Phó Chủ tịch UBND TPHCM vừa có ý kiến phê bình 15 quận, huyện chưa hoàn thành thống kê số liệu xe ba, bốn bánh tự chế trên địa bàn. Chính sự chậm trễ này là nguyên nhân dẫn đến việc TPHCM không thể hoàn thành xây dựng kế hoạch chuyển đổi xe ba, bốn bánh tự chế trước ngày 20-2-2008 như chỉ đạo của UBNDTP và phải dời đến ngày 31-3.
Thời hạn cho phép sử dụng loại xe ba, bốn bánh tự chế sắp hết, nhưng đến giờ này nhiều địa phương vẫn chưa biết trên địa bàn của mình có bao nhiêu cá nhân, hộ gia đình thuộc diện phải chuyển đổi phương tiện (liên quan đến kế sinh nhai của họ và hoạt động vận chuyển rác).
Đề cập đến câu chuyện thống kê số liệu xe ba bánh, xe tự chế ở quận mình, một lãnh đạo ở quận nội thành than thở rằng, quận đã chỉ đạo các phường rà soát, báo cáo chính xác số lượng xe ba , bốn bánh tự chế và nhu cầu của chủ phương tiện này. Thế nhưng, có không ít cán bộ phường quan liêu trả lời rằng trên địa bàn của mình không có xe ba bánh tự chế.
Hỏi lại mới biết, vị cán bộ này hiểu đơn giản -xe ba bánh tự chế là loại xe công nông… Điều này cho thấy có không ít cán bộ cơ sở vừa thiếu hiểu biết vừa lĩnh hội chỉ đạo của cấp trên một cách chung chung chiếu lệ, không sát với thực tế và đời sống người dân.
Nếu không nắm được số liệu cũng như nhu cầu của từng chủ xe ba, bốn bánh thì làm sao các đơn vị chức năng ở TP có kế hoạch phù hợp để hỗ trợ việc chuyển đổi phương tiện cũng như nghề nghiệp và lên kế hoạch đầu tư loại phương tiện vận tải mới? Trong khi TP còn loay hoay với việc xây dựng phương án thay thế các loại phương tiện vận tải mới phù hợp với quy định của Chính phủ thì trên đường phố, xe ba bánh của Trung Quốc vẫn “vô tư” lưu hành.
Từ sự chậm trễ nói trên cho thấy việc triển khai các chủ trương, chỉ đạo của UBNDTP xuống cơ sở thường bị ách tắc. Nguyên nhân trì trệ này xuất phát từ thực tế bộ máy cơ sở thiếu người hay thói quen đủng đỉnh “chuyện dân cần nhưng chính quyền địa phương chưa vội?”.
HÀ KHANH