Kẹt xe ngày càng lan rộng

Nếu những năm trước, kẹt xe ở TPHCM chỉ tập trung trên những trục đường chính, khu vực cửa ngõ, sân bay, nhà ga, bến xe vào giờ cao điểm, thì giờ đây kẹt xe đã tràn đến trước cổng trường học, trên cầu, thậm chí trong hẻm, đường nhỏ ở vùng ven; thời gian kẹt xe kéo dài hơn và xảy ra mọi lúc.

Nếu những năm trước, kẹt xe ở TPHCM chỉ tập trung trên những trục đường chính, khu vực cửa ngõ, sân bay, nhà ga, bến xe vào giờ cao điểm, thì giờ đây kẹt xe đã tràn đến trước cổng trường học, trên cầu, thậm chí trong hẻm, đường nhỏ ở vùng ven; thời gian kẹt xe kéo dài hơn và xảy ra mọi lúc.

Xe tràn lên cầu, vào hẻm

19 giờ nhưng cầu Chữ Y nối quận 5 và quận 8 vẫn chật kín người. Gần chục cảnh sát giao thông, bảo vệ dân phố, công an phường và thanh niên xung phong liên tục điều tiết, mở lối lưu thông ở hai đầu và giữa cầu nhưng hàng ngàn phương tiện cũng chỉ nhích nhẹ. Càng về tối, giao thông trên cầu càng hỗn loạn hơn khi lượng phương tiện đổ lên cầu nhiều, xe sau liên tục nhấn còi thúc giục xe trước, người lưu thông làn bên này lấn sang làn ngược lại.

Len lỏi gần nửa giờ vẫn không thoát được ra khỏi dòng xe đông nghịt, chị Đặng Thị Nga (ở phường 2, quận 8) tấp xe vào lan can cầu nghỉ mệt. Chị Nga cho biết: “Khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc của tôi và trường học của con chỉ 8km nhưng phải mất gần cả tiếng đồng hồ mới đi xe đến nơi. Để tránh kẹt xe, tôi thường nán lại cơ quan sau 18 giờ mới về nhà, nhưng nhiều hôm giao thông trên cầu vẫn kẹt đến sau 19 giờ. Từ quận 8 sang quận 5, quận 1 và ngược lại đều phải qua các cây cầu Chà Và, Nguyễn Tri Phương, Chánh Hưng, Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, nhưng vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều đi qua cầu nào cũng bị kẹt như nhau”, chị Nga ngao ngán nói.

Khu vực cầu Nguyễn văn Cừ (giáp ranh quận 1 và quận 5) thường xuyên xảy ra kẹt xe.

Từ đầu năm đến nay, người dân sống trong hẻm 730 Lạc Long Quân (quận Tân Bình) rất khổ sở do lượng phương tiện đi vào hẻm ngày càng đông. Để rút ngắn thời gian đi lại, tránh kẹt xe, nhiều người dân từ quận Tân Bình sang quận 11 đã đi vào hẻm 730 Lạc Long Quân do hẻm này thông từ đường Lạc Long Quân (quận Tân Bình) ra đường Nguyễn Thị Nhỏ (quận 11). Ông Nguyễn Đình Ty, nhà ở đầu hẻm, than thở: “Hẻm nhỏ mà xe lưu thông còn đông hơn lộ lớn. Không chỉ xe máy, cả xe ba bánh, ô tô cũng bất chấp biển cấm đi vào hẻm gây ùn ứ, kẹt xe, thường xuyên xảy ra va quẹt, tai nạn. Người dân trong hẻm không chịu nổi với khói xe”.

Không chỉ trên cầu, trong hẻm nhỏ, tình trạng kẹt xe thường xuyên và kéo dài cũng xuất hiện nhiều tại khu vực trước các cổng trường học, đường ở ngoại thành.

Phân nhiệm vụ cụ thể “tổng tấn công” kẹt xe

Để kéo giảm ùn tắc giao thông, những năm qua, các cấp chính quyền và ngành chức năng ở TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp mang tầm chiến lược, đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng như: chuyển bến xe ra ngoại thành; tăng cường xe buýt công cộng, giảm phương tiện cá nhân; nâng cấp mở rộng, xây mới nhiều tuyến vành đai… Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa như mong đợi, thậm chí có một số nơi, nhiều lúc giao thông còn ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng hơn.

Theo trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TPHCM, qua khảo sát, phân tích, đánh giá của PC67 và các đơn vị chức năng liên quan tại 37 điểm giao thông phức tạp (thường xuyên xảy ra kẹt xe) trên địa bàn TP mới đây cho thấy, ùn tắc, kẹt xe có các nguyên nhân chính như: nhiều nơi hệ thống đèn tín hiệu không còn phù hợp với thực tế mật độ phương tiện; lắp dải phân cách, phân chia làn đường chưa hợp lý; người lưu thông vi phạm luật (không dừng đúng vạch, không chấp hành đèn tín hiệu, lưu thông lên vỉa hè, hành lang cầu…) gây nghẽn dòng dẫn đến kẹt xe. Trong đó, nguyên nhân người lưu thông vi phạm luật là chủ yếu.

Trước mắt, PC67 tham mưu cho Ban An toàn giao thông TP “đánh mạnh”, “đánh thẳng” vào 37 điểm giao thông phức tạp đã xác lập. Cụ thể sẽ huy động tối đa lực lượng của các đơn vị: CSGT thành phố và 24 quận huyện, cảnh sát trật tự, công an phường, đoàn thanh niên, bảo vệ dân phố, thanh niên xung phong… Các lực lượng này được tập huấn đầy đủ kiến thức về giao thông để triển khai. Mỗi đơn vị được giao nhiệm vụ, chức năng cụ thể để hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý người vi phạm. Hiện giải pháp này đang được thí điểm tại điểm giao thông phức tạp ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ. Theo đó, vào giờ cao điểm, các lực lượng sẽ phối hợp điều tiết giao thông ở giữa giao lộ, không cho phương tiện lưu thông lên vỉa hè, quay đầu ở đầu cầu Nguyễn Văn Cừ; xử lý người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, dừng không đúng vạch…

Ngoài ra, PC67 và các đơn vị sẽ tăng cường lực lượng túc trực hướng dẫn, điều tiết giao thông, không cho phương tiện dừng, đậu dưới lòng đường ở trước cổng trường, trên cầu… Lãnh đạo Ban an toàn giao thông TP cho rằng, để giải được bài toán ùn tắc, kẹt xe, giải pháp cần thiết nhất là phải thay đổi được ý thức giao thông của một bộ phận lớn người dân hiện nay. Một khi người điều khiển phương tiện còn bất chấp luật, không tôn trọng người hướng dẫn giao thông, xem thường tính mạng của bản thân, thì ùn tắc, kẹt xe, tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra và sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Phân luồng giao thông khu vực cầu Chữ Y

Chiều 12-3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, kể từ ngày 20-3 sở sẽ tổ chức phân luồng hàng loạt tuyến đường xung quanh khu vực cầu Chữ Y, thuộc quận 5 và quận 8, nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực này.

Theo phương án phân luồng, đường Nguyễn Biểu, cầu Chữ Y, đường Nguyễn Thị Tần sẽ lắp đặt dải phân cách tim cầu (sử dụng dải phân cách bằng thép) kéo dài từ đường Cao Đạt, quận 5 đến đường Đặng Chất, quận 8 với chiều dài lắp đặt 772m. Lộ trình thay thế: Hướng lưu thông từ đường Hưng Phú về quận 5: đường Hưng Phú - cầu Chữ Y - Dạ Nam - Phạm Thế Hiển - Dạ Nam - cầu Chữ Y- quận 5. Hướng lưu thông từ đường Nguyễn Thị Tần quận 8 về đường Hưng Phú, quận 8: đường Nguyễn Thị Tần - Dạ Nam - Phạm Thế Hiển - đường 1011 - Tạ Quang Bửu- Phạm Hùng - cầu Chánh Hưng - Hưng Phú. Tại giao lộ đường Dạ Nam - Nguyễn Thị Tần, lắp đặt hàng rào kéo có thể đóng mở để điều tiết giao thông. Trên cầu Chữ Y, tại vị trí ngã 3, lắp đặt hàng rào kéo có thể đóng mở để điều tiết giao thông. Cấm ô tô quay đầu trên đường Nguyễn Thị Tần (hướng từ cầu Chữ Y đến đường Đặng Chất) từ 6 giờ đến 22 giờ.

Để người dân biết trước tình hình giao thông tại cầu Chữ Y trước khi phân luồng, Sở GTVT TP giao Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn đưa thông tin tổ chức giao thông ở cầu Chữ Y lên Cổng thông tin điện tử (bản đồ số giao thông) và các bảng thông tin điện tử ở khu vực lân cận. Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị Công an TP và UBND các quận 5, 8 chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các vị trí, giao lộ có nguy cơ ùn tắc giao thông trong khu vực, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

QUỐC HÙNG

PHẠM MINH

Tin cùng chuyên mục