Kiểm toán Nhà nước: Tổng mức đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giảm 16.330 tỷ đồng

SGGPO
Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết, theo tờ trình của Chính phủ về dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, sơ bộ tổng mức đầu tư quy mô 4 làn xe là 146.990 tỷ đồng cho 729km; bình quân 175,4 tỷ đồng/km không tính chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, theo tính toán của KTNN, tổng mức đầu tư giảm 16.330 tỷ so với dự kiến của Chính phủ.

Tin liên quan

Một đoạn cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh hoạ

Một đoạn cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, theo cơ quan kiểm toán, suất đầu tư các dự án đầu tư đường cao tốc giai đoạn 2017 - 2020, cụ thể dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (hình thức đầu tư công) là dự án tương tự về loại, cấp, quy mô công trình, thì có tổng mức đầu tư (bao gồm GPMB) là 10.854 tỷ đồng/101km (tương đương 107,5 tỷ đồng/km).

Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 9.620,2 tỷ đồng/78,5km (tương đương 122,6 tỷ đồng/km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là 12.577 tỷ đồng/100km (tương đương 125,77 tỷ đồng/km).

Trên cơ sở tổng mức đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ trước đó, KTNN tính toán tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là 130.605 tỷ đồng, giảm 16.330 tỷ đồng so với tờ trình của Chính phủ, tức bình quân 152,9 tỷ đồng/km không bao gồm GPMB.

Kiểm toán Nhà nước: Tổng mức đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giảm 16.330 tỷ đồng  ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án được xác định theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng, đáp ứng độ tin cậy trong bước nghiên cứu tiền khả thi. Ảnh: QUANG PHÚC 

Về vấn đề này, Bộ GTVT vừa có báo cáo giải trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư trong bước nghiên cứu tiền khả thi là cơ sở để ước tính chi phí đầu tư xây dựng, xây dựng kế hoạch vốn. Tổng mức đầu tư được phê duyệt trong bước nghiên cứu khả thi làm cơ sở để bố trí vốn. Tùy thuộc vào từng giai đoạn, quy định về mức độ chính xác đối với tổng mức đầu tư cũng khác nhau, nên việc so sánh giữa bước nghiên cứu tiền khả thi so với bước nghiên cứu khả thi cũng chỉ mang tính chất tương đối. Sơ bộ tổng mức đầu tư bước nghiên cứu tiền khả thi được xác định để bảo đảm tổng mức đầu tư bước nghiên cứu khả thi không bị vượt, không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật.

Ký Báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, “Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án được xác định theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng, đáp ứng độ tin cậy trong bước nghiên cứu tiền khả thi”.

Cũng theo Bộ này, suất đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 từ 2017 – 2020 của 4 dự án thành phần đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) bình quân là 190 tỷ đồng/km.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 2021 - 2025, 10 dự án thành phần trên đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang có suất đầu tư bình quân 194 tỷ đồng/km; đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ có suất đầu tư bình quân 210 tỷ đồng/km; đoạn Cần Thơ - Cà Mau có suất đầu tư bình quân 253 tỷ đồng/km.

Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau có đặc điểm địa chất tương đồng; tuy nhiên số lượng các cầu trên đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ chỉ chiếm 4,4% chiều dài, thấp hơn nhiều so với 9,2% chiều dài tuyến trên đoạn Cần Thơ - Cà Mau, nên suất đầu tư thấp hơn, báo cáo nêu.

Để đảm bảo tiến độ dự án giai đoạn 2, Chính phủ dự kiến chuẩn bị dự án năm 2021 - 2022; thiết kế kỹ thuật, dự toán và thực hiện GPMB, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Với tiến độ nêu trên, trường hợp không phát sinh các tình huống phức tạp, đến cuối năm 2025 có thể thông xe kỹ thuật toàn bộ các dự án thành phần và đưa vào khai thác một số đoạn tuyến, các đoạn có yêu cầu kỹ thuật phức tạp (như công trình cầu, hầm lớn, nền đường phải xử lý đất yếu…) sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khảo sát tuyến đường thủy từ TPHCM đi Tiền Giang, Bến Tre

Khảo sát tuyến đường thủy từ TPHCM đi Tiền Giang, Bến Tre

Sở GTVT TPHCM vừa phối hợp với Sở Du lịch TPHCM cùng các sở, ngành tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và các công ty du lịch, doanh nghiệp vận tải khảo sát tuyến đường thủy từ Bến Bạch Đằng (TPHCM) đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre.

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Xanh lại dần dần

- Nhiều người đang háo hức ra Bình Định để ngắm cá voi xanh săn mồi. Cũng vui, vì hoạt động sinh tồn bình thường của những loài động vật biển lại tạo ra cảnh tượng kỳ thú để con người thưởng ngoạn. Rồi biết đâu du lịch xứ mình lại có thêm một điểm nhấn mang tên “Quan sát cá voi”?

Sự kiện & Bình luận

Cẩn trọng khi “nâng tầm” di sản

Trong tháng 8, đã có thêm 10 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh sách Di sản phi vật thể cấp quốc gia. Trong đó có Nghề thủ công truyền thống làm tàu hũ ky, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; Nghệ thuật trình diễn dân gian hát sắc bùa của người Mường, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa; Tập quán xã hội và tín ngưỡng lễ mừng thọ của người M’nông, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk…
" />