Kỷ niệm 65 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Ngày 16-1, tại Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập (16-1-1956 - 16-1-2021). Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiền thân là Đoàn Xiếc Nhân dân Trung ương, thành lập ngày 16-1-1956, được hợp nhất từ nhiều gánh xiếc tư nhân như: Xiếc Tạ Duy Hiển, Hoa Hồng Đỏ, Vũ Đài Thủ đô anh dũng và xiếc Long Tiên của Phạm Xuân Trang. NSND Tạ Duy Hiển là người có công sáng lập ngành xiếc Việt Nam hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ, NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam bày tỏ, 65 năm qua là một chặng đường xuyên suốt, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nghệ sĩ đã tiếp nối kế thừa và phát huy những giá trị nghệ thuật xiếc tiếp thu được những tinh hoa, giao lưu học hỏi từ các thế hệ đi trước cũng như bè bạn khắp năm châu.

Liên đoàn đã đạt được nhiều giải thưởng lớn tại các liên hoan xiếc quốc tế tại Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Liên Bang Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Cuba...

Ngoài biểu diễn doanh thu, Liên đoàn xiếc Việt Nam còn thực hiện nhiệm vụ chính trị xây dựng một số chương trình như Hà Nội của những giấc mơ, Ký ức trong tôi, Đi cùng năm tháng 3 số, Những cánh Hồng Bay ngày 8-3…; nhiều buổi diễn quyên góp tiền ủng hộ các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, các gia đình chính sách nhân ngày thương binh liệt sĩ và ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt…

Kỷ niệm 65 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam ảnh 1 Liên đoàn đã đạt được nhiều giải thưởng lớn tại các liên hoan xiếc quốc tế 
Là một trong những đạo diễn đi đầu trong công tác đổi mới các hình thức thể hiện cho sân khấu xiếc, NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho rằng, sự thành công ngày hôm nay chính là nhờ vào những định hướng mang tính chiến lược táo bạo.
Các chương trình biểu diễn không mang tính thời vụ mà phải xây dựng thành một chuỗi sản phẩm nghệ thuật thường niên, trở thành thương hiệu nghệ thuật đáp ứng được thị hiếu đa dạng của nhiều lứa tuổi khán giả. 
Kỷ niệm 65 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam ảnh 2 Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của các nghệ sĩ xiếc Việt Nam, giấc mơ nâng tầm xiếc Việt tiệm cận với thế giới đã không còn quá xa vời
Tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông chia sẻ, truyền thống của Liên đoàn Xiếc Việt Nam là một truyền thống đáng tự hào và xúc động, điều đó tạo nên nguồn động lực không chỉ trong thi đua sáng tạo nghệ thuật mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn các giá trị văn hoá, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng yêu cầu liên đoàn cần đặc biệt quan tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng nghệ sĩ toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, nhất là chăm lo xây dựng nhân cách, lối sống đẹp, đạo đức nghề nghiệp.
“Đây là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên; là nhiệm vụ cao cả của cán bộ, viên chức, các nghệ sĩ liên đoàn”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục