LHQ trông đợi Nga và Mỹ đạt thỏa thuận về Hiệp ước START-3

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết, LHQ hy vọng Mỹ và Nga có thể đạt được thỏa thuận về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược START mới (còn gọi là START-3).

Ông Dujarric nhấn mạnh, LHQ cho rằng các hiệp ước như START-3 là một phần không thể tách rời trong lĩnh vực không phổ biến và giải giáp vũ khí. LHQ hy vọng tất cả quốc gia tham gia thỏa thuận sẽ tìm thấy tiếng nói chung và đi đúng hướng.

LHQ trông đợi Nga và Mỹ đạt thỏa thuận về Hiệp ước START-3 ảnh 1 Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric. Ảnh: IRNA/TTXVN
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Moscow vẫn chưa nhận được tín hiệu từ phía Washington về ý định gia hạn Hiệp ước START-3. Ông Ryabkov lưu ý, Washington, theo tất cả các dấu hiệu cho thấy, có lẽ sẽ quyết định không gia hạn hiệp ước. Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố mong muốn xây dựng một thỏa thuận hạt nhân 3 bên mới giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ, vì theo quan điểm của Washington, Hiệp ước START-3 có một số thiếu sót và “lỗi thời”. Tuy nhiên, cả Bắc Kinh cũng như Moscow đều bác bỏ ý tưởng này.

Tin cùng chuyên mục