Lan tỏa tình tương thân, tương ái trong mùa Vu lan

Mùa Vu lan năm nay diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động mang tính nghi lễ cũng được thay đổi giản tiện hơn, song không vì thế mà tinh thần, ý nghĩa tốt đẹp của mùa lễ bị ảnh hưởng.

Lễ Vu lan hàng năm là một trong những ngày lễ quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), nhằm báo hiếu, tri ân cha mẹ sinh thành, qua đó thể hiện tinh thần từ bi hỷ xả của giáo lý Phật giáo trong việc yêu thương muôn loài. Mùa Vu lan năm nay diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động mang tính nghi lễ cũng được thay đổi giản tiện hơn, song không vì thế mà tinh thần, ý nghĩa tốt đẹp của mùa lễ bị ảnh hưởng.

Ngay từ những ngày đầu tháng 7, GHPGVN đã gửi thông điệp đặc biệt tới tăng ni, Phật tử các chùa, cơ sở tự viện, đề nghị thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, không tập trung đông người tổ chức nghi lễ bông hồng cài áo và các nghi lễ khác trong ngày Vu lan. Các chùa, cơ sở tự viện phát huy sáng tạo các hình thức sinh hoạt trực tuyến online trong mùa Vu lan năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của đồng bào Phật tử và nhân dân.

Để lan tỏa tinh thần, ý nghĩa tích cực của mùa báo hiếu, góp phần đem lại năng lượng tích cực giúp người dân vượt qua tâm lý khủng hoảng trong thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động cứu trợ, giúp đỡ người dân khó khăn được khích lệ. “Tăng ni, Phật tử bằng hành động thiết thực nhất, ý nghĩa nhất trong mùa Vu lan năm nay, hãy tiếp tục phát tâm ủng hộ, đóng góp nguồn lực cho các quỹ phòng chống dịch Covid-19 và Quỹ vaccine phòng Covid-19 để chung tay cùng các cấp chính quyền đảm bảo mọi người đều được tiêm vaccine miễn phí và bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân… Các Phật tử hãy phát tâm, tổ chức nấu những suất cơm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng yếu thế trong xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong mùa Vu lan”, GHPGVN kêu gọi. 

Hưởng ứng lời kêu gọi, các hoạt động thiện nguyện được lan tỏa mạnh mẽ rộng khắp. Hàng vạn bữa cơm, nhu yếu phẩm thiết yếu đã đến với người yếu thế cần giúp đỡ trong những ngày dịch bệnh khó khăn này. Lễ Vu lan năm nay chắc hẳn sẽ ít đỏ lửa, song ngọn lửa của tinh thần tương thân, tương ái vẫn lan tỏa mạnh mẽ khắp mọi miền. Đó là mớ rau, củ khoai, chục trứng… góp thêm vào bữa cơm thiện nguyện cưu mang những người yếu thế; là những giọt máu hồng được san sẻ để duy trì sự sống, là hàng trăm, hàng vạn người đang ngày đêm lăn xả nơi tuyến đầu chống dịch… Đó chính là tấm lòng nhân ái, là tình đoàn kết, nghĩa đồng bào. Không cần phải mâm cao cỗ đầy, cũng không cần những nghi thức quy mô nghiêm cẩn, mà chính những việc làm thiết thực, trân quý ấy sẽ góp phần nhân lên ý nghĩa cao đẹp của mùa Vu lan năm nay - một mùa tri ân, báo hiếu đáng nhớ.

Tin cùng chuyên mục