Long An xin thôi điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM, đề xuất giao Bộ GTVT

UBND tỉnh Long An vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo khó khăn trong việc giao tỉnh Long An làm cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM.
Đường vành đai 4 TPHCM dài gần 200km đi qua 5 địa phương, gồm: TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Đồ họa: HỒ TRANG
Đường vành đai 4 TPHCM dài gần 200km đi qua 5 địa phương, gồm: TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Đồ họa: HỒ TRANG

Theo UBND tỉnh Long An, ngày 15-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với các bộ ngành, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề xuất và Thủ tướng giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM trên cơ sở là địa phương có đoạn dài nhất đi qua.

Sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh Long An nêu nhiều khó khăn khi địa phương được giao làm cơ quan điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM cụ thể như sau:

Tuy dự án Vành đai 4 TPHCM đi qua Long An dài nhất (78,3km), tỉnh Long An cũng không thể đại diện cho cả vùng.

Xét về khía cạnh pháp lý, tỉnh Long An không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng. Còn Hà Nội từng là cơ quan điều phối triển khai Vành đai 4 bởi Hà Nội là trung tâm và có thể lãnh đạo toàn vùng được quy định tại Luật Thủ đô.

Xét về khía cạnh kinh nghiệm, tỉnh Long An cũng chưa từng triển khai dự án lớn như vậy. Do đó, nếu giao cho tỉnh Long An làm cơ quan tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM là rất khó. Việc này có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai để dự án hoàn thành theo kế hoạch.

Long An là một trong 13 tỉnh thành thuộc ĐBSCL. Việc giao cho tỉnh Long An tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam bộ là không phù hợp.

Bên cạnh đó, Vành đai 4 TPHCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TPHCM. Mặt khác, Vành đai 4 TPHCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội.

Do đó việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TPHCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội.

Với các khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM.

Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 200km đi qua các địa phương: TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Ở giai đoạn 1, dự án đầu tư 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên. Đồng thời, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch (8 làn). Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027. Hiện các địa phương đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn.

Tin cùng chuyên mục