Liên bộ “dùng dằng” vụ Asanzo

Mặc dù theo chỉ đạo, ngày 30-10, liên bộ phải làm rõ, có báo cáo kết luận cuối cùng với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, xem Asanzo có vi phạm hay không, nhưng tại cuộc "mổ xẻ" sáng nay, các bên vẫn còn dùng dằng, tranh cãi, chưa ngã ngũ.

Sáng nay 28-10, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã tổ chức cuộc gặp gỡ với hàng loạt bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến về những vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo, đồng thời công bố những kết quả điều tra ban đầu về những sai phạm của tập đoàn này. 

Liên bộ “dùng dằng” vụ Asanzo ảnh 1

Cuộc họp của liên bộ sáng nay 28-10 vẫn chưa làm rõ được Asanzo có phạm tội hay không?

Chủ trì buổi họp là ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, Ủy viên Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, với sự tham dự của đại diện nhiều cơ quan như Bộ Công thương, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam… 

Báo cáo về sai phạm của Asanzo, ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết, Asanzo đã giả mạo xuất xứ các lô hàng hóa, trong đó gồm cả những lô hàng tiêu thụ trong nước và hàng xuất đi nước khác.

Vì vậy, Tổng cục Hải quan cho rằng, công ty này đã “lừa dối người tiêu dùng”, bởi quy trình lắp ráp các sản phẩm của Asanzo không như quảng cáo. Cụ thể, hoạt động lắp ráp tivi, điều hòa nhiệt độ, máy xay sinh tố... của công ty này đều diễn ra trên các bàn thủ công, không có dây chuyền hiện đại.

Asanzo không tự sản xuất mà chủ yếu nhập linh kiện từ các doanh nghiệp trong nước rồi lắp ráp thủ công để tạo thành hàng hóa hoàn chỉnh, bán ra thị trường. Các sản phẩm mà Asanzo gắn mác là “made in Vietnam” thực tế có hàm lượng giá trị gia tăng chỉ chiếm 1-2%, nên không thể gọi là sản phẩm “made in Vietnam”. 

Bởi vì những linh kiện này lại chủ yếu được một số doanh nghiệp đối tác nhập khẩu từ Trung Quốc rồi bán lại cho Asanzo.

Song, bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam – VCCI lại cho rằng, tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng 98% nhập khẩu, 2% sản xuất trong nước mà Tổng cục Hải quan đưa ra khi báo cáo về các sản phẩm của Asanzo cần phải được làm rõ là của tất cả sản phẩm hay chỉ một số mặt hàng cụ thể.

Lý lẽ mà bà Hương nêu ra là, nếu tỷ lệ trên mà đem áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu thì có thể xem là không phải hàng “made in Vietnam”, nhưng khi xem xét với góc độ hàng sản xuất, lưu thông tại Việt Nam thì hiện nay chúng ta vẫn chưa có quy định cụ thể.

Mổ xẻ về trách nhiệm, đại diện Bộ Công thương cũng cho rằng, việc cấp Giấy chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” cho tập đoàn Asanzo là trách nhiệm của Hội doanh nghiệp chất lượng cao TPHCM chứ không phải của Bộ Công thương.

Hiện nay, vấn đề mà dư luận đang rất quan tâm là Asanzo có trốn thuế hay không, nếu có thì mức độ như thế nào? Tại cuộc họp, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ông Lại Anh Tuấn cho rằng, Asanzo chỉ có dấu hiệu trốn thuế (không xuất hóa đơn bán hàng, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng hóa đơn có giá trị ghi cao hơn thực tế), chứ chưa đủ căn cứ xác định các công ty thuộc Asanzo có phạm tội hay không. Do đó, chưa đủ căn cứ xác định Asanzo phạm tội, để làm rõ thì phải có cơ quan điều tra vào cuộc. 

Liên quan đến việc cụm từ “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” cho một số sản phẩm mà Asanzo quảng cáo, theo điều tra thì Asanzo đã ký hợp đồng dịch vụ với Công ty Sharp – Roxy (Hồng Kông LTD) tại Việt Nam để được cung cấp những phần mềm và chuyển giao công nghệ.

Nhưng từ khi ký hợp đồng đến hiện tại, công ty này vẫn chưa thanh toán dịch vụ như trong hợp đồng đã ký kết do chưa xin được xác nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc chuyển giao công nghệ. 

Vì vậy, Công ty Sharp Việt Nam đã có đơn tố cáo hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” của Asanzo đến Công an TPHCM, cơ quan an ninh Bộ Công an. 

Về danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định không nhận được và không xử lý bất kỳ hồ sơ nào đăng ký chuyển giao công nghệ liên quan đến Asanzo và các công ty có liên quan.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu với Trade Booming

Chương trình Trade Booming 2023 của Ngân hàng BIDV mang tới cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) những ưu đãi vượt trội về tỷ giá, miễn/giảm phí giao dịch và các gói giải pháp hỗ trợ kinh doanh ưu việt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động giao thương quốc tế.

Thị trường

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Nông nghiệp

Phú Riềng Đỏ xây dựng nông thôn mới

Cách đây 94 năm, vào đêm 28 rạng sáng 29-10-1929, tại khu rừng bên suối đá ấp Làng 3, đồn điền Phú Riềng (nay là Nông trường cao su Thuận Phú, ấp Thuận Phú 2, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đã diễn ra một sự kiện chính trị quan trọng có tính lịch sử của Đảng và giai cấp công nhân cao su Việt Nam: Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập, với tên gọi Chi bộ Phú Riềng - chi bộ cộng sản đầu tiên ở các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Du lịch

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.