Hy vọng từ những nét mới

Sau 5 năm, cuộc sống có bao thay đổi lớn lao, sân khấu kịch đã có gì mới? Đó là câu hỏi được đặt ra cho Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2009. Chắc rằng, trải suốt cuộc hội diễn, công chúng và những người trong giới sẽ có dịp để chiêm ngưỡng, góp nhặt những nét mới lạ, hấp dẫn, những điều thú vị, bổ ích cho những bước phát triển tiếp theo. Ở thời điểm khai hội, dù còn ít ỏi nhưng đã thấp thoáng những điểm mới đáng ghi nhận.

Trước hết là một sự đổi mới khá cởi mở và kịp thời - không có sự phân biệt giữa đơn vị công lập và ngoài công lập - để thu hút và khích lệ được nhiệt tình tham gia của các đơn vị ngoài công lập, nơi đang giữ “mạch đập kịch trường” hàng đêm, tạo nên những điểm diễn xôm tụ, sôi động nhất. Tạm gác những toan tính, mưu sinh, vượt qua những e dè, lo lắng ban đầu - vì tiêu chí nghệ thuật dựng vở để đoạt giải trong hội diễn có phần lệch pha với thị hiếu số đông khán giả - anh em nghệ sĩ đã hào hứng bước vào cuộc chơi với tất cả niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng. Vẫn biết sự ngưỡng mộ của công chúng, những đóng góp cho xã hội thông qua các hình tượng nhân vật mới chính là danh hiệu lớn nhất của người làm nghệ thuật, nhưng cơ hội gặt hái những tấm huy chương, làm tiền đề cho việc xét phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND sau này, cũng đem đến những động lực nhất định cho anh em nghệ sĩ. Chưa bao giờ, hội diễn sân khấu lại có sự góp mặt đông đủ của các đơn vị ngoài công lập ở thành phố đến vậy. Không còn cái tâm lý tư nhân tham gia cho vui, anh em đã lựa chọn kịch bản và chủ động đầu tư kinh phí lớn hàng trăm triệu cho tác phẩm.

Tác phẩm dự thi được công diễn ngay tại điểm diễn thường ngày của họ, trước những khán giả ruột, cùng Ban giám khảo sẽ là dịp để các sân khấu này phô diễn được thế mạnh của mình. Sự năng động trong cách làm nghệ thuật và làm kinh tế của các đơn vị ngoài công lập cũng là nét đáng học hỏi trong bối cảnh trầm lắng chung của các sàn diễn trên toàn quốc hiện nay.

Từ nhiều thập niên nay, chúng ta đã quen và cũng đã ngán rồi cái cảnh gần hội diễn, các đoàn kiếm kịch bản hay, đạo diễn tên tuổi để đem tác phẩm thi thố, giành huy chương, còn sau hội hè vở diễn “trùm mền” để đó bởi vắng người thưởng thức, trong giới đôi khi vẫn đùa rằng, đó là mang vàng thật đổi vàng giả. Quả là sự lãng phí đến đau lòng. Đầu tư hàng trăm triệu đồng cho vở diễn dự thi, để không bị rơi vào tình cảnh đó, các đơn vị nghệ thuật của thành phố chắc hẳn đã rất lưu tâm hướng đến công chúng, để những tác phẩm này, trước, trong và sau hội diễn vẫn có một sức sống sống thực với những đêm diễn đầy ắp khán giả. Bên cạnh một số vở cũ vẫn diễn được thường kỳ, điều đáng mừng là các vở mới có chất lượng nghệ thuật được dàn dựng để thi thố cũng thu hút được nhiều khán giả, có thể kể đến: Ngàn năm tình sử, Nỏ thần, Cánh đồng bất tận….

Cho dù các tiết mục dự thi có thể cũ hay mới dàn dựng, chất lượng tốt hay làng nhàng, nghiêng về chính luận, gai góc, hay giải trí, nhẹ nhàng…, sự đa dạng và phong phú là nét mới dễ thấy từ hội diễn này. Chính sự phong phú hứa hẹn sẽ mang lại những cơ hội thi thố, cọ xát, va đập, để từ đó thấy được cái mạnh, cái yếu, nét hay, cái dở của mỗi đơn vị, vùng miền… Chẳng hạn như khi thưởng thức các tác phẩm của đồng nghiệp phía Bắc, chúng ta có thể học ở họ sự nghiêm túc, chịu mổ xẻ, đào sâu vào những vấn đề gai góc, bức xúc của cuộc sống. Hướng đến công chúng là vấn đề thiết yếu nhưng không phải chiều theo bằng mọi giá, bởi một bộ phận công chúng, nhất là các bạn trẻ, có lối cảm thụ dễ dãi, thường thích sa đà vào những đề tài nhạy cảm, đôi khi làm “lạc lối” cho người làm nghệ thuật... Và mặt khác, từ thực tiễn sôi động của sân khấu thành phố Hồ Chí Minh, chắc rằng sẽ mang đến cho các đồng nghiệp phía Bắc nhiều điều bổ ích, đặc biệt là kinh nghiệm làm thế nào để kéo được khán giả đến nhà hát; để vở diễn bớt đi những nặng nề, giáo huấn, khô cứng, để công chúng thủ đô bớt lãnh đạm, sân khấu bớt trầm lắng…

Chỉ với sơ nét vài điểm mới như vậy, cũng hứa hẹn hy vọng hội diễn lần này sẽ là cuộc đua tài khá gay cấn, thú vị và bổ ích với những cuộc giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm về nghệ thuật cũng như trong công tác quản lý. Qua đó, sẽ có những đúc kết từ thực tiễn, làm cơ sở hoạch định những chính sách thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sân khấu, khích lệ anh chị em nghệ sĩ thêm cảm hứng, nhiệt huyết để hoàn thành trách nhiệm của người nghệ sĩ trên con đường nghệ thuật rất vẻ vang nhưng nhiều gian truân, thử thách.

TRẦN BẠCH TUYẾT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Văn minh để chuyên nghiệp

Kể từ mùa bóng 2021, giới chức VFF và VPF sẽ xử lý nghiêm, phạt nặng về tài chính, thậm chí sẽ đình chỉ các HLV nếu không tham gia họp báo (hay cử trợ lý họp thay) sau trận đấu. Bất kể đội nhà thắng hay thua, đây vẫn là điều bắt buộc đối với các nhà cầm quân vì nhiều mùa bóng qua, HLV đôi khi coi nhẹ điều này, tạo ra hình ảnh không đẹp trong mắt giới truyền thông lẫn người hâm mộ.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Các dự án lớn phải bố trí đất phát triển thể dục thể thao

Sáng 13-1, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để triển khai hiệu quả đề án “Phát triển ngành thể dục - thể thao TPHCM đến năm 2035”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, định hướng quy hoạch và bố trí đất đai để phát triển ngành.

Tin buồn