Kiểm định và đường cao tốc

Những ngày trước và sau tết, bà con đi trên các tuyến xe về miền Tây luôn miệng hỏi “Có đi đường cao tốc không bác tài”. Nhiều nhà xe gật đầu, nhưng cũng không ít nhà xe lắc. Một bác tài không ưng đi đường cao tốc giải thích: đi thì nhanh thật, nhưng chỉ nhanh được đoạn cao tốc, vào đến TPHCM thì phải chạy lòng vòng, tính ra thời gian cũng không nhanh hơn bao nhiêu.

Cách giải thích của bác tài trên khá hợp lý. Nhưng còn một lý do khác khiến không ít nhà xe “ngán” đi đường cao tốc là sợ… nổ vỏ! Theo Công ty Quản lý đường cao tốc, từ khi thông xe tạm đến nay, trung bình mỗi ngày có gần 20 xe nằm đường vì hỏng hóc, nổ vỏ, xì nhớt… Lý giải từ phía công ty, nguyên nhân nổ vỏ xe là do vỏ đã được sử dụng lâu và xe chạy quá nhanh, còn các hư hỏng khác về máy móc là do xe cũ và đột ngột phải chạy trung bình với vận tốc 100km/giờ.

Trên thực tế, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đến nay vẫn chỉ thông xe tạm. Do đó, đòi hỏi hoàn chỉnh với đầy đủ các yếu tố kỹ thuật cho đoạn đường này là chưa thể.

Đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục các công đoạn xây dựng theo thiết kế. Việc liên tục xảy ra các sự cố hỏng hóc xe trên tuyến đường mới này là một yếu tố cần tham khảo cho các đơn vị thiết kế, thi công, để các đơn vị có thể hoàn thành tuyến đường một cách an toàn nhất.

Nhưng ở khía cạnh khác, tình trạng xe hỏng hóc kỹ thuật khi đi trên đường cao tốc không còn là chuyện nhỏ để tham khảo nữa mà nó gắn với trách nhiệm của cơ quan kiểm định. Không có quy định kỹ thuật cụ thể nào để một chiếc xe được lưu thông trên đường cao tốc hay lưu thông trên đường… không cao tốc. Tiêu chuẩn kiểm định là nhằm bảo đảm sự an toàn cho phương tiện khi lưu thông trên đường.

Do đó, nhiều xe chuyển từ quốc lộ 1 sang chạy trên đường cao tốc bị nổ vỏ, trục trặc kỹ thuật cho thấy khâu kiểm định đã “cho qua” hoặc không phát hiện để những chiếc xe không đảm bảo tiêu chuẩn vẫn được lưu hành.

Hiện nay, do chỉ mới thông xe tạm nên lưu lượng xe đi trên đường cao tốc chưa nhiều. Khi chính thức thông xe và hệ thống đường kết nối hoàn chỉnh, chắc chắn lượng xe sẽ tăng lên. Khi đó, bất kỳ một tai nạn nhỏ do hỏng hóc kỹ thuật nào cũng có thể gây ra tai nạn dây chuyền trên suốt tuyến đường.

Trong số hàng chục ngàn lượt xe lưu thông tuyến TPHCM và các tỉnh ĐBSCL mỗi ngày, có bao nhiêu chiếc được “thả sổng” khi không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật? Thực tế chứng minh từ đường cao tốc phần nào cho thấy những dấu hỏi về tiêu cực ở một vài trạm đăng kiểm thời gian qua không phải không có cơ sở. Vì vậy, câu hỏi không chỉ dành cho cơ quan đăng kiểm mà Bộ GTVT cũng nên vào cuộc để đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân khi đi trên tuyến đường này. 

HƯỚNG DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục