Không để con em sa đà vào game online

Các học sinh đang có một kỳ nghỉ đột xuất khá dài. Vừa kết thúc thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, có thêm 2 tuần nghỉ học để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Khi cha mẹ bận rộn đi làm, không ít thiếu niên thường xuyên tụ tập tại các tiệm game để giết thời gian.

Đắm chìm trong game online

Từ thông tin bạn đọc phản ánh về việc trong những ngày nghỉ này có nhiều thiếu niên tụ tập chơi game tại một tiệm game trên đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp, TPHCM), phóng viên Báo SGGP đã đến đây và ghi nhận đang có rất đông các em nhỏ trong lứa tuổi học sinh. Tiệm game này có phục vụ đồ ăn và nước uống tận bàn, nên một số em mải mê ngồi ôm máy tính chơi nhiều giờ liền, thậm chí có những em ở lại chơi thâu đêm suốt sáng. 

Tiếp tục tìm đến một tiệm game trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình), phóng viên cũng nhận thấy tình trạng tương tự. Bên trong quán có khoảng 50 máy, tất cả đều đã chật kín. Rất nhiều thiếu niên đang ngồi say sưa nhập thân thành các nhân vật ảo trong game. Một số thiếu niên không ngại nói tục, chửi thề và hút thuốc lá phì phèo. 

Không để con em sa đà vào game online ảnh 1 Không ít thiếu niên mê mải với game online trong những ngày nghỉ học

Hiện nay, trên thị trường game online xuất hiện nhiều game bạo lực, như Liên minh huyền thoại, game bắn súng PUBG, đột kích…, mức độ gây nghiện cho giới trẻ rất cao. Các game này đòi hỏi người chơi phải nhập vai bạo lực với nhiều cảnh giết người, cướp tài sản, cưỡng bức, khuyến khích người chơi bắn giết càng nhiều càng tốt, ảnh hưởng rất xấu đến tâm sinh lý của trẻ nhỏ. Một khi trẻ đã chơi đến độ nghiện thì rất khó từ bỏ, dễ lơ là, xao nhãng việc học. 

Quản lý chặt con trẻ

Trong mùa dịch, các phụ huynh có con nhỏ đã tìm cách gửi con hoặc thay phiên nhau nghỉ làm để trông giữ trẻ; còn những trường hợp có con độ tuổi trung học thì thường để con ở nhà “tự thân vận động”, nên khó tránh khỏi có những thiếu niên sa đà vào việc tụ tập chơi game online. 

Chị Dương Thị Châu (38 tuổi, ở đường Nguyễn Chánh Sắt, quận Tân Bình) cho biết: “Sợ các con ở nhà không ai quản lý sẽ tụ tập theo bạn bè đi chơi game nên gia đình tôi có trang bị nhiều camera để quản lý các con từ xa và kịp thời hỗ trợ con những lúc cần thiết. Bước đầu việc làm này cũng có hiệu quả, nhưng chi phí khá tốn kém”.

Anh Nguyễn Trần Công Hậu (35 tuổi, ngụ quận Tân Bình) chia sẻ kinh nghiệm của mình: “Những ngày này, con được nghỉ học nhưng hai vợ chồng tôi phải đi làm nên khó kiểm soát, quản lý được con cái. Nhiều thiếu niên thường canh giờ cha mẹ bận đi làm để ra ngoài tụ tập bạn bè, vào các tiệm game, có thể chơi cả ngày mà không cần ăn uống, nói gì đến việc học. Để tránh tình trạng như vậy, hơn tuần nay, trước khi đi làm tôi thường ra bài tập, rồi tranh thủ giờ nghỉ trưa chạy về nhà để kiểm tra bài làm của con, sau đó mới trở lại cơ quan làm việc. Mình bận bịu thêm, nhưng cần phải vậy”.

Tin cùng chuyên mục