xử lý khi phát hiện F0 trong trường học

Chiều 3-12, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT TPHCM, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện về hướng dẫn tạm thời phương án kiểm soát dịch Covid-19 trong trường học. 

Theo đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở giáo dục được thực hiện theo các nguyên tắc kiểm soát nguy cơ lây nhiễm, phát hiện sớm ca nhiễm, cách ly, khoanh vùng kịp thời và không để dịch lây lan trong trường học.

Việc chủ động phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo môi trường an toàn và thích ứng linh hoạt trong cơ sở giáo dục, hạn chế tối đa gián đoạn hoạt động dạy – học.

Trường học căn cứ hướng dẫn, quy định chung của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM về biện pháp phòng chống dịch tương ứng từng cấp độ, chủ động xây dựng phương án tổ chức hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp phù hợp tình hình dịch bệnh và điều kiện của trường học.

Phương án phải đáp ứng các yêu cầu của phòng chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

Cụ thể, trước khi tổ chức hoạt động giáo dục trực tiếp, trường học xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn, nêu rõ sự phối hợp với y tế địa phương (trạm y tế, trung tâm y tế).

Song song đó, các trường rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục, bộ phận thường trực về công tác y tế trường học; cử cán bộ phụ trách y tế trường học tham gia tập huấn kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm nhanh do Trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức tập huấn.

Ngành y tế yêu cầu các trường rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định (nơi rửa tay, nhà vệ sinh có đủ xà phòng và nước sạch, thùng đựng chất thải sinh hoạt, chất thải y tế...), cung cấp nước uống an toàn, ly uống nước riêng... cho học sinh, tăng cường các biện pháp thông khí cho phòng học, phòng làm việc, bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế đảm bảo theo quy định.

Cơ sở giáo dục phải thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón học sinh (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; tổ chức phổ biến, hướng dẫn đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong cơ sở giáo dục cho cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động, phụ huynh học sinh, học sinh trước khi trở lại hoạt động.

Học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được yêu cầu thường xuyên tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 (sốt, ho, khó thở...) thì không đến trường và thông báo ngay cho cơ sở giáo dục và y tế địa phương nơi cư trú.

Người làm việc trong cơ sở giáo dục (cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phục vụ, bảo vệ, nhân viên căn tin, bếp ăn...) phải đảm bảo một trong các điều kiện đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc nếu thuộc nhóm chống chỉ định tiêm vaccine phòng Covid-19 thì phải được xét nghiệm tầm soát định kỳ hàng tuần.

Khi tổ chức hoạt động giáo dục trực tiếp, các trường yêu cầu phụ huynh hoặc người đưa đón học sinh không vào trong khuôn viên cơ sở giáo dục khi đưa đón học sinh.

Trường học tổ chức kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, cho học sinh rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch khử khuẩn trước khi vào lớp. Người có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có yếu tố dịch tễ nguy cơ thì không được vào trường.

Giáo viên theo dõi, ghi nhận kịp thời học sinh vắng mặt và lý do để xử lý nếu có liên quan đến dịch bệnh, đồng thời phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 để thực hiện quy trình xử lý.

Sở Y tế yêu cầu các trường học phải đảm bảo các yêu cầu về giãn cách trong phòng học, phòng làm việc; hạn chế những hoạt động có giao tiếp gần trong lớp học; hạn chế tối đa việc giao tiếp giữa các lớp trong cùng khối (tầng), giữa các khối (tầng); yêu cầu học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đeo khẩu trang (trừ khi ăn, uống, riêng học sinh mầm non không yêu cầu đeo khẩu trang), thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch khử khuẩn, đặc biệt trước khi vào lớp (đầu giờ học, sau giờ giải lao) và khi tan lớp.

Cơ sở giáo dục tăng cường thông khí cho phòng học, phòng làm việc (ưu tiên việc mở cửa phòng để thông khí tự nhiên), thực hiện vệ sinh khử khuẩn (lau chùi) những bề mặt thường xuyên tiếp xúc, kiểm tra và bổ sung kịp thời phương tiện vệ sinh và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đối với các trường tổ chức đưa đón người lao động, học sinh, phương tiện phải được khử khuẩn sau mỗi lần đưa đón người lao động, học sinh. Bên cạnh đó, lái xe và phụ xe phải tiêm đủ liều vaccine và phải ghi nhật ký tiếp xúc hàng ngày.

Trong quá trình đưa đón, tổ chức kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu người lao động, học sinh khai báo y tế, rửa tay trước khi lên xe, đeo khẩu trang trong khi đi trên xe.

Số người trên xe thực hiện theo yêu cầu cụ thể về giãn cách phòng chống dịch của từng giai đoạn dịch bệnh.

Đối với các trường tổ chức bán trú, bố trí cho học sinh ngồi ăn theo khu vực riêng từng lớp, đảm bảo giãn cách phù hợp (khuyến khích tổ chức ăn tại phòng học). Nếu có tổ chức ngủ trưa cho học sinh, bố trí khoảng cách giữa 2 học sinh đảm bảo tối thiểu 1m, đồng thời theo dõi, nhắc nhở học sinh không tụ tập trong thời gian nghỉ trưa.

Riêng đối với các trường tổ chức nội trú, nhà trường tổ chức truyền thông, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 tại khu ký túc xá theo quy định; phân công nhân sự thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại khu vực ký túc xá.

Tất cả người vào ký túc xá phải khai báo y tế, được đo thân nhiệt và đeo khẩu trang. Phòng lưu trú phải thông thoáng, sạch sẽ; bố trí đầy đủ dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh, thùng đựng chất thải có nắp đậy, đặt ở vị trí phù hợp, thuận tiện sử dụng.

Đối với các trường tổ chức căn tin/ bếp ăn, nhà trường yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ ký cam kết tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phối hợp thực hiện việc quản lý lịch trình, thời gian làm việc của người lao động, yêu cầu người lao động thực hiện 5K. 

Ngoài ra, các trường tổ chức khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay đối với người lao động, người đến liên hệ công việc trước khi vào trường.

Đối với người đến liên hệ công việc cần quy định rõ ràng phạm vi di chuyển bên trong trụ sở cơ sở giáo dục. Trong thời gian làm việc tại trường, người lao động tuân thủ 5K và các biện pháp vệ sinh cá nhân khác, thông báo ngay với bộ phận y tế nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Phun khử khuẩn tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) vào chiều 1-12

Trường hợp phát hiện người nghi mắc Covid-19 tại cơ sở giáo dục, trường học thông báo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ An toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục, đồng thời chuyển người nghi ngờ mắc bệnh đến phòng cách ly tạm thời (không di chuyển bằng thang máy hoặc nếu sử dụng thang máy phải khử khuẩn theo quy định).

Nếu người nghi ngờ mắc bệnh là học sinh, cơ sở giáo dục thông báo ngay cho phụ huynh, người giám hộ để phối hợp xử lý, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người có triệu chứng nghi nhiễm.

Song song đó, trường học thông báo ngay đến trạm y tế, trung tâm y tế địa phương nơi cơ sở giáo dục trú đóng để phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Nếu F0 có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, Sp02 dưới 96%, nhà trường cần liên hệ và chuyển F0 đến bệnh viện có khoa/đơn vị Covid-19 trên cùng địa bàn, hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 gần nhất bằng xe cấp cứu.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, nhà trường tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương nơi cư trú tiếp cận xử lý theo quy định.

Cùng với việc xử lý F0, đơn vị phụ trách tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác hoạt động bình thường.
Sau đó, đơn vị tiếp tục theo dõi F1 bao gồm tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học với F0, đã có kết quả xét nghiệm âm tính.
Nếu F1 đã tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ liều hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi không còn phát hiện F0, tiến hành khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Nếu F1 chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền cần cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và trạm y tế địa phương nơi cư trú; xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng.

Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định.

Nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau, tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô sau:

+ 2 lớp ở cùng tầng: xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trên cùng tầng

+ 2 lớp ở khác tầng, cùng khối nhà: xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trong cùng khối nhà

+ 2 lớp ở khác khối nhà: nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học.

Nếu phát hiện có cán bộ, giáo viên, người lao động nhiễm bệnh, trường học tạm ngưng hoạt động ở khu vực, bộ phận xảy ra F0 để vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm cho tất cả F1 bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người).

F1 được xác định là những người tiếp xúc gần với F0 ở khoảng cách dưới 2m trong thời gian trên 15 phút như ngồi cùng bàn làm việc, ngồi cùng bàn ăn, kể cả đối với học sinh của các lớp do giáo viên là F0 trực tiếp giảng dạy.

Nếu các trường hợp F1 đã tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ liều hoặc đã khỏi bệnh vẫn làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi không còn phát hiện F0, tiến hành khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Nếu F1 chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền cần cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và trạm y tế nơi cư trú; xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng.

Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu giáo viên, người chăm sóc trực tiếp dương tính với SARS-CoV-2 thì cho toàn bộ học sinh trong lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định.

Các vị trí cần được tiến hành khử khuẩn trong trường học gồm: 

+ Phòng học, phòng làm việc, phòng họp, căn tin, khu vực vệ sinh chung và các khu vực dùng chung khác...

+ Khu vực liền kề xung quanh: hành lang, lối đi chung, cầu thang, thang máy, sảnh chờ...

+ Phương tiện chuyên chở học sinh, giáo viên, người lao động (nếu có). 

Đối với nền nhà, bàn ghế, các đồ vật, các bề mặt có tiếp xúc trong phòng học, phòng ăn: khử khuẩn ít nhất 1 lần/ngày; khuyến khích thực hiện sau mỗi buổi học hoặc trước buổi học tiếp theo.

Đối với các vị trí tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, công tắc điện, bàn phím máy tính, điều khiển từ xa, điện thoại dùng chung...: khử khuẩn ít nhất 2 lần/ngày.

Đối với khu vệ sinh chung cần vệ sinh khử khuẩn ít nhất 2 lần/1 buổi hoặc sau giờ giải lao của học sinh.

Tin cùng chuyên mục