KOL, KOC bị xử phạt, bồi thường nếu quảng cáo sai sự thật

Theo quy định mới có hiệu lực từ 1-1-2026, nếu quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, các KOL, KOC có thể bị xử phạt, bồi thường.

7c28616db944351a6c55.jpg
Tọa đàm có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các KOL, KOC và doanh nghiệp

Ngày 12-11, Báo Pháp luật TPHCM tổ chức tọa đàm "Luật Quảng cáo 2025 – những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số". Luật này có hiệu lực từ 1-1-2026, được đánh giá là bước ngoặt trong quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trên không gian mạng và với người có ảnh hưởng (KOL, KOC, influencer). Hiện Bộ VH-TTDL đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật.

Tại tọa đàm, bà Phạm Đắc Mỵ Trân, quyền Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở VH-TT TPHCM cho biết, Luật sửa đổi lần đầu tiên xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo. Nếu quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, họ có thể bị xử phạt, buộc cải chính hoặc bồi thường. Khi cơ quan quản lý yêu cầu, KOL phải cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung quảng cáo.

Luật cũng yêu cầu KOL phải xác minh thông tin, chịu trách nhiệm nếu quảng cáo sai và phải công khai việc quảng cáo, siết chặt hình thức quảng cáo ngầm (không phân biệt rõ nội dung quảng cáo và thông thường). Mọi quảng cáo của KOL trên mạng xã hội, livestream hoặc nền tảng số bắt buộc gắn nhãn “quảng cáo” hoặc “tài trợ” và phải xác minh thông tin người thực hiện.

6899c9e211cb9d95c4da.jpg
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân cho biết Luật Quảng cáo 2025 có nhiều điểm mới quan trọng mà doanh nghiệp, người có ảnh hưởng cần lưu ý

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ VH-TTDL, thị trường quảng cáo số tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chưa từng có. Nếu năm 2020 quảng cáo số chỉ chiếm chưa đến 50% tổng doanh thu quảng cáo truyền thống, thì đến năm 2025, tỷ trọng này dự kiến tăng lên 70-75%, tương đương mức tăng 25% chỉ trong 5 năm. Đáng chú ý, 85-90% doanh thu quảng cáo số hiện nằm trên các nền tảng xuyên biên giới như TikTok, Google, Facebook, trong khi chỉ khoảng 10% thuộc về các cơ quan báo chí và trang tin trong nước.

Ngoài ra, hình thức quảng cáo theo dạng video ngắn đang trở thành xu hướng chủ đạo, chiếm ưu thế tuyệt đối trên các nền tảng số. Bên cạnh đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được các nền tảng tận dụng tối đa để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.

Tuy nhiên, sự phát triển này cũng kéo theo nhiều thách thức về kiểm soát nội dung và kiểm soát an toàn. Chẳng hạn quảng cáo AI phát sinh vi phạm liên quan đến sai lệch thông tin ngày càng nhiều. Thậm chí, ngay cả review sản phẩm hiện nay cũng được xem là quảng cáo, không còn là chia sẻ kinh nghiệm đơn thuần.

Với bối cảnh trên, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng, Luật Quảng cáo 2025 được xây dựng song hành với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ tạo khung pháp lý thống nhất và bổ trợ lẫn nhau nhằm đảm bảo môi trường quảng cáo minh bạch, an toàn, hướng đến mục tiêu cuối cùng là bảo vệ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục