Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ĐBSCL

Lận đận… tìm tên cho cá!

Đầu tháng 12-2006, giá cá tra, cá basa lại tăng vọt lên 15.000 - 16.000 đồng/kg. Đây là lần tăng giá thứ 2 trong năm và được xem là mức giá “đội trần”. Được giá, nhưng nguy cơ và yếu kém của việc nuôi và chế biến cá đã lộ diện rõ nhất.

3 năm chưa tìm được tên thương hiệu

Cần có chuẩn bảng màu để đánh giá chất lượng cá nuôi.

Cá basa độc đáo của miền Tây Việt Nam đã bị thương hiệu “Mekong basa” của Mỹ chiếm dụng! Sau gần 3 năm bàn thương hiệu, logo “Panga Việt Nam” dành cho cá tra, cá basa Việt Nam do Bộ Thủy sản chọn đã bị các tỉnh ĐBSCL từ chối.

GSTS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, chỉ ra: Bí quyết để chiến thắng trong WTO mà một số nước đi trước đã học được là “cộng tác” và “chia sẻ” giữa các doanh nghiệp trong nước.

Ngành thủy sản của ĐBSCL trong thời gian qua đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc trên thương trường quốc tế và nội địa, nhưng sóng gió cũng không ít. Việc cá basa độc đáo của miền Tây Việt Nam bị chiếm dụng thương hiệu, khiến mặt hàng thủy sản độc đáo nhất của Việt Nam phải “long đong”… chọn nhiều tên khác.

Cần xây dựng thương hiệu cá tra, cá basa và các loại thủy sản khác của miền Tây như thế nào ở thị trường trong và ngoài nước để nắm bắt những cơ hội do WTO đem đến? Đi tìm câu trả lời này, hàng loạt nguy cơ và thách thức đã lộ diện từ cách nhìn nhận của người trong cuộc.

Ông Nguyễn Hữu Khánh, Chủ tịch Hiệp hội nuôi và chế biến thủy sản An Giang nhận định: Hai tổ chức Hội nghề cá và VASEP dường như ở đâu đó chứ không có mặt ở ĐBSCL.

Hơn hai năm, Bộ Thủy sản mới chọn được logo “Panga Việt Nam” cho cá da trơn ĐBSCL, nhưng 80% các tỉnh, thành trong vùng không chịu (vì nó chẳng liên quan gì đến cá basa, cá tra ở vùng Mê Công) và kiến nghị để họ tự làm!? Logo Basa Mekong – Việt Nam có thể là cách chọn lựa gần nhất để tạo lập thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý của miền Tây.

Song, trở ngại lớn nhất là các nhà phân phối nước ngoài chỉ muốn gắn nhãn hiệu của họ và từ chối nhãn hiệu của DN Việt Nam. Hay nói đúng hơn, DN Việt Nam chưa đủ lực và tầm để gắn nhãn hiệu cho sản phẩm của mình khi phân phối ở nước ngoài. Nếu có cũng chỉ là trường hợp cá biệt.

Ông Nguyễn Văn Kịch, Giám đốc Công ty CAFATEX thừa nhận, hàng Việt Nam chưa có nhãn hiệu bao nhiêu. Kinh doanh trên thị trường, ai nắm nhãn hiệu sẽ thắng? Nhưng ai phân phối được nhãn hiệu thì người đó mới nắm được thương hiệu.

“Chiến tranh” về nhãn hiệu đó là xu hướng của toàn cầu hóa. Đây là vấn đề không đơn giản. Trước mắt, phải chấp nhận nương tựa các kênh phân phối nước ngoài. Sau đó, phải tận dụng uy tín, mối quan hệ dần dần đưa nhãn hiệu cá tra, cá basa gắn với tên công ty ở thị trường nước ngoài. Quan điểm này, được nhiều “đại gia” xuất khẩu cá tra, cá basa ở ĐBSCL chia sẻ.

Cần khu công nghiệp thủy sản?

Tình trạng lấn đất trên sông Hậu, sông Tiền nuôi cá, các DN vô tư cho chất thải ra sông Hậu, mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Ông Bùi Hữu Trí, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Cần Thơ báo động: “Hiện nay, cá tra nuôi chậm phát triển hơn trước 1 - 2 tháng; tỷ lệ cá chết tăng rất cao.
Cá chết, từ 5% nhảy lên 15% - 20%, thậm chí 50%; cả con giống, thức ăn đều đáng báo động! Trong khi đó, quá nhiều loại thuốc đang được bày bán tràn lan trên thị trường, giá nào bán cũng được”.

Ông Dương Minh Trị, Chủ DNTN Dịch vụ TSXK Mekong (Cần Thơ), cho rằng: Các loại thuốc hóa chất, kháng sinh là một “vũ khí” để trang bị cho người nuôi cá. Song, các cơ quan chức năng cần công bố danh mục cho phép và cấm để khuyến cáo người nuôi. Trong khi đó, người nuôi cá ở ĐBSCL, đã tìm ra một số loại thảo dược có thể trị được một số bệnh cho cá tra, cá basa nhưng tại sao ngành dược Việt Nam chưa nghiên cứu?

Mô hình nuôi cá tra, cá basa sinh thái (sản phẩm sạch) của Agifish đang là điểm sáng ở ĐBSCL, cả người nuôi và các hiệp hội thủy sản đều cho rằng cần nhân rộng. Đây là mô hình thể hiện được vai trò “đặt hàng” cụ thể: về chất lượng, sản lượng; kiểm soát đầu vào và đầu ra. Gắn kết giữa người nuôi và DN để khắc phục tình trạng “bẻ chỉa”.

Thế nhưng, ông Dương Minh Trị, Chủ DNTN Dịch vụ TSXK Mekong băn khoăn: Không hiểu vì lý do gì đến nay ĐBSCL vẫn chưa chuẩn hóa được chất lượng cá tra, cá basa? Hầu hết DN, đánh giá bằng cảm tính về chất lượng cá. Ông Trị đề xuất: “Màu cá quyết định đến chất lượng, tại sao không làm bảng so màu cá như kiểu “bảng so màu lá lúa”? Các cơ quan nghiên cứu cần vào cuộc để xác định bảng “màu cá” làm chuẩn mua, bán, phân phối…”.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Agifish, Nguyễn Đình Huấn, đặt ra một vấn đề khá mới: Khu công nghiệp (KCN) cho thủy sản - tại sao không? Đây có thể là bước đột phá của ĐBSCL nhưng lâu nay chưa ai làm. Nếu tạo được đất cho DN nuôi thì sẽ thắng lợi. Thực tế, có DN nước ngoài đặt 1.000 container/năm, nhưng không DN nào dám nhận, phải chăng do thiếu KCN? 

CAO PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh, đồng hành phát triển”. 

Thị trường

Nông sản dư thừa, thịt gà còn 10.000 đồng/kg nhưng chợ vẫn thiếu

Theo thông tin gửi báo chí từ Tổ công tác đặc biệt của Bộ NN-PTNT về tình hình sản xuất, cung ứng, năng lực tiêu thụ nông sản tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, tính đến sáng nay 26-7, thêm nhiều loại nông sản gặp khó khăn về tiêu thụ, trong khi nơi cần vẫn không đủ. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Trái cây, thủy sản cung ứng cho TPHCM sẽ tăng đột biến

Theo thông tin từ Tổ thư ký Tổ công tác của Bộ NN-PTNT tại các tỉnh phía Nam (được Bộ NN-PTNT thành lập theo công văn số 970 của Thủ tướng) về tình hình, khả năng cung ứng các loại lương thực, thực phẩm từ các tỉnh phía Nam cho TPHCM, cập nhật đến khuya 23-7, lượng hàng hoá hiện rất dồi dào, không sợ thiếu. 

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế