Không để dịch vụ nào “ăn theo” khi mở lại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh khâu tổ chức rất quan trọng, quận 8 cử cán bộ y tế thường xuyên có mặt tại chợ để kiểm tra, giám sát về mặt y tế; các cơ quan chức năng, công an, quân đội tăng cường giám sát, hỗ trợ, thực hiện nghiêm quy định kiểm soát, phòng dịch Covid-19.
Tối 8-9, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra, làm việc tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TPHCM) về phương án vận hành điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.
Cùng tham dự với đoàn còn có Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoà Bình.
Tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã tìm hiểu, lắng nghe những chia sẻ của một số tiểu thương được hoạt động tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa trong chợ đầu mối Bình Điền. Đồng chí thấu hiểu sự chịu đựng của nhiều tiểu thương sau hơn 2 tháng chợ ngừng hoạt động, tuy nhiên không còn cách nào khác vì sự an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.
Không để dịch vụ nào “ăn theo” khi mở lại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Văn Nên lắng nghe những chia sẻ của một số tiểu thương được hoạt động tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa trong chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh: VĂN MINH
Sau khi hỏi thăm, nắm tình hình một số tiểu thương tại chợ, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc “dã chiến” ngay trước nhà lồng chợ với các sở ban ngành, quận 8, ban quản lý chợ về kế hoạch, phương án vận hành điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.
Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc lại từ ngày 5-7, chợ đầu mối Bình Điền dừng hoạt động khi có nhiều ca mắc Covid-19. Đến nay, hơn 2 tháng, chợ khởi động lại là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, đồng chí nhắc lại bài học xương máu trước đây, tại chợ đã xảy ra lây nhiễm. Đặc điểm của chợ là có sự giao lưu mua bán rất lớn nên khi có ca mắc mà không kịp thời dập, khoanh vùng xử lý thì tốc độ lây lan rất nhanh, hậu quả cực kỳ lớn.
Không để dịch vụ nào “ăn theo” khi mở lại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu không để bất cứ dịch vụ nào “ăn theo” khi mở lại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa. Ảnh: VĂN MINH
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, điều đó đặt ra một thách thức rất lớn, không đơn giản khi mở lại chợ. Chợ hoạt động trở lại dù ở cấp độ nào thì phải đặt an toàn lên trên hết, yêu cầu an toàn gần như tuyệt đối. Do đó, đồng chí yêu cầu không được nóng vội, phải bình tĩnh đưa ra phương án tối ưu, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Trong đó, lưu ý đảm bảo lưu lượng người đến chợ trong một thời gian nhất định phải được kiểm soát, không được quá đông vì đây chỉ là trạm trung chuyển hàng hoá chứ không phải họp chợ. Đồng thời, không để bất cứ dịch vụ nào “ăn theo” khi mở lại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, khi chợ mở lại, quan trọng nhất đảm bảo hàng hoá phải lưu thông từ các tỉnh về tập kết tại chợ, sang xe chuyển về các tỉnh, các nơi tiêu thụ phục vụ người dân TPHCM phải được thông suốt, càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là số lượng người tham gia tại chợ phải được kiểm soát, không được vượt mức khống chế lượng người trong một thời điểm.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở chợ đầu mối Bình Điền nên ứng dụng tối đa công nghệ để giao dịch, mua bán qua mạng, giao dịch giữa người mua bán không cần phải có mặt tại chợ.
Không để dịch vụ nào “ăn theo” khi mở lại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu các cơ quan chức năng, công an, quân đội tăng cường giám sát, hỗ trợ, thực hiện nghiêm quy định kiểm soát, phòng dịch Covid-19 tại chợ. Ảnh: VĂN MINH
Đồng chí cũng lưu ý ban quản lý chợ, tiểu thương nào đáp ứng đủ điều kiện hoạt động thì đăng ký và chợ phải sắp xếp để tiểu thương được tham gia mua bán. Đồng thời, có thể bố trí luân phiên các tiểu thương ở chợ để ai cũng được tham gia mua bán. Tuy nhiên, số lượng người trong một thời điểm có mặt tại chợ ở mức kiểm soát được. Theo đồng chí, tình hình ổn tới đâu nới lỏng tới đó trên cơ sở an toàn là trên hết.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh khâu tổ chức rất quan trọng do đó quận 8 cử cán bộ y tế thường xuyên có mặt tại chợ để kiểm tra, giám sát về mặt y tế, các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ với nhau, không được chủ quan. Các cơ quan chức năng, công an, quân đội tăng cường giám sát, hỗ trợ, thực hiện nghiêm quy định kiểm soát, phòng dịch Covid-19.
Không để dịch vụ nào “ăn theo” khi mở lại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền ảnh 4 Tiểu thương tại chợ đầu mối Bình Điền bày tỏ nguyện vọng mong TPHCM sớm đẩy lùi đại dịch để việc kinh doanh, mua bán ổn định trở lại. Ảnh: VĂN MINH
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thời gian qua mọi người đã đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng, chịu đựng rất nhiều rồi, tuy nhiên không được nóng vội, không được chủ quan, phải bình tĩnh. Đồng thời, đề nghị đảm bảo an toàn, dứt khoát không để dịch lây lan từ chợ Bình Điền nữa.
Trước đó, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ báo cáo phương án vận hành điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ. Theo đó, tất cả những ai tham gia hoạt động tại chợ đều phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, thực hiện khai báo y tế điện tử. Trước khi vào chợ được test nhanh ngay tại cổng. Mỗi thương nhân chỉ được phép đăng ký tối đa 10 lao động phụ trách khâu lên xuống hàng hóa ở các điểm tập kết.
Theo Giám đốc Sở Công thương TPHCM, chợ xây dựng theo hướng an toàn, mỗi tiểu thương bán tối đa 70 khách hàng. Đồng thời thực hiện giao dịch qua điện thoại, mạng xã hội. Chợ có gần 2.000 thương lái nên dự kiến sẽ mở khoảng 50%, số lượng ra vào chợ khoảng 4.000 người. Đồng thời, nâng logistics nội bộ, xây dựng nền tảng thương mại điện tử để kết nối với chợ truyền thống.
Không để dịch vụ nào “ăn theo” khi mở lại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền ảnh 5 Dịp này, đoàn công tác đã tặng Ban Quản lý chợ đầu mối Bình Điền khẩu trang y tế. Ảnh: VĂN MINH
Ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền cho biết, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ mở lại từ ngày 7-9. Ngày đầu có 10 tiểu thương tham gia. Đến ngày 8-9 đã nâng lên 20 tiểu thương. Tất cả tiểu thương, người tham gia hoạt động tại đây điều đã tiêm 2 mũi vaccine.
Theo ông Tân, chợ bố trí phân luồng giao thông 1 chiều, với đường đi đảm bảo đủ 10m và xe đi thẳng không xảy ra tình trạng ùn ứ. Các xe tham gia hoạt động tập kết phải có nhật ký hành trình, cài đặt ứng dụng khai báo y tế. Khi vào chợ được phun xịt khử khuẩn, các tài xế được lấy mẫu test nhanh ngay tại cổng.
Các tiểu thương phải đăng ký danh sách lao động với chợ để làm thẻ ra vào (có dán ảnh) nhằm thuận tiện cho công tác quản lý. Tuỳ theo tình hình số lao động được đăng ký, ban quản lý chợ điều chỉnh tăng giảm để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ban quản lý chợ cũng xây dựng kịch bản xử lý khi có các ca mắc Covid-19, nếu trên 5 ca mắc thì chợ dừng hoạt động ngay.

Tin cùng chuyên mục