Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về việc thực hiện Nghị quyết 16 của HĐND TPHCM về rà soát lại các quy hoạch và việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn TP, Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì cùng với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan đang hoàn thiện rà soát, đánh giá cuối cùng về việc giữ hay không giữ các quy hoạch về đường dự phóng cũng như giữ hay không giữ lộ giới dự kiến mở rộng đã được công bố của 1.740 con đường, nhưng chưa thực hiện được. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc về vấn đề này.
- Phóng viên: Thưa ông, Sở Quy hoạch - Kiến trúc dự định “xóa” và không “xóa” quy hoạch của những tuyến đường dự phóng nào? Cũng như giữ lộ giới dự kiến mở rộng của những tuyến đường nào và không giữ lộ giới mở rộng của những tuyến đường nào?
>> Ông NGUYỄN HOÀI NAM: Hiện nay chưa thể chỉ tên cụ thể tuyến đường nào sẽ thuộc một trong các nhóm nêu trên. Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các sở ngành liên quan đang tập trung nghiên cứu để đưa ra những tiêu chí chọn lựa cần thiết.
- Những tiêu chí đó như thế nào, thưa ông?
Những tiêu chí này được xây dựng dựa vào mức độ quan trọng của tuyến đường đối với giao thông TP và khu vực. Theo đó, đối với đường dự phóng, những con đường có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của TP, của vùng thì dù chưa thu xếp được nguồn vốn để xây dựng ngay cũng phải cương quyết giữ lại. Những tuyến đường không có giá trị giao thông liên vùng, liên quận, thậm chí liên phường mà hiện việc phát triển đô thị ở đây đã quá dày đặc, khả năng giải phóng mặt bằng để xây dựng rất khó khăn, tính khả thi của dự án kém, sẽ được xóa quy hoạch. Những tuyến đường dự phóng mà vì những yếu tố phát triển đô thị khác, không thể xóa quy hoạch được thì các sở ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương phải xây dựng được lộ trình thực hiện cụ thể.
Đối với việc giữ hay không giữ lộ giới dự kiến mở rộng của các tuyến đường hiện có cũng được xem xét tương tự. Những con đường mà công tác quản lý lộ giới kém; việc giữ lại lộ giới dự phóng ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống người dân sẽ được đề xuất xóa lộ giới dự phóng. Những tuyến đường quan trọng, có ý nghĩa liên vùng, liên khu vực dù chưa bố trí được nguồn vốn thực hiện cũng cần phải giữ lại lộ giới đã công bố. Những tuyến đường đã công bố mở rộng lộ giới từ rất nhiều năm trước nhưng không mở được và việc không mở này không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của đô thị thì Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ đề xuất UBND TPHCM điều chỉnh lộ giới theo hiện trạng. Những tuyến đường, do yêu cầu phát triển đô thị phải được điều chỉnh mở rộng đường sẽ được sắp xếp thực hiện theo thứ tự ưu tiên.
- Mở rộng hẻm theo quy định về lộ giới mới cũng đang là một vấn đề được rất nhiều người dân quan tâm. Việc này có được Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát và kiến nghị xử lý như đường dự phóng và lộ giới đường?
Công tác quản lý hẻm hiện nay thuộc thẩm quyền của các quận, huyện. Do vậy, các quận, huyện sẽ thực hiện công tác rà soát lại lộ giới hẻm. Việc rà soát này cũng sẽ được thực hiện theo những tiêu chí tương tự việc rà soát lại đường dự phóng và lộ giới đường. Cụ thể, những hẻm nào ngắn, không có ý nghĩa liên khu vực, dân cư đã ở đông đúc sẽ được xem xét xóa quy hoạch về mở rộng lộ giới hẻm.
| |
An Nhiên