Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế – Ngân sách Nguyễn Đức Kiên:

Không xử lý được vi phạm về thuế, Quốc hội sẽ bãi nhiệm, bãi miễn!

Liên quan đến dự án Luật Quản lý thuế được trình Quốc hội hôm qua, báo chí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế-Ngân sách của Quốc hội.

Ông Nguyễn Đức Kiên

- Phóng viên: Doanh nghiệp lúc nào cũng có ý thức “lách thuế”, nhưng cũng có phần yếu từ phía cơ quan quản lý. Chẳng hạn chuyện thuế nhập ô tô cũ, vì yếu kém của cơ quan quản lý thuế nên không chứng minh được gian lận của doanh nghiệp?

- Ông Nguyễn Đức Kiên
: Chính vì thế nên dự luật này có quy định về ấn định thuế. Luật quy định các vấn đề điều tra thuế, ấn định thuế, đại lý thuế, công khai về thuế, vai trò trách nhiệm của cơ quan báo chí về thuế và những đặc thù trong xử lý vi phạm. Và quy định rất rõ quyền hạn trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế, của các đối tượng nộp thuế và phát huy rất mạnh vai trò của nhân dân trong đó MTTQ là trung tâm.

- Nếu như chỉ ra được yếu kém của cơ quan quản lý trong việc đưa ra các biện pháp khiến cho doanh nghiệp “lách thuế” mà không xử lý được, thì biện pháp chấn chỉnh, xử lý tình trạng như thế nào?

- Thời gian vừa qua, tổ chức thực hiện pháp luật vẫn là khâu yếu. Còn bây giờ với một số đạo luật mà Quốc hội thông qua, như Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật Giám sát... nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong các cơ quan nhà nước, trực tiếp là cơ quan hành pháp thì chắc chắn các tổ chức quản lý nhà nước phải ra tay để thực hiện kịp thời, xử lý thật nghiêm các vi phạm về thuế. Còn nếu anh không ra tay thì chính Quốc hội là người bãi nhiệm, bãi miễn anh.

- Vậy nếu chỉ ra được Bộ Tài chính có những yếu kém nào đó thì Quốc hội có bãi nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính?

- Nói như vậy thì vô cùng! Vì hệ thống của ta có tổ chức từ Trung ương đến tận xã. Mỗi tổ chức ấy ăn lương, có con người, có quyền hạn, có trách nhiệm. Người trực tiếp phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Còn trong quá trình thực hiện quyền năng thanh tra, quản lý nhà nước có cái gì chưa đúng, sai sót thì đương nhiên trách nhiệm của Bộ Tài chính và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nhưng tôi vẫn nhắc lại người trực tiếp chịu trách nhiệm là chính.

- Trở lại một câu chuyện thời sự: doanh nghiệp đã nhập ô tô cũ đưa đến hải quan, nhưng hải quan mắc ở chuyện định giá tính thuế do năng lực yếu kém, không đưa ra được chứng cứ thuyết phục. Theo ông có nên cho thông quan trước, rồi điều tra sau?

- Đối với sản phẩm này không thể cho thông quan trước. Những sản phẩm nhạy cảm về thuế để triệt để thu thuế thì phải kiểm tra xong, đủ các quy định của pháp luật, thu thuế mới cho thông quan. Đương nhiên có quy định gần đây của Luật Thuế là trong thời hạn 30 ngày, các cơ quan có trách nhiệm phải tập trung cao giải quyết để giải phóng hàng đưa vào lưu thông. Bây giờ thời buổi làm ăn, thời gian là vàng, chậm trễ quá gây rất thiệt thòi cho doanh nghiệp và xã hội.

- Vừa rồi, liên doanh Toyota cũng như Ford gửi thư cảm ơn đến Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính. Dư luận bình luận trong chuyện thuế nhập khẩu ô tô cũ có chạy chính sách?

- Theo tôi, khi gia nhập WTO người ta cũng bắt ép mình mở cửa thị trường, kể cả ô tô cũ. Đấy là thực tế. Cái khôn ngoan của mình thì đàm phán thế nào để có lộ trình tốt. Chính vì có sức ép như thế nên phải điều chỉnh mối quan hệ kinh tế trong nước, đưa ra những biện pháp gần như không khuyến khích nhập ô tô cũ. Ngoài mức thuế cao, kể cả thuế theo tỷ lệ và thuế tuyệt đối cộng với biện pháp liên quan đến hành chính như đăng kiểm, thủ tục hải quan... cho nên đưa xe vào lưu thông không đơn giản.

- Quan điểm của Ủy ban Kinh tế và Ngân sách đối với việc nhập khẩu ô tô cũ như thế nào?

- Quan điểm của chúng tôi nếu đã cho cạnh tranh, mở hơn thì cho nhập xe mới. Đương nhiên gắn liền với chính sách thuế có điều chỉnh. Trước đây mình có những điều chỉnh cho nhập ô tô cũ chừng mực nào để tác động đến nhà sản xuất, lắp ráp trong nước để họ tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao chất lượng và giảm giá bán. Nhưng khi chưa được bàn kỹ thì thấy rằng cho nhập ô tô cũ vào không quản lý được lại gây tác động ngược.

- Ông có nói tác động ngược là như thế nào?

- Đáng lẽ cho ô tô cũ vào để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước nội địa hóa, giảm giá thành, giá bán, nâng cao chất lượng. Nhưng khi mình cho nhập áp dụng mức thuế cao, áp dụng các biện pháp hành chính chặt chẽ thực ra ô tô cũ không vào được. Cuối cùng là đối với các doanh nghiệp trong nước họ vẫn được quyền hành động như bấy lâu nay.

- Xin cảm ơn ông.

NHÓM PHÓNG VIÊN
 

Các tin, bài viết khác