Theo Luật Khiếu nại 2011, việc nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung sẽ được thực hiện thông qua người đại diện và việc khiếu nại này có thể thực hiện bằng đơn hoặc khiếu nại trực tiếp.
Khi nhiều người khiếu nại trực tiếp cùng một nội dung thì cơ quan có thẩm quyền sẽ hướng dẫn những người khiếu nại cử người đại diện trình bày nội dung và ghi nhận nội dung bằng văn bản. Nếu khiếu nại bằng đơn thì đơn khiếu nại phải có chữ ký của những người khiếu nại và người được cử sẽ đại diện trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại. Theo quy định, việc cử người đại diện khiếu nại về cùng một nội dung không quá 5 người trong trường hợp có từ 10 người khiếu nại trở lên; hoặc cử 1 hoặc 2 người đại diện trong trường hợp có từ 5 đến 10 người khiếu nại. Người được cử phải là người khiếu nại.
Việc cử người đại diện khiếu nại phải được lập thành văn bản và có các nội dung cơ bản như sau: ngày, tháng, năm; họ, tên, địa chỉ của người đại diện khiếu nại, người khiếu nại; nội dung, phạm vi được đại diện; chữ ký hoặc điểm chỉ của những người khiếu nại; các nội dung khác có liên quan (nếu có). Khi có yêu cầu làm việc với người giải quyết khiếu nại, những người đại diện phải xuất trình chứng minh nhân dân và cung cấp văn bản ủy quyền để chúng minh việc đại diện hợp pháp của mình.
Theo quy định của Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật Khiếu nại, thủ trưởng cơ quan nơi có người khiếu nại tập trung sẽ có trách nhiệm cử cán bộ hoặc trực tiếp tiếp đại diện của những người khiếu nại để nghe trình bày nội dung khiếu nại. Thủ trưởng cơ quan sẽ thụ lý vụ việc, nếu việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền thì thủ trưởng có trách nhiệm hướng dẫn người khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những người khiếu nại.
Quy định này của Luật Khiếu nại 2011 có lợi cho công dân trong thủ tục khiếu nại - tố cáo, tránh mất thời gian đi lại của nhiều người, đồng thời cơ quan giải quyết khiếu nại khi thụ lý giải quyết cũng không mất quá nhiều thời gian để ghi nhận cùng một nội dung khiếu nại của quá nhiều người, đảm bảo công tác tiếp dân được hiệu quả hơn.
Luật sư NGUYỄN ĐỨC HOÀNG
(Văn phòng Luật sư PHAN LAW VIETNAM)