Khắc phục lỗi định vị của phần mềm tuyển sinh lớp 10

Tuần qua, Báo SGGP nhận được phản ánh của một số phụ huynh học sinh lớp 9 các trường THCS trên địa bàn TPHCM liên quan đến phần mềm đăng ký tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. 

Nhiều trường hợp phụ huynh sử dụng chức năng định vị của bản đồ GIS trên phần mềm đăng ký tuyển sinh lớp 10 nhưng kết quả cho ra… dở khóc dở cười.

Chị Minh Trang, phụ huynh có con đang học lớp 9 một trường THCS ở quận Gò Vấp cho biết, dù đã nhập chính xác địa chỉ nhà trên đường Lý Thường Kiệt (phường 4, quận Gò Vấp), nhưng khi sử dụng chức năng định vị khoảng cách từ nhà đến trường THPT đăng ký nguyện vọng, hệ thống xác định nhầm vị trí nhà ở của học sinh thuộc phường 11, quận Tân Bình (do trùng tên đường), dẫn đến khoảng cách từ nhà đến trường tăng thêm 9km. Tương tự, một số trường hợp cho biết, chức năng định vị không sử dụng được đối với những trường hợp địa chỉ nhà ở của học sinh có từ 3-4 xuyệt, hoặc địa chỉ chưa được cập nhật chính xác trên hệ thống bản đồ định vị chung của thành phố.

Trước thực tế trên, ông Dương Văn Dân, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 8, cho biết: “Phòng GD-ĐT đã phản ảnh về Sở GD-ĐT TPHCM để có sự điều chỉnh, hoàn thiện hơn các chức năng của phần mềm đăng ký. Tuy nhiên, lỗi định vị sai khoảng cách không làm ảnh hưởng đến kết quả đăng ký 3 nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 của học sinh”. 

Ngoài ra, theo trưởng phòng GD-ĐT một quận ở trung tâm thành phố, chức năng định vị và xác định khoảng cách từ nhà ở của học sinh đến trường THPT trên phần mềm đăng ký tuyển sinh chỉ là một trong những kênh tham khảo, phụ huynh có thể tìm hiểu thông tin về các trường THPT qua website trường, các buổi tư vấn hướng nghiệp do trường THCS tổ chức, từ đó đưa ra lựa chọn 3 nguyện vọng phù hợp. Song song đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc Sở GD-ĐT TPHCM chỉ triển khai đăng ký nguyện vọng theo hình thức trực tuyến đối với tuyển sinh lớp 10 thường, chưa áp dụng đối với tuyển sinh lớp 10 chuyên và tích hợp (vẫn đăng ký theo hình thức trực tiếp) còn mang tính thiếu đồng bộ, chưa tạo được thuận lợi tối đa cho học sinh và phụ huynh.

Lý giải những băn khoăn nói trên, một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, do là năm đầu tiên triển khai đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 theo hình thức trực tuyến nên phần mềm tuyển sinh đang hoàn thiện. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ ở một số quận, huyện chưa đồng bộ, dẫn đến bất cập trong triển khai thực hiện. Tới đây, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện phần mềm đăng ký tuyển sinh, đồng thời chỉ đạo các trường THCS tăng cường tư vấn, hỗ trợ tối đa cho phụ huynh và học sinh trong việc đăng ký tuyển sinh lớp 10. 

Tin cùng chuyên mục