Lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt đầu năm

Đây là lễ hội thể hiện giấc mơ biển lặng gió hòa, tàu thuyền ra khơi tôm cá đầy khoang, dân ấm no hạnh phúc.

Sáng 26-2 (nhằm 11 âm lịch), hàng trăm tàu cá của ngư dân cửa biển Sa Cần lại nô nức chuẩn bị Lễ cầu ngư và ra quân đánh bắt đầu năm. Ngay sau nghi lễ ở Lăng vạn Hải Ninh, ông Võ Huy Bình - người chủ trì buổi lễ - đã khai lễ xuất phát Nghinh thần.

 Lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt đầu năm ảnh 1 Lễ Nghinh thần từ Lăng vạn Hải Ninh ra đến cửa biển Sa Cần. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Lê Ngọc Khương, Chủ vạn Lăng Hải Ninh, cho biết: “Nghi lễ nhằm tri ân công đức các vị tiền hiền, có công lập làng, dựng nghề. Đến với lễ hội, thanh niên trai tráng mặc trang phục rực rỡ với màu cờ lễ hội biểu diễn hát bả trạo đậm nét văn hóa vùng biển đảo miền Trung. Cầu mong mùa biển làm ăn phát đạt, mưa thuận gió hòa, sản lượng khai thác cao”.

Hát bả trạo là nghi lễ quan trọng khi Nghinh thần. Khi trích đoạn bả trạo được vang lên, mỗi người được phân vai diễn sẽ phụ trách lời hát, điệu múa chèo thuyền, gồm người tùng thuyền, tát nước, chèo lái,…

 Lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt đầu năm ảnh 2 Xuất hành Nghinh thần. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tiếp đến là ra quân đánh bắt hải sản đầu năm. Các thuyền “xông cửa biển” đầu tiên được gắn cờ đỏ, băng rôn, và trang trí chậu cúc vàng, Nghinh thần trên thuyền trước khi rước về Lăng vạn.

Ông Nguyễn Dũng, Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Chánh, cho biết: “Năm 2017, thời tiết mưa thuận gió hòa, sản lượng khai thác đạt 1.209 tấn, xã Bình Chánh có lượng tàu thuyền lớn với 112 tàu cá, trong đó có 25 tàu tham gia Nghiệp đoàn nghề cá”. Sau nghi lễ, tàu thuyền xuất bên vươn khơi trong tiếng hò reo của những người dự lễ đứng trên bờ và trên những chiếc thuyền con, thuyền thúng.

 Lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt đầu năm ảnh 3 Lễ Nghinh thần đi qua các Hòn Bà, Hòn Ông,.. Ảnh: NGUYỄN TRANG
 
 
 Lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt đầu năm ảnh 4
 
 Lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt đầu năm ảnh 5 Hát bả trạo là nét đẹp văn hóa miền biển. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tin cùng chuyên mục