Kết nối sản phẩm vật lý với thế giới số

Startup Kardia Labs có văn phòng tại TPHCM đã đưa ra giải pháp công nghệ Kyokai, làm cầu nối để các sản phẩm vật lý xuất hiện trên thế giới số và đang nỗ lực cùng các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị sản phẩm.
Ông Huy Nguyễn giới thiệu công nghệ Kyokai tại tọa đàm Thúc đẩy hàng Việt tham gia thương mại điện tử trong nước và quốc tế
Ông Huy Nguyễn giới thiệu công nghệ Kyokai tại tọa đàm Thúc đẩy hàng Việt tham gia thương mại điện tử trong nước và quốc tế

Hướng đến sản phẩm độc bản

Để đưa sản phẩm vật lý vào không gian số, Kardia Labs đưa ra giải pháp công nghệ Kyokai, gồm 2 phần: kết nối với thế giới online qua hệ sinh thái KardiaChain và chip NFC+ (chip NFC thông minh thế hệ mới có hỗ trợ mã hóa thông tin) gắn vào sản phẩm. Một khi chip NFC+ được gắn vào sản phẩm vật lý, sẽ giúp sản phẩm có thể tự định danh trên app/web để từ đó nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh… tạo bản quyền cho sản phẩm, giới thiệu và kinh doanh sản phẩm trên không gian số. Theo cách này, sản phẩm vật lý đã được tạo ra một phiên bản số hóa duy nhất, tức NFT (Non Fungible Token), được kết nối với sản phẩm vật lý, lưu trữ theo công nghệ blockchain để tạo ra tính minh bạch và độc bản.

Mới đây, trên thị trường toàn cầu, Kardia Labs đã bán 300 chiếc áo khoác Ortho gắn chip phiên bản vật lý và phiên bản số với giá 600 USD/áo… chỉ sau 30 phút mở bán. Còn tại Việt Nam, trong chương trình trình diễn thời trang của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa, toàn bộ sản phẩm trình diễn đều được gắn chip truy xuất nguồn gốc, chất liệu và tích hợp các thông tin số. Ngoài ra, Kardia Labs còn tạo một chương trình trình diễn trên không gian số đúng với mô phỏng của buổi trình diễn giúp khách hàng có thể theo dõi trực tiếp.

Vào tháng 3-2023, lần đầu tiên tại Dalat Ultra Trail (giải việt dã địa hình), các runner (người chạy bộ) có thể phát tín hiệu SOS trong trường hợp khẩn cấp và cho phép ban tổ chức, người thân theo dõi trực tiếp hành trình qua ứng dụng Raramuri. Đi kèm ứng dụng này còn có huy chương số. Khi người tham gia hoàn thành giải chạy mà ban tổ chức giải có hợp tác với Kardia Labs thì người hoàn thành cuộc chạy sẽ nhận được huy chương có gắn chip NFC+. Như vậy, người chạy bộ có thêm huy chương số dưới dạng NFT, thể hiện thông tin chủ sở hữu, thông số chạy bộ.

Ông Huy Nguyễn, Giám đốc điều hành (CEO) của Kardia Labs, cho biết, công nghệ Kyokai có khả năng sẽ khuếch tán thông tin của sản phẩm vật lý từ thị trường truyền thống sang thị trường số. Từ tính năng hữu ích này, giải pháp công nghệ Kyokai giúp giá trị của sản phẩm gia tăng rất nhiều lần, đặc biệt là những sản phẩm thuộc phiên bản giới hạn hay độc bản.

Tăng giá trị cho sản phẩm

Tại tọa đàm “Thúc đẩy hàng Việt tham gia thương mại điện tử trong nước và quốc tế” do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) và Hội Tin học TPHCM (HCA) tổ chức mới đây, các doanh nghiệp thuộc HUBA tỏ ra bất ngờ và hứng thú từ chia sẻ về kết nối sản phẩm vật lý với thế giới số. Các doanh nghiệp được tiếp cận với khái niệm “thế giới hội tụ”, gồm thế giới thực và thế giới số (online-offline convergence). Ở đó, tất cả sản phẩm, hoạt động hay địa danh… của thế giới thực sẽ được liên kết với một định danh trên thế giới số.

Trước vấn đề đặt ra của nhiều doanh nghiệp thuộc HUBA là làm thế nào để gia tăng giá trị hàng hóa Việt, ông Huy Nguyễn cho biết: “Doanh nghiệp Việt Nam có thể chuyển đổi sang sản phẩm độc quyền, hướng tới việc sản xuất ít nhưng giá trị cao. Những sản phẩm tiềm năng trong tương lai sẽ là sản phẩm mang đặc trưng riêng.

Việc xây dựng sản phẩm độc đáo sẽ giúp sản phẩm thu hút người tiêu dùng nhiều hơn và Kardia Labs sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong quá trình này”. Minh chứng cho điều này, Kardia Labs đã ứng dụng giải pháp Kyokai cho một số thương hiệu gốm sứ nổi tiếng và giày dép thương hiệu Việt. Nhiều sản phẩm độc đáo mang đậm giá trị văn hóa, các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ… qua giải pháp công nghệ đã tạo lực đẩy, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới qua không gian số.

“Môi trường internet đã tạo ra sàn giao dịch với hàng triệu doanh nghiệp, hàng tỷ sản phẩm và lượng khách hàng khổng lồ, qua đó, rất nhiều doanh nghiệp có doanh số tăng lên 70-80% khi tham gia các sàn thương mại quốc tế. Tuy nhiên, với thương mại điện tử thì ai cũng có thể chen vào, do đó chúng ta cần thêm những giải pháp công nghệ mới để gia tăng giá trị hàng hóa”, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch HCA, chia sẻ.

Hiện chip NFT+ ứng dụng cho giải pháp công nghệ Kyokai có giá dưới 10 USD/chip, chi phí quản lý khoảng 100.000 đồng/sản phẩm. Tùy từng ứng dụng sẽ có chip tương thích với độ bền theo cùng sản phẩm. Ứng dụng công nghệ Kyokai của Kardia Labs đòi hỏi một số yêu cầu nhất định về thiết kế để sản phẩm phát huy được tính năng cao nhất và sử dụng lâu dài.

Tin cùng chuyên mục