“Lập lờ” nhãn hiệu rau Đà Lạt

Rau Đà Lạt được người tiêu dùng biết đến nhờ vào sự đa dạng về chủng loại và chất lượng của sản phẩm. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều loại rau, củ, quả ngoại nhập được người bán “gắn nhãn” là rau Đà Lạt để đánh lừa người tiêu dùng.

Với điều kiện tự nhiên khá phù hợp để phát triển nghề trồng rau, Lâm Đồng đã hình thành các vùng chuyên canh rau trọng điểm: Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu hơn 1 triệu tấn rau xanh/năm. Tuy nhiên, rau Đà Lạt có giá khá cao. Nắm được tâm lý người tiêu dùng thích rau Đà Lạt, nên vừa qua, đã có tình trạng người bán đã nhập hàng từ Trung Quốc và “gắn nhãn” Đà Lạt, đánh lừa người tiêu dùng.

Ông Đoàn Văn Cương (Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng) cho biết, thực tế, trên thị trường, nguồn rau, củ, quả nhập từ Trung Quốc vào thị trường nước ta khá lớn. Khi kiểm tra những lô hàng rau nhập khẩu đều hợp lệ. Chỉ có điều sau đó lại được biến hóa thành rau Đà Lạt, một thương hiệu rau có tiếng. Việc này rất khó kiểm soát.

Hành tây, khoai tây, cà rốt là các mặt hàng mà người tiêu dùng dễ bị đánh lừa vì rất khó để phân biệt, chỉ cần dính thêm đất đỏ lên củ là coi như hàng Đà Lạt. Ông Võ Đình Vị (Chủ tịch Hội Nông dân phường 8, TP Đà Lạt) cho biết, thực tế, hành tây và khoai vào chính vụ từ tháng 1 - 4, thời gian còn lại trong năm, diện tích trồng rất ít nên giá các loại củ này khá cao. Thế nhưng, thời điểm hiện tại trên thị trường, hành tây có giá từ 5.000-7.000 đồng/kg, khoai tây có giá 10.000-12.000 đồng/kg bằng với giá khi vào chính vụ, rất đáng ngờ.

Ông Trần Văn Tuận (Trưởng phòng kỹ thuật Chi cục Bảo vệ thực vật) cho biết, hiện Lâm Đồng chỉ mới công nhận được hơn 50 ha rau trồng theo hướng an toàn. Theo định hướng đến năm 2012, nhà vườn cần phải hoàn chỉnh mô hình này, nếu sản xuất không đúng quy trình thì chất lượng không đảm bảo, nhãn hiệu rau Đà Lạt bị sử dụng tùy tiện. Điều này sẽ làm giảm uy tín thương hiệu rau Đà Lạt đối với người tiêu dùng.

Cục Sở hữu trí tuệ vừa chính thức công nhận thương hiệu 4 loại nông sản của Lâm Đồng, trong đó có rau Đà Lạt. Theo đó, các loại rau xanh sản xuất trên địa bàn Đà Lạt và các vùng phụ cận sẽ được gắn logo khi tiêu thụ trên thị trường. Đây là cách phân biệt rau Đà Lạt với rau ngoại nhập.

Ông Phạm S (GĐ Sở Khoa học - Công nghệ Lâm Đồng) cho biết, Đà Lạt đã xây dựng được thương hiệu rau, tuy nhiên để sử dụng có hiệu quả cần có sự phối hợp giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vấn đề quan trọng nhất là cần làm tốt khâu sản xuất để đảm bảo chất lượng của sản phẩm để người tiêu dùng an tâm khi sử dụng.

H. HƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chế biến tôm xuất khẩu

Xuất khẩu của Việt Nam không phải hoàn toàn nhờ... "tôm, cá"

Sáng 24-10, Văn phòng Bộ Công thương thông tin tới báo chí về việc "cán cân" xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giữa doanh nghiệp "nội" và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang "đổi chiều" mạnh mẽ, đồng thời khẳng định kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện nay không phải hoàn toàn nhờ... tôm, cá.

Địa ốc

Đồng Nai: Gần 500 căn nhà không phép tại dự án Viva Park

UBND huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) vừa cho biết, dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61 do Công ty CP Đầu tư LDG (Công ty LDG) làm chủ đầu tư, xảy ra hàng loạt sai phạm trong thi công xây dựng. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Yêu cầu ngân hàng miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng mưa lũ

Ngày 23-10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐTV, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số công việc nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Nông nghiệp

Minh Phú kháng cáo Hoa Kỳ vì bị áp thuế đối với tôm

Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết sẽ kháng cáo quyết định của Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP) về kết luận sản phẩm tôm đông lạnh Minh Phú xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ là đối tượng chịu thuế theo Lệnh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ.

Đầu tư

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế