Kỳ vọng dự án thiện nguyện về giáo dục

Dự án “Cùng giáo viên thay đổi” (gọi tắt là TEACH) vừa được khởi động. Đây là dự án của cộng đồng, do NES Education khởi xướng.
Quang cảnh lễ ra mắt dự án TEACH
Quang cảnh lễ ra mắt dự án TEACH
Mục đích là làm thay đổi nhận thức và hành động của giáo viên các trường phổ thông (đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa) về việc dạy học theo khoa học giáo dục hiện đại.
TEACH sẽ bắt đầu rất khiêm tốn với giai đoạn thí điểm trong 2 tháng, ở 5 trường phổ thông và dạy nghề tại TPHCM và tỉnh Kiên Giang. Sau đó sẽ từng bước mở rộng ra cả nước. Dự án TEACH xuất phát từ trăn trở về những điều còn hạn chế trong giáo dục Việt Nam hiện tại. Đối tượng chính mà TEACH phục vụ, hỗ trợ là giáo viên các trường phổ thông. Sự thay đổi của hoạt động giáo dục sẽ có hiệu quả sâu rộng hơn nữa nếu giáo viên chủ động thay đổi, với tư cách người trong cuộc và tự nhận trách nhiệm đứng mũi chịu sào.
Nội dung chính của TEACH là giúp giáo viên tiếp cận tri thức khoa học thông qua đọc sách, thảo luận về sách và thay đổi thực tế giáo dục từ sự tư duy cùng thể nghiệm của bản thân. Bên cạnh việc tặng sách cho giáo viên vùng sâu, vùng khó khăn và giúp mua sách với giá ưu đãi cho tất cả giáo viên, TEACH sẽ cùng mạng lưới chuyên gia của dự án trực tiếp hỗ trợ, làm “bà đỡ” cho những thay đổi từ người trong cuộc.
Chia sẻ về ý nghĩa, mục tiêu thực hiện dự án TEACH, bà Bùi Trân Phượng, Chủ tịch HĐQT NES Education (đơn vị khởi xướng dự án), cho biết: “Là nhà giáo, chúng tôi thấu hiểu những trăn trở của giáo viên phổ thông, như chương trình và sách giáo khoa nặng nề, nhiều mặt lạc hậu với thời đại, đồng lương eo hẹp và những công việc hành chính làm cạn kiệt quỹ thời gian đáng lẽ dành cho việc nghiên cứu, tự học, tự nâng trình độ của người thầy. Và còn nhiều trở lực khác có thể làm chùn bước, nản lòng, nếu chúng ta đơn độc”.  
Trong lễ ra mắt dự án, các nhà tài trợ, các đối tác đã hưởng ứng, tiếp sức cho TEACH bằng sự hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần. Quỹ Hoa Sen hỗ trợ các công cụ tài chính, Công ty YBook hỗ trợ hạ tầng thư viện điện tử, Công ty 1design.online hỗ trợ thiết kế, Quỹ Tặng sách hỗ trợ ngay một lượng sách trị giá hơn 10 triệu đồng, các nhà xuất bản hỗ trợ giảm giá sách, quán Cà phê Thứ Bảy Trẻ và SIHUB cam kết hỗ trợ địa điểm thường xuyên cho hoạt động của TEACH. Có một đơn vị giáo dục đã nhận thấy ý nghĩa của dự án và tiên phong ký thỏa thuận tham gia, đó là Trường Trung cấp Việt Giao. Ông Đồng Phước Vinh, Giám đốc Công ty Ybook - NXB Trẻ, cam kết sẽ hỗ trợ dự án sách điện tử có bản quyền cho giáo viên và học sinh tiếp cận.

Tin cùng chuyên mục