Kỳ vọng dấu mốc mới

Theo đài KBS, chính quyền TP Busan hôm 1-9 phát hành ấn bản báo đặc biệt bằng tiếng Việt lần đầu tại Hàn Quốc. 
Giao diện một trang thông tin tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở Busan
Giao diện một trang thông tin tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở Busan

Ấn bản này bao gồm thông tin về lịch sử và tình hình giao lưu giữa Việt Nam với Busan, cuộc sống tại Busan như chính sách đa văn hóa, cơ quan hỗ trợ và các câu chuyện giao lưu với các cá nhân, du học sinh Việt Nam, tổ chức dân sự tại Busan cũng như giới thiệu về danh thắng thành phố này. 

Ấn bản là một phần trong các dự án được triển khai sau Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc - ASEAN năm 2019. Theo đài KBS, Việt Nam là quốc gia ASEAN có hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch và y tế sôi động nhất với TP Busan. Tỷ lệ người Việt cũng chiếm cao nhất trong số những người nước ngoài sống tại Busan. Ngày 3-11-1995, TP Busan đã ký thỏa thuận kết nghĩa với TPHCM, đô thị hàng đầu Việt Nam. 

Không chỉ hợp tác giữa các địa phương phát triển, quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam nói chung ngày càng được tăng cường, củng cố. Có thể thấy rõ điều này qua các thống kê về thương mại khi Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam sau Trung Quốc (133 tỷ USD) và Hoa Kỳ (90,7 tỷ USD), với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 đạt 66 tỷ USD. Hai bên đang hướng tới mục tiêu thương mại song phương đạt 100 tỷ USD. Hàn Quốc có hơn 8.000 doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, trong đó tập đoàn Samsung đã đầu tư trung tâm nghiên cứu - phát triển tại Hà Nội, thúc đẩy chuỗi cung ứng phụ trợ tại Việt Nam… 

Ngoài lĩnh vực kinh tế, hai nước cũng quan tâm thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác như chính trị, giao lưu nhân dân, văn hóa, thể thao… Trong đó, điểm nhấn trong hợp tác về thể thao chắc chắn phải nói đến việc đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam do ông Park Hang-seo dẫn dắt. 

Năm 2022, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nhiều người mong chờ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc sẽ được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện trong dịp kỷ niệm đặc biệt này. Nếu mong muốn này được thực hiện, đó sẽ là một dấu mốc mới trong quan hệ tốt đẹp hai nước hiện nay.

Tin cùng chuyên mục