Khai mạc Cuộc họp Hội đồng thống đốc Quỹ Á – Âu

Sáng  nay 30 -11, tại thành phố Đà Nẵng cuộc họp Hội đồng Thống đốc Quỹ Á - Âu (ASEF) lần thứ 37 (BOG 37) đã chính thức khai mạc với sự tham dự của các thống đốc đến từ 53 thành viên Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM).

Các đại biểu trao đổi bên lề cuộc họp sáng nay
Các đại biểu trao đổi bên lề cuộc họp sáng nay
Được thành lập theo quyết định của 26 Ngoại trưởng ASEM tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ nhất (Singapore, 1997), Quỹ ASEF hiện là cơ chế thường trực duy nhất trong ASEM với tư cách là kênh bổ trợ hợp tác giữa Chính phủ các thành viên ASEM thông qua các chương trình và dự án hợp tác của ASEF về văn hóa, kinh tế, giáo dục, y tế công, quản trị và phát triển bền vững.

Đối với Việt Nam, ASEF có vai trò quan trọng trong triển khai chính sách và tăng cường đóng góp cho ASEM – một trong số ít các diễn đàn Việt Nam tham gia với tư cách thành viên sáng lập.

Qua 20 năm, Việt Nam đã tranh thủ hiệu quả các dự án của ASEF trong một số lĩnh vực ưu tiên như phát triển bền vững, giáo dục, đào tạo, việc làm cho thanh niên.…

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga (bìa trái) phát biểu tại cuộc họp
Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga - Thống đốc Việt Nam tại ASEF bày tỏ niềm vinh dự khi Việt Nam lần thứ 2 đăng cai tổ chức cuộc họp Hội đồng Thống đốc ASEF kể từ năm 2004.
Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga khẳng định, Việt Nam cam kết tham gia mạnh mẽ đối với tiến trình hợp tác Á – Âu, đồng thời đánh giá cao vai trò của ASEF đối với tiến trình này. “Việc trở thành thành viên của ASEM là chương trình đối ngoại quan trọng của Việt Nam”, bà Nguyễn Nguyệt Nga nhấn mạnh. 
Cuộc họp thu hút các thống đốc đến từ 53 thành viên Diễn đàn hợp tác Á - Âu
Cuộc họp Hội đồng Thống đốc ASEF lần thứ 37 (Đà Nẵng, 2017) được tổ chức trên cơ sở quyết định của các Thống đốc ASEF tại Cuộc họp Hội đồng Thống đốc ASEF lần thứ 36 (Singapore, 2016).
Đây là lần thứ hai kể từ năm 2004 Việt Nam đăng cai  tổ chức cuộc họp Hội đồng Thống đốc ASEF 
Trong khuôn khổ Cuộc họp Hội đồng Thống đốc ASEF lần thứ 37, chủ nhà Việt Nam cũng sẽ chủ trì, phối hợp với Quỹ ASEF tổ chức Tọa đàm về “Xây dựng tầm nhìn quan hệ Á – Âu toàn diện trong thế kỷ 21”, tập trung trao đổi 3 nội dung chính gồm: các xu thế lớn trong cục diện quốc tế và khu vực; Hợp tác ASEM: cơ hội và thách thức nổi lên;  Hợp tác ASEM trong thập niên thứ 3 và giai đoạn tiếp theo: Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác Á – Âu toàn diện, với sự tham dự 100 đại biểu gồm các Thống đốc Quỹ ASEF, một số Đại sứ và đại diện các Đại sứ quán ASEM tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế và khu vực, hiệp hội doanh nghiệp, thanh niên, báo chí, học giả Á – Âu…

Tin cùng chuyên mục