Lại đào đường dịp cuối năm

Năm nào cũng vậy, cứ dồn vào thời điểm cuối năm, đúng mùa kinh doanh tết của cư dân, nhiều con đường tại TPHCM lại bị xới tung, đào bới ngổn ngang rồi tái lập cẩu thả, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây bụi mù mịt, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Thi công cẩu thả

Hơn một tuần nay, vỉa hè đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đầy bụi bặm do đơn vị thi công ống nước đào bới đất cát lên rồi để lại không dọn dẹp. Vỉa hè hai bên đường chỉ được lấp lại sơ sài bằng đá sỏi, có nơi còn nham nhở đất cát, trên vỉa hè nhiều ống nước nằm lăn lóc, đất đá ngổn ngang. Chị Bùi Thị Hương có cửa hàng kinh doanh ở đây phản ánh: “Đơn vị thi công đặt đường ống nước hơn 4 ngày rồi, nhưng không hiểu sao lại không tái lập vỉa hè ngay. Bụi mù mịt nên nhiều nhà phải xịt nước, tự lấy gạch, ván ra đậy để hạn chế bụi. Vỉa hè không bằng phẳng nên dắt xe máy ra vào rất khó khăn. Đang mùa kinh doanh cuối năm mà vỉa hè nhếch nhác thế này khiến ai cũng rầu rĩ vì kinh doanh ế ẩm”.

Vỉa hè đường Lũy Bán Bích bị đơn vị đào đường dây điện ngầmlàm bể ống nước, tái lập sơ sài

Cư dân ở đường Lũy Bán Bích (phường Tân Thành, quận Tân Phú) phản ánh qua đường dây nóng của Báo SGGP: Đơn vị thi công hạ ngầm đường dây điện ở đây đã làm bể đường ống nước dẫn vào nhà dân nhưng không khắc phục, mà lấp lại rồi bỏ đi. Chỉ khi nước ứ trào lên mặt đường và nước trong nhà yếu, cư dân mới phát hiện bị bể đường ống. PV Báo SGGP đến nơi ghi nhận thì thấy có công nhân cấp nước đang khắc phục sự cố. Một công nhân đang hì hục sửa chữa cho biết: “Thường các đơn vị thi công đào đường làm bể đường ống nước rồi không chịu khắc phục, mà chỉ lấp nhanh rồi bỏ đi để né tránh trách nhiệm. Vì nếu báo cho công ty cấp nước thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại”.

Từ năm 2014, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 09/QĐ/2014 quy định: Đơn vị thi công phải tái lập mặt đường theo nguyên trạng trong vòng 48 tiếng, thế nhưng thực tế nhiều đơn vị vẫn cố tình vi phạm. Mặt đường Châu Văn Liêm (quận 5) bị đào lên rồi tái lập cẩu thả, thành những đường nham nhở, gây mất an toàn giao thông. Đường Cống Quỳnh (đoạn gần đường Phạm Viết Chánh, quận 1), hẻm đường D2 (giao với đường D3, quận Bình Thạnh), hẻm 58 đường Thành Thái, hẻm 462 đường Ba Tháng Hai (quận 10), đường Cửu Long (quận 10), đường Nguyễn Trãi và Hồng Bàng (quận 5)… đều có tình trạng đào đường rồi để lâu không tái lập hoặc tái lập cẩu thả.

Chưa duyệt nên thi công lén lút

Trả lời về việc xới tung vỉa hè đường Trường Chinh rồi để bừa bộn, ông Trần Hữu Năm, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa, thừa nhận: “Ngay sau khi nhận được phản ánh, công ty đã xác minh và nhắc nhở đơn vị thi công thu dọn vật liệu để bừa bãi trên vỉa hè. Còn việc chỉ mới lấp đá sỏi mà chưa tái lập là do công ty phối hợp với Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 làm đồng bộ tuyến đường và vỉa hè cùng một lúc để tạo mỹ quan đô thị. Trong thời gian chờ đợi, công ty sẽ yêu cầu đơn vị thi công đảm bảo vỉa hè phải bằng phẳng để người dân kinh doanh, cũng như đảm bảo an toàn giao thông”.

Về công trình hạ ngầm đường dây điện ở đường Lũy Bán Bích gây vỡ đường ống cấp nước rồi không khắc phục, ông Đỗ Ngọc Giang, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú, cho hay: “Công ty TNHH XD TM Nguyên Lộc Thịnh có xin phép đào vỉa hè đường Lũy Bán Bích để thi công đường điện cho nhà hàng tiệc cưới. Nhưng do chưa có bản vẽ thiết kế theo quy định VN2000 nên Công ty Điện lực Tân Phú đã yêu cầu đơn vị bổ sung hồ sơ để xem xét mới được phép thi công. Đến thời điểm này, Công ty Nguyên Lộc Thịnh chưa được phép thi công đào vỉa hè, nhưng vẫn thi công lén vào ban đêm”. 

Theo Thanh tra Giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM), trong 2 tuần từ 20-11 đến 4-12, Thanh tra Giao thông đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 45 trường hợp các nhà thầu, đơn vị thi công, tổng số tiền phạt 271 triệu đồng. Trong đó, có 27 trường hợp không tái lập đường theo nguyên trạng. Thanh tra Giao thông cũng đã đề nghị các Khu Quản lý giao thông, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, Tổng Công ty Điện lực… phải đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị xung quanh khu vực thi công, tái lập mặt đường theo nguyên trạng. Khi người dân phát hiện những trường hợp thi công cẩu thả, có thể phản ánh qua đường dây nóng 1022 để Thanh tra Giao thông xử phạt, buộc khắc phục.


THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xã hội hóa triển khai xe buýt mini

Xã hội hóa triển khai xe buýt mini

UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn TP (gọi tắt là xe buýt mini). Nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai loại hình xe buýt mini là cần thiết và nên đầu tư theo hình thức xã hội hóa nhằm giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước. 

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Kiều bào có được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND?

Tiêu chuẩn của người ứng cử không phân biệt là người Việt Nam ở trong nước hay người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải là người có 1 quốc tịch duy nhất là quốc tịch Việt Nam. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

“Cởi trói” cho đất

Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất cấp phép cho người dân xây dựng nhà quy mô đến 6 tầng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp và khu dân cư xây dựng mới. Điều này không chỉ giúp người dân tạo lập chỗ ở ổn định cuộc sống mà xóa treo hàng ngàn hecta đất, tạo nguồn lực kinh tế cho xã hội.