Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chiều dài khoảng 91km. Trong đó, đoạn TPHCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe. Do chưa thể cân đối vốn ngân sách đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đề xuất phương án PPP trên toàn tuyến. Theo đó, đoạn TPHCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT báo cáo đầy đủ quá trình triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc này trong thời gian qua; xem xét, hướng dẫn các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công từ ngày 1-1-2025; phương án hoàn trả tài sản hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để xây dựng tuyến cao tốc…
Bên cạnh đó, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch, giao cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã giải phóng.