Lật tẩy những kẻ gieo rắc “tà giáo”

Qua công tác nắm tình hình địa bàn và tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng tại nhiều tỉnh thành phố đã phát hiện, ngăn chặn và triệt phá được nhiều tụ điểm hoạt động tôn giáo, truyền đạo trái phép liên quan tới tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

Đáng chú ý, những kẻ cầm đầu đi tuyên truyền, “giảng đạo” lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin tham gia phần lớn đều là các đối tượng xã hội bất hảo, hoặc từng có tiền án, tiền sự.

Phê ma túy lại tổ chức “họp đạo”

Ngày 3-5, Công an Hải Phòng cho biết, qua công tác nắm tình hình, Công an quận Hồng Bàng vừa triệt phá một tụ điểm trồng cần sa, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và có nhiều biểu hiện hoạt động tôn giáo, truyền đạo trái phép.

Qua các nguồn tin và các tài liệu, chứng cứ thu thập được về một tụ điểm nghi vấn về sử dụng, tàng trữ ma túy và hoạt động tôn giáo trái phép, lực lượng chức năng của Công an quận Hồng Bàng đã bất ngờ ập vào kiểm tra địa chỉ 17/347 đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng là nơi ở của Đỗ Xuân Hiếu (29 tuổi).

Tại đây, lực lượng đã bắt quả tang Hiếu đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Đáng chú ý, qua khám xét khẩn cấp nơi ở của Hiếu, lực lượng chức năng đã phát hiện thu giữ tại tầng hai của ngôi nhà và ngoài vườn nhà đối tượng 859 cây thảo mộc nghi là cần sa, 1 bình thủy tinh chứa cần sa, 2 cốc thủy tinh, 1 xilanh chứa cao nhựa màu đen nghi là nhựa cần sa, 1 túi ni lông chưa hạt giống thảo mộc nghi là hạt giống cây cần sa, các đồ vật liên quan đến việc trồng cần sa, chiết xuất và sử dụng trái phép nhựa cần sa như: bình thủy tinh chứa chất lỏng màu xanh có gắn tẩu kim loại dùng để hút cần sa, nồi cơm điện đã qua sử dụng, giá sắt treo đèn, hộp nhựa, cân điện tử, đèn sưởi…

Tiếp tục kiểm tra căn nhà Hiếu ở, lực lượng chức năng phát hiện 1 phòng “giảng đạo” và “xưng tội” cùng nhiều cuốn kinh thánh và nhiều tài liệu liên quan đến “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

Đối tượng Đỗ Xuân Hiếu bị Công an quận Hồng Bàng, Hải Phòng bắt giữ về hành vi trồng cần sa, tàng trữ ma túy trái phép
Trước những chứng cứ, tài liệu không thể chối cãi, bước đầu, Đỗ Xuân Hiếu đã khai nhận hành vi sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, trồng cây có chứa chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng thời, Hiếu cũng thừa nhận có tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời” và người “truyền đạo” lôi kéo Hiếu vào “tà đạo” này là Đỗ Thanh Tùng (28 tuổi, ở 35/114 Bạch Đằng, Thượng Lý, Hồng Bàng). Còn những tài liệu liên quan tới việc “truyền đạo” mà lực lượng chức năng thu giữ được tại nhà Hiếu là của Nguyễn Phương Mai (người yêu của Hiếu) gửi nhờ.

Công an quận Hồng Bàng cũng làm rõ, Đỗ Xuân Hiếu từng học Đại học Bách Khoa, sau khi ra trường không có việc làm ổn định. Thời gian gần đây, Hiếu không chỉ có biểu hiện nghiện ma túy, mà còn tàng trữ ma túy và tham gia vào hoạt động tôn giáo trái phép. Để thực hiện việc trồng và tàng trữ cần sa, Hiếu đã lợi dụng nơi ở của mình nằm sâu trong ngõ, sát với nghĩa trang ít người qua lại, xung quanh lại là anh em, họ hàng của mình. Hiếu đã trực tiếp mua hạt giống, nguyên liệu, phân bón, dụng cụ, phương tiện, lén lút trồng số lượng lớn cây cần sa ngay tại vườn trong chính ngôi nhà y đang ở.

Tinh vi hơn, lợi dụng tiến bộ của khoa học, quá trình trồng, thu hoạch cần sa đều được Hiếu thực hiện với quy trình khép kín từ khâu gieo hạt, ươm trồng, chăm sóc, thu hoạch các sản phẩm đến khâu chiết xuất tinh dầu. Để người dân địa phương và cơ quan chức năng không phát hiện được, Hiếu còn tiến hành trồng cần sa xen lẫn nhiều loại cây thuốc và cây hoa khác. Không chỉ dừng lại ở việc trồng, chiết xuất tinh dầu có chứa chất ma túy, Hiếu còn là đối tượng “cuồng giáo” cứ mỗi lần phê ma túy lại tiến hành lôi kéo nhiều người lạ đến để hội họp về “tà đạo”.

Cố tình tái phạm

Trước đó qua công tác nắm tình hình địa bàn và tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã phát hiện tại nhà của Trần Thị Thu Ngát (35 tuổi, ở thôn A2, xã Kênh Giang, Thủy Nguyên) xuất hiện một số người có hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia “Hội thánh Đức Chúa Trời” trái pháp luật.

Qua xác minh, người có hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia là Nguyễn Hoàng Trung (26 tuổi, ở thôn Tuần Tiến, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng). Cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều loại ấn phẩm không rõ nguồn gốc xuất bản phục vụ việc truyền đạo trái phép, gần 1 triệu đồng đựng trong các phong bì là số tiền người tham gia đóng góp cho việc “phụng sự Chúa” và 20 lọ nhựa để đựng “nước thánh”.

Sau khi mời về trụ sở UBND xã Kênh Giang để làm việc, Nguyễn Hoàng Trung đã khai nhận là “đệ tử” đắc lực của Trần Văn Hùng (33 tuổi, ở Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An).

Đáng chú ý, trước đó vào tháng 12-2017, cả Trung và Hùng đã bị Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện và xử lý vi phạm tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Tuy nhiên, sau đó, Nguyễn Hoàng Trung vẫn lén lút quay lại cùng một số người khác thuê nhà tuyên truyền, lôi kéo và tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật.

Ngoài ra, Công an huyện Tuần Giáo, Điện Biên cũng vừa phát hiện một nhóm người tự xưng là “Hội thánh Đức Chúa Trời” đang thực hiện việc truyền đạo trái phép. Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện Tuần Giáo cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện 5 đối tượng tụ tập ở một khu đất trống gần ngã ba đường vòng tránh quốc lộ 279 thuộc địa bàn thị trấn Tuần Giáo.

Tại đây, các đối tượng này đang trải bạt xuống đất và phủ khăn ren trắng lên đầu, thực hiện những nghi lễ để chia sẻ Kinh Thánh và làm thủ tục gọi là “lễ rửa chân” để gia nhập “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

Tại hiện trường, Công an huyện Tuần Giáo đã thu giữ tang vật, gồm: 1 cuốn Kinh Thánh, 3 khăn ren trắng dùng để trùm đầu, 6 hộp nhựa bên trong đựng những miếng bánh gọi là “Bánh Thánh”, 1 lọ nước màu đỏ gọi là “Nước Thánh”…

Đáng chú ý, trong số những tang vật thu giữ, cơ quan công an thu được bản danh sách 56 người thuộc địa bàn Điện Biên mà nhóm đối tượng trên đã tiếp xúc và lôi kéo vào hội.

Tiếp tục xác minh, cơ quan công an làm rõ trong số 5 đối tượng trên có vợ chồng Lò Văn Hoàng (24 tuổi, ở bản Chứn, Mường Thín, huyện Tuần Giáo) và vợ Nguyễn Thị Thu Hà (24 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội), trong đó, Hoàng từng bị Công an Hà Nội bắt giữ, xử lý và thông báo về địa phương về hành vi hoạt động tôn giáo trái phép.

Tin cùng chuyên mục