LHQ lên tiếng về trả đũa ngoại giao giữa Nga và các nước

Ngày 27-3, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố bày tỏ sự phản đối kiên quyết liên quan đến việc một số nước thành viên EU và NATO thông qua quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga. 

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TAS
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TAS
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Chúng tôi coi việc này như một bước đi không hữu nghị, không đáp ứng được các nhiệm vụ phục vụ cho việc xác định nguyên nhân và tìm ra những kẻ có tội trong vụ rắc rối xảy ra ngày 4-3-2018 tại thành phố Solsbery. Những nước này đang theo đuổi một cách mù quáng nguyên tắc thống nhất châu Âu - Đại Tây Dương, làm tổn hại đến sự hợp lý hợp tình, các chuẩn mực trong đối thoại văn minh liên quốc gia và những nguyên tắc luật pháp quốc tế”. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẽ phản ứng lại trước hành động của các nước.

Cùng ngày, phát biểu tại trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ) ở New York, Phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ Farhan Haq cho biết, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ theo dõi sát sao tình hình và can dự thỏa đáng với các chính phủ có liên quan đến những vụ trả đũa ngoại giao qua lại xung quanh vụ đầu độc điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal. 

Hôm 26-3, Mỹ đã trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga làm việc tại Cơ quan đại diện thường trực Nga tại LHQ. Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia khẳng định, quyết định này là một “bước đi đáng tiếc và thiếu thiện chí”, cho thấy Mỹ đã lạm dụng các quyền và nghĩa vụ của mình với tư cách là một quốc gia đặt trụ sở chính của LHQ. Trước đó, Mỹ và nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) trục xuất các nhà ngoại giao Nga và nối lại các lệnh trừng phạt Mátxcơva vì vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal. Theo đó, Mỹ tuyên bố đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle, trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga làm việc tại Lãnh sự quán Nga tại Seattle và phái bộ tại LHQ. Những người bị trục xuất sẽ phải rời Mỹ trong 7 ngày tới. Tính đến thời điểm này, tổng cộng 22 quốc gia, trong đó có 16/28 nước thành viên EU, đã trục xuất 110 nhà ngoại giao Nga.

Tin cùng chuyên mục