Nâng cấp, mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi

Ì ạch, nhếch nhác

UBND TPHCM quyết định nâng cấp và mở rộng tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi (NKKN-NVT) bởi lẽ nó là cửa ngõ đón khách vào TPHCM. Tuy nhiên, sau hơn 10 tháng khởi công, công trình này vẫn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công rất ì ạch…

  • Bầy hầy, tệ hại

Phương tiện thi công, vật liệu để ngổn ngang trước nhà dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán của người dân. Ảnh: H.B.

Dự án nâng cấp và mở rộng đường NKKN-NVT được khởi công rầm rộ vào 3-12-2005, thế nhưng 7 tháng sau công trình này mới triển khai thi công (và cũng chỉ có thể thi công được 2 đoạn Điện Biên Phủ - Võ Thị Sáu và Trần Huy Liệu - Nguyễn Đình Chính).

 Những tưởng triển khai chậm thì chủ đầu tư và đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ, thế nhưng người dân thành phố lại thêm một lần nữa phải thất vọng vì sự ì ạch của công trình này. Hàng ngày phải đi làm trên tuyến đường NKKN-NVT, nhiều người bức xúc trước tình trạng tuyến đường cửa ngõ chính đón khách từ sân bay về trung tâm thành phố nhưng đất cát, xà bần đổ ngổn ngang. Hai bên đường là la liệt ống cống lớn nhỏ, dây điện loằng ngoằng.

Chỉ có công trình tháo dỡ cầu Công Lý được che chắn và có công nhân thi công. Riêng phần mặt đường, quan sát trong 1 tuần liền, chúng tôi chỉ thấy lác đác vài ba công nhân (trông coi thiết bị nguyên vật liệu bỏ đống tại lề đường) ở lề đường. 2 bên đường xà bần gặp mưa vữa ra nhão nhoẹt tràn xuống cả lòng đường. Vỉa hè lởm chởm đá vụn. Kiến trúc mặt tiền đường sau khi giải tỏa lam nham, lố nhố gây cảm giác khó chịu. Nhà nhỏ, nhà mỏng vẫn được xây cao chất ngất, thậm chí lấn chiếm phần không gian lộ giới, không xứng tầm với kiến trúc mặt tiền của một tuyến đường “ngoại giao” của thành phố.

  • Chưa giải tỏa xong!

Ống cống, dây điện nằm bừa bãi suốt tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi từ nhiều tháng qua.

Vào giữa tháng 3-2006, lúc đó tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thi công công trình nâng cấp đường NKKN-NVT, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải hoàn tất việc giải phóng mặt bằng trước 30-4-2006.

Tuy nhiên, đến chiều 10-10, một cán bộ quản lý dự án này cho biết, vẫn còn 9 hộ chưa bàn giao mặt bằng, các công trình hạ tầng điện, nước cũng chưa di dời xong. Theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (đơn vị chủ đầu tư), việc điều chỉnh mặt cắt ngang của tuyến đường khiến cho việc thi công không liên tục (đến nay mới triển khai được 2 đoạn, chủ yếu là hệ thống thoát nước và hệ thống cáp ngầm của điện lực nhưng tiến độ cũng rất chậm).

Hàng trăm hộ dân đã phải bàn giao mặt bằng đúng tiến độ nhưng việc công trình triển khai ì ạch đã làm họ phiền lòng. Không những vậy, nó còn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các hộ dân trên tuyến đường này. Chị Chung, chủ một cửa hiệu kinh doanh trên đường NKKN bức xúc: “Thi công ì ạch, không biết bao giờ xong. Người thì nói 3 năm, nhưng người lại nói 10 tháng. Trước cửa hàng đầy là bùn, xà bần thì ai vào mua. Trả mặt bằng thì tiếc mà giữ lại để buôn bán thì lỗ”. Chưa nói đến tiến độ thi công, riêng công tác giải phóng mặt bằng theo chủ đầu tư thì phải đến hết năm 2006 mới hoàn tất. Sau đó còn phải chờ “ông” điện lực, điện thoại, cấp thoát nước thi công cơ sở hạ tầng trước! Vì vậy dự án nâng cấp, cải tạo đường NKKN-NVT không biết bao giờ mới hoàn thành?

Dự án nâng cấp, mở rộng đường NKKN-NVT được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4233/QĐ-UB ngày 8-10-2003. Mục tiêu của dự án là phát triển mạng lưới giao thông trục đường chính và tạo vẻ mỹ quan trên tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố... Tổng vốn đầu tư là 852,178 tỷ đồng (trong đó đền bù giải tỏa là 778 tỷ đồng). Đây là đường phố chính cấp II, dài 3,8km.

HỒ VIỆT

Các tin, bài viết khác