Lễ Phục sinh 2022 - sự sống chiến thắng và ước vọng bình an

Ngày 17-4, đồng bào Công giáo tại TPHCM đón Lễ Phục sinh với niềm hân hoan khi ngày lễ quan trọng của cộng đồng diễn ra trong lúc thành phố từng bước hồi sinh sau 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát.
Giáo dân làm lễ ở Nhà thờ Tân Định tối 17-4. Ảnh: VĂN MINH
Giáo dân làm lễ ở Nhà thờ Tân Định tối 17-4. Ảnh: VĂN MINH

“Với người Kito hữu trên toàn thế giới, đây là ngày rất quan trọng”, Linh mục Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện Tổng Giáo phận TPHCM, nhấn mạnh trước khi bắt đầu Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà. 

Thánh lễ bắt đầu lúc 17 giờ 30 nhưng những người dự lễ đã tới từ rất sớm để cùng nguyện cầu. Cùng thời gian này, rất đông giáo dân đã đến cầu nguyện ở nhiều nhà thờ trong thành phố. Với người Công giáo, Lễ Phục sinh là dịp tưởng niệm Chúa Jesus hồi sinh từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên Thánh giá. 

Tại Nhà thờ Tân Định (quận 1), chị Lê Uyên Phương (ngụ quận 3) chia sẻ, năm rồi Thánh lễ diễn ra trực tuyến do Covid-19. Năm nay, TPHCM trở lại bình thường mới, nhà thờ tổ chức lễ trực tiếp nên chị và gia đình đến dự lễ rửa tội, cầu nguyện cho mọi người một năm an lành. Tại đây, giáo dân cảm thấy gần gũi, ấm áp, vui mừng khi được gặp nhau, cầu nguyện cùng nhau giữa nhịp sống bình an trở lại. Cảm nhận đó khiến ý nghĩa của “phục sinh” như càng thấm thía sâu sắc hơn trong lòng người.

Tại các xóm đạo, ngày Lễ Vọng Phục sinh (16-4) và Lễ Phục sinh (17-4) năm nay cũng nhộp nhịp hơn. Tại Giáo xứ Nghĩa Hòa (quận Tân Bình), các ca đoàn tập hát từ 2 tuần trước. Nhiều nữ giáo dân may áo dài từ trước vài tháng để chuẩn bị cho dịp lễ này. Nhiều hàng quán cũng nghỉ mừng lễ. Các gia đình, nhóm bạn cùng ăn mừng Chúa phục sinh, tặng nhau những quả trứng phục sinh. Chị Uyên Nhi (21 tuổi, quận Tân Bình) nói: “Mùa Phục sinh năm nay, bản thân mình nói riêng và giáo dân nói chung dường như đều thấy vui hơn các năm trước. Cảm giác giống như đánh dấu cả một “mùa sống lại” sau Covid-19 vậy”. Trong khi đó, Anh Vy (22 tuổi) chia sẻ, càng lớn càng hiểu rõ hơn về mầu nhiệm Chúa phục sinh. Anh Vy chia sẻ, năm ngoái vì dịch bệnh, cảm giác e ngại bao trùm mọi nơi, kể cả đời sống tôn giáo. Lễ Phục sinh là cơ hội để mọi thứ được “sống lại” và mở ra một cuộc sống mới tốt đẹp hơn. 

Trải qua những ngày tháng khó khăn, trong ngày Lễ Phục sinh này, trong niềm hân hoan tràn ngập, những người dự lễ ở Nhà thờ Chính tòa Đức Bà đã cùng chắp tay nguyện cầu cho những điều tốt đẹp. Tất cả hiệp ý cầu nguyện cho đại dịch Covid-19 sớm qua đi trên toàn thế giới, trên quê hương Việt Nam và nhất là tại TPHCM, nơi mình đang sống, để tất cả đều được bình an, để cuộc sống sớm trở lại bình thường. “Vì Chúa đã sống lại rồi. Sự sống đã chiến thắng rồi ngàn dân ơi!” - tiếng hát của ca đoàn vang vọng trong ngôi Nhà thờ Chính tòa Đức Bà mang theo ước vọng của không chỉ riêng đồng bào Công giáo mà của tất cả người dân về sự hồi sinh, về chiến thắng của sự sống và ước vọng về sự bình an cho muôn người. 

Tin cùng chuyên mục