Hy vọng cho điều trị rối loạn nhận thức vì tuổi tác

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy vi khuẩn sống trong ruột người không chỉ có thể gây ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch cục bộ, mà còn gây lão hóa não và nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. 
Rối loạn nhận thức là nỗi lo của người lớn tuổi
Rối loạn nhận thức là nỗi lo của người lớn tuổi

Các vi sinh vật sống trong cơ thể người có thể thay đổi theo độ tuổi. Vi khuẩn có lợi dần bị thay thế bởi vi khuẩn có thể gây ra viêm mãn tính, rối loạn chuyển hóa và các bệnh khác nhau. 

Từ đó, các nhà khoa học Ireland tìm ra một phương pháp điều trị chứng rối loạn nhận thức lên quan đến tuổi tác. Theo công trình được công bố trên Tạp chí Nature Aging, các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Ireland đã cấy ghép hệ vi sinh vật trong phân từ chuột non (3 - 4 tháng tuổi) sang chuột già (19 - 20 tháng).
Kết quả cho thấy việc cấy ghép đã đảo ngược một số thay đổi liên quan đến lão hóa trong khả năng miễn dịch. Bộ não của chuột cũng được trẻ hóa. Ví dụ, các sản phẩm trao đổi chất và mô hình điều hòa biểu hiện gene, đặc trưng của não chuột non, được tìm thấy ở vùng hải mã của chuột già được cấy ghép. Hơn nữa, cấy ghép phân cũng ảnh hưởng tích cực đến hành vi liên quan đến hồi hải mã (phần quan trọng nhất của não) ở những con chuột già trong bài kiểm tra nhận thức.
Với kết quả hết sức tích cực này, các nhà khoa học kỳ vọng khi được nghiên cứu và phát triển hoàn chỉnh, phương pháp này có thể áp dụng cho việc chữa trị căn bệnh về rối loạn nhận thức do tuổi già ở con người trong tương lai không xa.

Tin cùng chuyên mục