(SGGP).- Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý chủ trương đầu tư Dự án đường 991B từ quốc lộ (QL) 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng và đầu tư công, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án. Dự án đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép có chiều dài 9,73km, điểm đầu tuyến giao với QL51, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án có tổng mức đầu tư 3.232 tỷ đồng.
Cụm cảng Cái Mép
Ban Quản lý dự án 85 (PMU 85) vừa hoàn thành đề xuất Dự án thành phần I: xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Tân Thành - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trình Bộ GTVT phê duyệt. Đi qua địa phận các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án có điểm đầu nối với QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa, điểm cuối nối ra khu vực cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng chiều dài của tuyến đường là 46,8km, trong đó đoạn cao tốc Biên Hòa - Phú Mỹ dài 38km; đoạn nối Phú Mỹ - QL51 (vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải) là 8,8km. Theo quy hoạch, tuyến đường xây dựng theo quy mô cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ, với tổng mức đầu tư 14.737,5 tỷ đồng.
Để dự án đảm bảo tính khả thi, PMU 85 đề nghị phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, tuyến sẽ chỉ xây dựng 4 làn xe hạn chế, rộng 17m; tốc độ khai thác 80km/giờ; tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 vào khoảng 8.391 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), trong đó lớn nhất là chi phí xây dựng (3.628 tỷ đồng); chi phí giải phóng mặt bằng là 3.175,9 tỷ đồng…
Căn cứ kết quả dự án nhu cầu vận tải, dự án cần được hoàn thành trước năm 2020. Thời gian khai thác giai đoạn 1 đường cao tốc từ Biên Hòa - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải khoảng 10 năm, sau năm 2030 cần xem xét đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh.
ĐỨC TRUNG