Khi nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung

Theo Luật Khiếu nại 2011, việc nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung sẽ được thực hiện thông qua người đại diện và việc khiếu nại này có thể thực hiện bằng đơn hoặc khiếu nại trực tiếp.

Khi nhiều người khiếu nại trực tiếp cùng một nội dung thì cơ quan có thẩm quyền sẽ hướng dẫn những người khiếu nại cử người đại diện trình bày nội dung và ghi nhận nội dung bằng văn bản. Nếu khiếu nại bằng đơn thì đơn khiếu nại phải có chữ ký của những người khiếu nại và người được cử sẽ đại diện trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại. Theo quy định, việc cử người đại diện khiếu nại về cùng một nội dung không quá 5 người trong trường hợp có từ 10 người khiếu nại trở lên; hoặc cử 1 hoặc 2 người đại diện trong trường hợp có từ 5 đến 10 người khiếu nại. Người được cử phải là người khiếu nại.

Việc cử người đại diện khiếu nại phải được lập thành văn bản và có các nội dung cơ bản như sau: ngày, tháng, năm; họ, tên, địa chỉ của người đại diện khiếu nại, người khiếu nại; nội dung, phạm vi được đại diện; chữ ký hoặc điểm chỉ của những người khiếu nại; các nội dung khác có liên quan (nếu có). Khi có yêu cầu làm việc với người giải quyết khiếu nại, những người đại diện phải xuất trình chứng minh nhân dân và cung cấp văn bản ủy quyền để chúng minh việc đại diện hợp pháp của mình.

Theo quy định của Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật Khiếu nại, thủ trưởng cơ quan nơi có người khiếu nại tập trung sẽ có trách nhiệm cử cán bộ hoặc trực tiếp tiếp đại diện của những người khiếu nại để nghe trình bày nội dung khiếu nại. Thủ trưởng cơ quan sẽ thụ lý vụ việc, nếu việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền thì thủ trưởng có trách nhiệm hướng dẫn người khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những người khiếu nại.

Quy định này của Luật Khiếu nại 2011 có lợi cho công dân trong thủ tục khiếu nại - tố cáo, tránh mất thời gian đi lại của nhiều người, đồng thời cơ quan giải quyết khiếu nại khi thụ lý giải quyết cũng không mất quá nhiều thời gian để ghi nhận cùng một nội dung khiếu nại của quá nhiều người, đảm bảo công tác tiếp dân được hiệu quả hơn.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC HOÀNG
(Văn phòng Luật sư PHAN LAW VIETNAM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mua thực phẩm online, giao hàng tận nơi ngày càng phổ biến

Bất an với thực phẩm bán online

Khi dịch Covid-19 quay trở lại cùng với các biện pháp giãn cách, phong tỏa, người dân ngại tiếp xúc trực tiếp dẫn đến nhu cầu mua sắm online tăng cao. Đặc biệt, nhiều người dân, hộ gia đình tranh thủ chế biến thức ăn bán qua mạng để cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) từ loại hình thực phẩm này rất lớn và khó kiểm soát.

Bạn đọc viết

Gầm cầu thành… bãi rác

Một bãi rác và xà bần lớn xuất hiện ngổn ngang, gây ô nhiễm, tạo hình ảnh vô cùng nhếch nhác dưới gầm cầu Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. 

Cơ quan trả lời

Trình phương án sắp xếp, xử lý căn nhà số 470-472 Xô Viết Nghệ Tĩnh

Trang Nhịp cầu bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 13-5-2021 đăng bài “Lãng phí nhà, đất công do phường xã quản lý”, phản ánh tình trạng nhiều khu nhà, đất công do phường xã quản lý bị bỏ trống, hoang hóa, bị lấn chiếm sử dụng trái phép, gây thất thoát, lãng phí và mất mỹ quan đô thị.

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Thời gian gần đây tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), cán bộ, chiến sĩ Đội K72, thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã đào tìm quy tập được 94 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS), hầu hết đều có di vật.