Phản hồi bài “Thuế - mỗi nơi, mỗi kiểu”

Ngành thuế kiểm tra nội bộ, rà soát lại mức thuế khoán

Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Xuân Dương vừa có văn bản gởi đến các chi cục thuế và phòng trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra công tác quản lý thuế.

Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Xuân Dương vừa có văn bản gởi đến các chi cục thuế và phòng trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra công tác quản lý thuế.

Trong công văn này, Cục Thuế cho biết quý 1 năm 2008, ngành thuế TP đã thu đạt 32,2% dự toán pháp lệnh năm, tăng hơn 92% so với cùng kỳ năm 2007. Đây là tỷ lệ đạt cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, như Báo SGGP phản ánh trong bài “Thuế - mỗi nơi, mỗi kiểu” (đăng ngày 25-4-2008), trong quá trình thực hiện công tác quản lý thuế vẫn còn một số viên chức chưa ý thức hết trách nhiệm khi thực thi công vụ, chưa thực hiện đúng các quy trình quản lý thuế, có những yêu cầu không phù hợp với quy định pháp luật, gây khó khăn trở ngại cho người nộp thuế nhằm mục đích trục lợi.

Vì vậy, để chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương trong nội bộ ngành, Cục Thuế TPHCM yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát lại từng khâu trong quá trình quản lý thuế, công khai minh bạch các thủ tục hành chính thuế, tổ chức tập huấn chính sách pháp luật thuế cho người nộp thuế, tổ chức tốt bộ phận phục vụ người nộp thuế cả về đội ngũ cán bộ và phương tiện kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Các đơn vị phải tổ chức kiểm tra nội bộ nhằm khắc phục ngay những trường hợp vi phạm trong công tác quản lý thuế, thực thi công vụ không đúng quy định của pháp luật, gây sách nhiễu, phiền hà cho người nộp thuế. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những hiện tượng tiêu cực của viên chức thuế khi thi hành công vụ.

Về việc mức thuế khoán chênh lệch giữa các địa bàn giáp ranh, Cục Thuế đề nghị các chi cục chỉ đạo viên chức thuế tham khảo quy mô, ngành nghề, mãi lực… của hộ kinh doanh để ấn định doanh số và tính thuế đảm bảo công bằng, hợp lý giữa các hộ liền kề hoặc giáp ranh giữa các đơn vị.

H.H.N.

Bài đã đăng: - Thuế mỗi nơi, mỗi kiểu!

Tin cùng chuyên mục