Kiến nghị hủy bỏ hoặc sớm triển khai dự án ga Bình Triệu

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh kiến nghị Trung ương và UBND TPHCM xem xét hủy bỏ hoặc điều chỉnh khu quy hoạch dự án ga Bình Triệu và khu vực quy hoạch đất công viên cây xanh hồ điều tiết từ năm 1998 đến nay chưa triển khai. Trường hợp không thể hủy bỏ thì đề xuất sớm triển khai thực hiện để ổn định cuộc sống cho người dân.
Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu Đảng bộ phường Hiệp Bình Chánh tập trung khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Ảnh: KIỀU PHONG
Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu Đảng bộ phường Hiệp Bình Chánh tập trung khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Ảnh: KIỀU PHONG

Ngày 29-5, Đảng bộ phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TPHCM) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Xây công trình công cộng tại nơi đóng tàu ô nhiễm

Trình bày định hướng phát triển trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường, dự báo giai đoạn 2020-2025 sẽ có không ít thách thức tác động quá trình phát triển của phường. Do đó, phường cần phải vượt qua những thách thức như áp lực dân số cơ học tiếp tục tăng, sự tự phát trong quá trình đô thị hóa cũng như nhiều khu quy hoạch treo, dự án chậm triển khai gây áp lực lớn trong quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng...

Dù vậy, Đảng bộ phường xác định quyết tâm, kiên trì nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ phường thật sự trong sạch, vững mạnh. Đại hội cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong giai đoạn 2020-2025 trên các lĩnh vực. Trong công tác quản lý xây dựng, Đảng bộ phường nhấn mạnh đến nhiệm vụ công khai các quy hoạch sử dụng đất; kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công. Đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm lập lại trật tự xây dựng, đảm bảo 100% công trình vi phạm xây dựng được phát hiện và xử lý theo quy định.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn kiến nghị Trung ương và UBND TPHCM xem xét hủy bỏ hoặc điều chỉnh cho phù hợp với thực tế đối với 2 khu quy hoạch treo nhiều năm trên địa bàn phường, ảnh hưởng lớn đến đời sống và quyền lợi của người dân. Đó là khu quy hoạch dự án ga Bình Triệu và khu vực quy hoạch đất công viên cây xanh hồ điều tiết từ năm 1998 đến nay chưa triển khai.

“Trường hợp 2 khu quy hoạch này là cần thiết, không thể hủy bỏ được thì đề xuất sớm triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch đã được duyệt để người dân sớm nhận tiền bồi thường, tái định cư và ổn định cuộc sống”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ.

Đồng thời, Đảng bộ phường cũng đề xuất TP và quận có biện pháp yêu cầu 2 chủ đầu tư (là Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn và Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức) sớm triển khai thực hiện 2 dự án khu nhà ở trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh đã được phê duyệt dự án từ nhiều năm, mà đến nay vẫn chưa thực hiện.

Đảng bộ phường còn đề xuất UBND TP, UBND quận đẩy nhanh tiến độ di dời 2 cơ sở đóng tàu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân. Đó là Công ty TNHH MTV Đóng tàu và thương mại Petrolimex (tại đường 20), Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn (tại đường 16) và có phương án xây dựng công trình công cộng tại các vị trí này.

Phường cũng đề xuất UBND TP và quận sớm triển khai xây dựng tuyến bờ đê bao khép kín bờ sông Sài Gòn trên địa bàn quận Thủ Đức nói chung và phường Hiệp Bình Chánh nói riêng, trong đó ưu tiên thực hiện trước đoạn từ rạch Ông Dầu đến chân cầu Bình Triệu (khu phố 1 và khu phố 3 phường Hiệp Bình Chánh) vì khu vực này có nguy cơ sạt lở cao.

Khắc phục hạn chế trong quản lý xây dựng

Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Nguyễn Thị Thu Hương đánh giá, trong nhiệm kỳ qua với quyết tâm, nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của nhân dân đã góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ V đã đề ra.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua cũng có một số tồn tại, hạn chế như công tác chỉnh trang đô thị chưa đáp ứng kịp với tốc độ đô thị hóa nhanh, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở một vài khu dân cư chưa đồng bộ. Công tác quản lý Nhà nước ở một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm, nhất là trong lĩnh vực trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng không phép, sai phép.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương phân tích, phường có diện tích lớn (647 ha), dân cư đông (trên 101.000) và hơn 50% là người dân từ các nơi khác đến cư trú, sinh sống, học tập và lao động. Ngoài ra, ở phường còn có 2 khu quy hoạch treo nhiều năm (ga Bình triệu và Công viên cây xanh, hồ điều tiết) cùng nhiều dự án chậm triển khai gây ảnh hưởng đến đời sống - sinh hoạt của người dân và phường luôn đứng trước những thách thức, nhất là tình trạng vi phạm xây dựng.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức, biểu dương và chúc mừng những kết quả tích cực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Trước những hạn chế trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa mới được bầu tại đại hội cần nhận thức sâu sắc những bài học kinh nghiệm, đặc biệt là những hạn chế khuyết điểm đã được xác định. Từ đó, đề ra những giải pháp thiết thực rồi tập trung thực hiện để khắc phục.

Gợi ý thêm về giải pháp, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thật sự gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống cũng như phong cách, tác phong, lề lối công tác.

Chỉ rõ đặc thù là địa bàn giáp ranh với quận Bình Thạnh và là 1 trong 5 phường - xã của TPHCM có dân số trên 100.000 dân, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường dự báo, việc quận Thủ Đức hướng đến xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thì phường sẽ có tốc độ đô thị hóa nhanh, đất nông nghiệp bị thu hẹp dần. Điều này kéo theo sự quá tải về dân cư, hạ tầng kỹ thuật. 

Vì vậy, Đảng bộ phường cần chú trọng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực. Trước mắt, tập trung đề ra các giải pháp thực hiện khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ; quản lý, điều hành của chính quyền, trong đó, cần chú trọng tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác quản lý trật tự đô thị.

Cùng với đó, Đảng bộ phường cần tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giữ vững an ninh - chính trị và trật tự an toàn xã hội, phối hợp chặt chẽ với các địa bàn giáp ranh để kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ mới gồm 13 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Cúc tái đắc cử chức vụ Bí thư Đảng bộ phường nhiệm 2020-2025.
Kiến nghị hủy bỏ hoặc sớm triển khai dự án ga Bình Triệu ảnh 1 Ban Chấp hành Đảng bộ phường Hiệp Bình Chánh nhiệm kỳ 2020-2025

Tin cùng chuyên mục