Loạn thuốc điều trị Covid-19 “3 không”

Thời gian gần đây, trên một số trang mạng xã hội đăng tải, chia sẻ những toa thuốc, phương pháp điều trị bệnh Covid-19 theo kiểu dân gian hoặc thuốc Đông y chưa được kiểm chứng, quảng bá các loại thuốc chưa rõ nguồn gốc. 

Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp buôn bán thuốc tân dược chữa Covid-19 được cho là trôi nổi với “3 không”: không nguồn gốc, không được phép lưu hành, không nhãn mác tiếng Việt. 

Ngay từ đầu mùa dịch, trên mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều bài thuốc chữa trị Covid-19 bằng Đông Tây y kết hợp, không có cơ sở khoa học như uống thuốc Paracetamol kết hợp với xông hơi, uống nước nấu từ thảo dược.

Hay vừa qua, nữ diễn viên Angela Phương Trinh liên tiếp đăng tải thông tin khẳng định rằng địa long (giun đất) có tác dụng chữa khỏi Covid-19 gây hoang mang trong dư luận. Theo các chuyên gia, hiện vẫn chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định giun đất hoặc các sản phẩm chiết xuất từ giun đất có tác dụng hỗ trợ chữa trị Covid-19. 

Theo các chuyên gia y tế, việc người dân chủ động tự tìm cách để phòng ngừa, hạn chế lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc áp dụng các phác đồ điều trị bệnh hay toa thuốc uống cần phải được tư vấn, hướng dẫn từ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia y tế. Hiện nay, Bộ Y tế đã ra phác đồ điều trị Covid-19, do vậy, người dùng mạng xã hội không nên chia sẻ, đăng tải đơn thuốc hoặc cách chữa trị Covid-19 khi chưa kiểm chứng, thiếu tính khoa học, có thể gây ra hậu quả ngoài ý muốn.

Tin cùng chuyên mục