Không để chậm trễ tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo các tỉnh, thành thần tốc hơn nữa trong công tác tiêm chủng vaccine mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và dứt khoát không để chậm trễ việc mua, tổ chức tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bộ Y tế phải theo dõi sát tình hình, khuyến nghị, kinh nghiệm quốc tế việc tiêm mũi 4 như Thủ tướng đã chỉ đạo tại nhiều phiên họp, sự kiện để sớm chủ động xử lý, báo cáo Thủ tướng các vấn đề vượt thẩm quyền. Nếu thiếu vaccine để xảy ra hậu quả, Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc trao đổi với báo chí về một số nội dung liên quan đến công tác tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam sau khi cả nước đã vượt mốc 200 triệu mũi tiêm vaccine các loại. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 của Việt Nam đã thành công với nhiều bài học quý báu. Trong đó, nổi bật nhất là cách tiếp cận đa nguồn đối với các loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt. Cùng với đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Thủ tướng rất kịp thời, quyết liệt trong việc tổ chức tiếp cận vaccine, tổ chức chiến dịch tiêm vaccine. Kết quả tiêm vaccine Covid-19 đã đóng vai trò rất quan trọng đối với việc giảm tiến triển nặng của các ca bệnh. Khi mở cửa, chúng ta chuyển phương thức quản lý rủi ro và quản lý yếu tố tăng nặng của bệnh nhân thay cho phương thức quản lý ca bệnh như trước. Hệ thống y tế được tăng cường năng lực, có thể kiểm soát tốt tình hình dịch, kiểm soát tốt nguy cơ và tỷ lệ tử vong với người mắc Covid-19.

Bộ Y tế đang lập kế hoạch, lên phương án tiêm vaccine cả về nhân lực, cơ sở hạ tầng để sẵn sàng tiêm cho trẻ 5-11 tuổi và phương án tiêm mũi thứ 4 đối với người có bệnh nền và một số đối tượng cần bảo vệ.

Tin cùng chuyên mục