Khởi tố 2 đối tượng thuê nhà ở cho người nhập cảnh trái phép

Ngày 3-5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Ou Guo Pei (quốc tịch Trung Quốc); Trần Thị Phương Thảo và Đinh Thị Huệ, cùng trú tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.
Lực lượng chức năng tiến hành phân loại, lấy lời khai từ các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê chung cư ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để sinh sống
Lực lượng chức năng tiến hành phân loại, lấy lời khai từ các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê chung cư ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để sinh sống

Trước đó, trưa 20-4, Công an quận Thanh Xuân phát hiện 5 người Trung Quốc tại số 464 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân). Tại thời điểm kiểm tra, những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh. Cơ quan công an xác định, căn nhà do Trần Thị Phương Thảo (SN 1999) thuê từ tháng 12-2020. Đối tượng Thảo khai nhận, vào năm 2020 Thảo quen với Âu Quốc Bồi và đối tượng tên Vương (đều là người Trung Quốc). Vương và Âu Quốc Bồi đặt vấn đề nhờ Thảo thuê một số căn hộ để người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở. Thảo rủ thêm bạn cùng quê là Đinh Thị Huệ (SN 1999) thuê căn nhà số 464 đường Nguyễn Trãi, tầng 1 bày bán mỹ phẩm, các tầng trên để người nhập cảnh trái phép ở.

Ngoài ra, Thảo còn thuê 2 căn hộ chung cư khác trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung sử dụng làm nơi ở cho các đối tượng nhập trái phép; tiếp tay cho Thảo, Đinh Thị Huệ cũng thuê thêm 2 căn hộ chung cư. Tại thời điểm kiểm tra, công an phát hiện 12 người Trung Quốc đang cư trú trái phép. Trong vụ việc, Trần Thị Phương Thảo hưởng lợi số tiền khoảng 140 triệu đồng; Đinh Thị Huệ hưởng lợi 4 triệu đồng. Hiện, số người Trung Quốc này được đưa đi cách ly theo quy định. Vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Ngày 3-5, ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (TP Hà Nội), cho biết, Công an TP Hà Nội đang điều tra, xác minh nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Trước đó, tối 2-5, Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện 4 người Trung Quốc đang lưu trú tại chung cư D’capitale, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy). Qua lời khai của những người này, cơ quan chức năng phát hiện thêm 46 trường hợp người Trung Quốc khác cũng nhập cảnh trái phép và đang ở chung cư Florence, phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, cho biết, những người Trung Quốc trên đã được cách ly tại Bệnh viện 19-8. 

Tin cùng chuyên mục