Kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ

“Tôi cho rằng nên có các khu chợ, trung tâm thương mại đa năng, vừa phục vụ du khách vừa phục vụ người dân địa phương, để tạo sự sống động. Khách tham quan muốn trải nghiệm không khí buôn bán nhộn nhịp, sôi động thực sự, được hòa mình tìm hiểu cuộc sống thường nhật của bà con địa phương”, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group đề xuất.

Ngày 2-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Cần Giờ về kế hoạch phát triển kinh tế du lịch đêm trên địa bàn huyện.

Một số doanh nghiệp tham dự kiến nghị rằng, TPHCM cần có chính sách hỗ trợ ổn định, xuyên suốt để tránh tình trạng “đi không được, ở không xong” khi lỡ rót tiền đầu tư. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng góp ý về việc xây dựng các sản phẩm đặc trưng, để khách có lý do đến và ở lại qua đêm, tiêu tiền nhiều hơn cho Cần Giờ.

Kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cùng đoàn khảo sát du lịch đêm Cần Giờ 
Theo UBND huyện Cần Giờ, địa phương có vị trí độc nhất vô nhị hội tụ đủ các yếu tố gồm rừng, biển, di tích văn hóa lịch sử… Trên địa bàn huyện huyện có 6 khu, điểm du lịch; 18 cơ sở lưu trú  phục vụ du lịch với công suất phục vụ khoảng 1.405 khách; 10 nhà hàng có công suất phục vụ từ 100-200 lượt/nhà hàng; 49 quán ăn có công suất phục vụ khoảng 50 lượt người/quán.

“Mặc dù huyện có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng các hoạt động kinh doanh, buôn bán chỉ kéo dài đến 7-8 giờ tối là đóng cửa nên thiếu sức hút, do vậy khách lưu trú qua đêm chỉ chiếm khoảng 3%-4%…”, ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ nói.
 Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group thông tin, sau dịch Covid-19 đơn vị đã triển khai ngay các sản phẩm du lịch phục vụ du khách mà điển hình là các tour tri ân. Trong bối cảnh hiện nay, TPHCM cần đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông gắn với phát triển thương mại - dịch vụ.
“Tôi cho rằng nên có các khu chợ, trung tâm thương mại đa năng, vừa phục vụ du khách vừa phục vụ người dân địa phương, để tạo sự sống động. Khách tham quan muốn trải nghiệm không khí buôn bán nhộn nhịp, sôi động thực sự, được hòa mình tìm hiểu cuộc sống thường nhật của bà con địa phương”, ông Võ Anh Tài đề xuất.

Nhắc lại câu chuyện bị vướng mắc về chính sách, gây nhụt chí doanh nghiệp đầu tư, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Du Ngoạn Việt chia sẻ, đơn vị đã “rót” hơn 20 tỷ đồng đầu tư và khai thác chèo thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ 5 năm trước nhưng nay vẫn bị vướng chưa xây được chỗ ngồi chờ đón khách.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn, nhìn nhận nhu cầu vui chơi ban đêm của khách rất lớn. Việc phát triển kinh tế đêm giải quyết nhiều câu chuyện, trong đó đáp ứng nhu cầu của thực tế của du khách, đồng thời phát triển kinh tế địa phương.

Kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ ảnh 2 Du khách tham quan Cần Giờ ngay sau giãn cách 
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist, cho biết, nhiều người nghĩ rằng kinh tế đêm phục vụ du khách, nhưng thực tế không phải vậy, mà dịch vụ này phải được chính những người dân chấp nhận và xem đây là sản phẩm của họ. Hãy cho du khách một lý do để họ đến và lưu trú.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Saco Travel bổ sung, tại khu vực chợ đêm cần mở khu bán hàng đặc sản, vì khách có tâm lý khi đến chơi ở nơi nào thì đều muốn tìm hiểu, nếm thử đặc sản nơi đó.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, Cần Giờ là cửa ngõ hướng ra biển Đông, có thể kết nối ra Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và các tỉnh thành. Cần Giờ có vị trí chiến lược cũng như tiềm năng du lịch rất lớn. Do vậy, ngành du lịch TPHCM xác định nơi đây đón cả phân khúc khách phổ thông và cao cấp trong ngắn và dài hạn. Trước tiên tập trung vào loại hình ăn uống, mua sắm tích hợp, đặc biệt là các mô hình du lịch trên sông. Song song đó, đẩy mạnh mời gọi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông, các dịch vụ cầu cảng, bến bãi…

Kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ ảnh 3 Du khách đạp xe tại ấp Thiềng Liềng thuộc xã đảo Thạnh An - Cần Giờ
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng nhấn mạnh, cần có kế hoạch chi tiết phát triển du lịch huyện Cần Giờ, trong đó có chợ đêm, gắn với kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch chung của TPHCM, giai đoạn từ năm 2022-2025. Từng giai đoạn cần phải làm gì (đánh giá lại tiềm năng sẵn có, đạt chuẩn dịch vụ mấy sao…).
Với các khu đất công có thể tận dụng làm vị trí tổ chức chợ thủy sản tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện nên xây dựng chi tiết trong đề án, nêu mong muốn cụ thể khi kêu gọi đầu tư. Cần Giờ có vị trí đặc biệt không chỉ riêng có của TPHCM mà còn của cả nước. Vì vậy, doanh nghiệp đều sẵn sàng chung tay, đầu tư theo hướng giữ gìn thiên nhiên, môi trường.
Kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ về việc quy hoạch, phát triển chợ đêm trên địa bàn
“Tôi mong rằng doanh nghiệp đầu tư đa dạng (cả cao cấp lẫn bình dân), nhấn mạnh đến dòng sản phẩm thu hút đối tượng khách nghỉ dưỡng, sẵn sàng chi tiêu cao. Đối với các sở ngành, đề nghị tập trung định hướng ra về mặt quản lý nhà nước, có giải pháp đề xuất cụ thể cho huyện. Sở Du lịch TPHCM và huyện Cần Giờ cần ngồi lại để bàn chi tiết chiến lược khôi phục du lịch”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục