Khởi tố đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Chiều 10-2, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Hà (45 tuổi, thường trú thôn Hà Chua, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Hồng Hà. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp
Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Hồng Hà. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp

Được biết, trong thời gian vừa qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và nhu cầu về quê ăn Tết Tân Sửu 2021, nhiều công dân Việt Nam đang lao động tại Thái Lan và Lào trở về Việt Nam.

Qua công tác nắm tình hình xuất nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một số công dân Việt Nam nhập cảnh về nước qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) không có giấy tờ hợp lệ, có dấu hiệu liên quan đến các đối tượng tổ chức, môi giới đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Sau khi tiếp nhận tin, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức điều tra xác minh, làm việc với các công dân đã nhập cảnh vào Việt Nam qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo từ ngày 28-12-2020 đến ngày 22-1-2021, đã và đang cách lý tập trung trên địa bàn.

Cơ quan An ninh điều tra phát hiện có 34 công dân nhập cảnh trái phép do không có hộ chiếu. Để nhập cảnh về được Việt Nam, số công dân này đã thông qua mạng xã hội hoặc từ các mối quan hệ quen biết để liên hệ, thống nhất và được các đối tượng hiện đang sinh sống tại Thái Lan và một số đối tượng khác tổ chức về Việt Nam qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, với chi phí từ 11 đến 12 triệu đồng (từ Thái Lan về) và từ 4,5 đến 6 triệu đồng (từ Lào về).

Các đối tượng đã tổ chức đón, thu tiền và đưa các công dân từ Thái Lan, Lào về đến cửa khẩu Nậm Phao (Lào) để Nguyễn Thị Hồng Hà và một số đối tượng khác đón, tổ chức cho xuất cảnh từ Lào qua Cửa khẩu Nậm Phao và nhập cảnh Việt Nam qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo...

Khởi tố đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép ảnh 1
Khởi tố đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép ảnh 2 Cơ quan chức năng tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp

Được biết, từ tháng 12-2020 đến nay, Nguyễn Thị Hồng Hà đã tổ chức cho hơn 44 công dân nhập cảnh trái phép từ Thái Lan, Lào về Việt Nam.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng tiến hành điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục