Lại đào đường dịp cuối năm

Năm nào cũng vậy, cứ dồn vào thời điểm cuối năm, đúng mùa kinh doanh tết của cư dân, nhiều con đường tại TPHCM lại bị xới tung, đào bới ngổn ngang rồi tái lập cẩu thả, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây bụi mù mịt, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Thi công cẩu thả

Hơn một tuần nay, vỉa hè đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đầy bụi bặm do đơn vị thi công ống nước đào bới đất cát lên rồi để lại không dọn dẹp. Vỉa hè hai bên đường chỉ được lấp lại sơ sài bằng đá sỏi, có nơi còn nham nhở đất cát, trên vỉa hè nhiều ống nước nằm lăn lóc, đất đá ngổn ngang. Chị Bùi Thị Hương có cửa hàng kinh doanh ở đây phản ánh: “Đơn vị thi công đặt đường ống nước hơn 4 ngày rồi, nhưng không hiểu sao lại không tái lập vỉa hè ngay. Bụi mù mịt nên nhiều nhà phải xịt nước, tự lấy gạch, ván ra đậy để hạn chế bụi. Vỉa hè không bằng phẳng nên dắt xe máy ra vào rất khó khăn. Đang mùa kinh doanh cuối năm mà vỉa hè nhếch nhác thế này khiến ai cũng rầu rĩ vì kinh doanh ế ẩm”.

Vỉa hè đường Lũy Bán Bích bị đơn vị đào đường dây điện ngầmlàm bể ống nước, tái lập sơ sài

Cư dân ở đường Lũy Bán Bích (phường Tân Thành, quận Tân Phú) phản ánh qua đường dây nóng của Báo SGGP: Đơn vị thi công hạ ngầm đường dây điện ở đây đã làm bể đường ống nước dẫn vào nhà dân nhưng không khắc phục, mà lấp lại rồi bỏ đi. Chỉ khi nước ứ trào lên mặt đường và nước trong nhà yếu, cư dân mới phát hiện bị bể đường ống. PV Báo SGGP đến nơi ghi nhận thì thấy có công nhân cấp nước đang khắc phục sự cố. Một công nhân đang hì hục sửa chữa cho biết: “Thường các đơn vị thi công đào đường làm bể đường ống nước rồi không chịu khắc phục, mà chỉ lấp nhanh rồi bỏ đi để né tránh trách nhiệm. Vì nếu báo cho công ty cấp nước thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại”.

Từ năm 2014, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 09/QĐ/2014 quy định: Đơn vị thi công phải tái lập mặt đường theo nguyên trạng trong vòng 48 tiếng, thế nhưng thực tế nhiều đơn vị vẫn cố tình vi phạm. Mặt đường Châu Văn Liêm (quận 5) bị đào lên rồi tái lập cẩu thả, thành những đường nham nhở, gây mất an toàn giao thông. Đường Cống Quỳnh (đoạn gần đường Phạm Viết Chánh, quận 1), hẻm đường D2 (giao với đường D3, quận Bình Thạnh), hẻm 58 đường Thành Thái, hẻm 462 đường Ba Tháng Hai (quận 10), đường Cửu Long (quận 10), đường Nguyễn Trãi và Hồng Bàng (quận 5)… đều có tình trạng đào đường rồi để lâu không tái lập hoặc tái lập cẩu thả.

Chưa duyệt nên thi công lén lút

Trả lời về việc xới tung vỉa hè đường Trường Chinh rồi để bừa bộn, ông Trần Hữu Năm, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa, thừa nhận: “Ngay sau khi nhận được phản ánh, công ty đã xác minh và nhắc nhở đơn vị thi công thu dọn vật liệu để bừa bãi trên vỉa hè. Còn việc chỉ mới lấp đá sỏi mà chưa tái lập là do công ty phối hợp với Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 làm đồng bộ tuyến đường và vỉa hè cùng một lúc để tạo mỹ quan đô thị. Trong thời gian chờ đợi, công ty sẽ yêu cầu đơn vị thi công đảm bảo vỉa hè phải bằng phẳng để người dân kinh doanh, cũng như đảm bảo an toàn giao thông”.

Về công trình hạ ngầm đường dây điện ở đường Lũy Bán Bích gây vỡ đường ống cấp nước rồi không khắc phục, ông Đỗ Ngọc Giang, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú, cho hay: “Công ty TNHH XD TM Nguyên Lộc Thịnh có xin phép đào vỉa hè đường Lũy Bán Bích để thi công đường điện cho nhà hàng tiệc cưới. Nhưng do chưa có bản vẽ thiết kế theo quy định VN2000 nên Công ty Điện lực Tân Phú đã yêu cầu đơn vị bổ sung hồ sơ để xem xét mới được phép thi công. Đến thời điểm này, Công ty Nguyên Lộc Thịnh chưa được phép thi công đào vỉa hè, nhưng vẫn thi công lén vào ban đêm”. 

Theo Thanh tra Giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM), trong 2 tuần từ 20-11 đến 4-12, Thanh tra Giao thông đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 45 trường hợp các nhà thầu, đơn vị thi công, tổng số tiền phạt 271 triệu đồng. Trong đó, có 27 trường hợp không tái lập đường theo nguyên trạng. Thanh tra Giao thông cũng đã đề nghị các Khu Quản lý giao thông, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, Tổng Công ty Điện lực… phải đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị xung quanh khu vực thi công, tái lập mặt đường theo nguyên trạng. Khi người dân phát hiện những trường hợp thi công cẩu thả, có thể phản ánh qua đường dây nóng 1022 để Thanh tra Giao thông xử phạt, buộc khắc phục.


THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sàn tầng lửng hầm thi công trong khi hầm xe chung cư vẫn hoạt động

Cư dân chung cư Đạt Gia thấp thỏm lo cháy nổ

Mới đây, Ban quản trị (BQT) chung cư Đạt Gia (số 38 đường Cây Keo, phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TPHCM) có Văn bản số 17/2021/CV gửi cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ cháy nổ khi chủ đầu tư thi công tầng lửng hầm không đảm bảo an toàn. BQT chung cư đã đề nghị Sở Xây dựng TP hỗ trợ thúc đẩy thi công và nghiệm thu tầng lửng hầm xe để đưa vào sử dụng, nhằm phòng ngừa những mối nguy hiểm cháy nổ rình rập. 

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Vụ “Sai phạm đã rõ, sao chưa xử lý?”: Thanh tra TPHCM vào cuộc, yêu cầu huyện Hóc Môn giải quyết

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 29-3-2021 đăng bài “Sai phạm đã rõ, sao chưa xử lý?”, phản ánh từ một thỏa thuận dân sự giữa bà Huỳnh Kim Lang với bà Nguyễn Thị Danh, ông Huỳnh Văn Trưa trong việc thuê đất thành tranh chấp đất đai đông người, xây dựng trái phép kéo dài nhiều năm ở xã Thới Tam Thôn nhưng chính quyền huyện Hóc Môn, TPHCM không giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân. 

Từ thư bạn đọc

Buôn bán lấn chiếm lề đường, phát loa ồn ào

Nhiều bạn đọc cư ngụ trên đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM) đã điện thoại đến Đường dây nóng nêu bức xúc về việc nhiều tiểu thương mua bán hàng rong lấn chiếm lề đường, đậu xe ba gác máy, xe ô tô, xe tải… trên lề đường (ảnh).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.