Kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh tăng mạnh

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) dẫn số liệu từ thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt trên 657 triệu USD, tăng tới 78,57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 598 triệu USD, tăng 84,61% so với tháng 1-2020. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh xuất khẩu sang nhiều bạn hàng lớn gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo Bộ Công thương, tín hiệu đầy lạc quan này càng có ý nghĩa khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) vừa được áp dụng từ ngày 1-1-2021.

Trong cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh, kim ngạch xuất khẩu nông sản vẫn giữ vững mức tăng ổn định và tích cực trong tháng 1, với kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 19,72 triệu USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái; mặt hàng rau quả đạt 1,04 triệu USD, tăng 148,6%. Đây đều là những mặt hàng có cơ hội nâng cao giá trị xuất khẩu và tỷ trọng trong cơ cấu thị trường thông qua các ưu đãi về thuế quan trong UKVFTA. 

Theo cam kết, thuế nhập khẩu hầu hết tôm nguyên liệu vào Anh được giảm 10%-20% xuống 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực. Với mặt hàng trái cây, hơn 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả có mức thuế suất 0% sau khi hiệp định có hiệu lực. Nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa… có thêm lợi thế trong bối cảnh các loại hoa quả nhiệt đới từ Brazil, Thái Lan, Malaysia… đều chưa có FTA với Anh.

Các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo cũng có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 1. Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện (tăng 371,6% so với cùng kỳ năm ngoái); máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng (tăng 109,9%); máy tính và sản phẩm linh kiện điện tử (tăng 91%); sắt thép các loại (tăng 11%)…

Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang thị trường Anh, với mức thặng dư trong tháng 1 ghi nhận đạt 598 triệu USD (tăng 113,7% so với cùng kỳ năm 2020).

Tin cùng chuyên mục