Lúng túng với việc xử lý tài sản bất minh

SGGPO
Nhiều ĐBQH cho rằng, xử lý tài sản bất minh là quy định mới của Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi, phải thảo luận kỹ trước khi thông qua.

Tin liên quan

Sáng 31-5, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (UBTP) của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật PCTN sửa đổi. Chiều cùng ngày Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật này.

Đáng chú ý, về xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý (Điều 59 dự thảo Luật), dự thảo Luật đã bổ sung quy định mới về xử lý tài sản, thu nhập thực tế lớn hơn tài sản, thu nhập đã kê khai hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người kê khai không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm và chưa có căn cứ xác định do phạm tội mà có (tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc), theo 2 phương án.

Lúng túng với việc xử lý tài sản bất minh ảnh 1 ĐB Lê Thanh Vân đề nghị Quốc hội phải thảo luận kỹ về vấn đề xử lý tài sản bất minh. Ảnh: quochoi.vn
Phương án 1: Cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan thuế thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, quy định mức thuế suất 45% đối với thu nhập do người có nghĩa vụ kê khai đã kê khai không trung thực hoặc có tài sản, thu nhập tăng thêm mà không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc theo quy định của Luật PCTN. Chính phủ lựa chọn phương án này.

Phương án 2: Cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc.

Đối với cả 2 phương án, dự thảo Luật đều quy định người bị thu thuế hoặc bị xử phạt hành chính có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện tại Tòa án hành chính về kết luận xác minh tài sản, thu nhập. Việc thu thuế hay xử phạt hành chính đều không loại trừ trách nhiệm hình sự nếu các cơ quan có thẩm quyền chứng minh tài sản đó do phạm tội mà có.

Về vấn đề này, UBTP cho rằng đây là lần đầu tiên chúng ta đặt vấn đề xử lý tài sản không giải trình được hợp lý về nguồn gốc.

“Vấn đề lớn, có liên quan đến quyền sở hữu tài sản là quyền cơ bản của công dân được Hiến định, nên việc xử lý theo phương án nào cần được cân nhắc rất thận trọng, có bước đi phù hợp để vừa đáp ứng yêu cầu PCTN, vừa bảo đảm quyền cơ bản của công dân”, UBTP nêu.

Về phương án xử lý cụ thể, UBTP hiện cũng có 2 loại ý kiến. Trong đó, về mức thuế, nhiều ý kiến của UBTP tán thành mức thuế suất 45% với những lý do như giải trình của Chính phủ; tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc mức thuế suất cho phù hợp với các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Về mức phạt ở phương án 2, UBTP đề nghị cân nhắc cho phù hợp.

Do đây là vấn đề mới và phức tạp, quá trình thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau, UBTP xin ý kiến Quốc hội.

Chiều 31-5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án luật này, còn nhiều vấn đề  mà chính các ĐBQH vẫn còn băn khoăn hoặc chưa có sự thống nhất  cao, đặc biệt là vấn đề xử lý tài sản bất minh. 

Theo ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM, xử lý tài sản bất minh là điểm mới, là vấn đề lớn của luật này. Nhưng quy định chưa rõ. “Tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý. Hợp lý ở đây là như thế nào, rất đáng băn khoăn”, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị cần đánh thêm tác động thực tiễn, tính khả thi của vấn đều này nói riêng, của Luật PCTN sửa đổi nói chung.

Còn theo ĐB Dương Ngọc Hải (TPHCM) cả 2 phương án xử lý tài sản bất minh mà dự thảo luật để cập đều không ổn. Vì thực tế, ngoài thu nhập họ có thêm những tài sản khác như được thừa kế, cho tặng, tiết kiệm, thậm chí do tiêu cực mà có nhưng không phải tham nhũng (buôn lậu chẳng hạn). Vì thế, xử lý được là rất khó, bởi trách nhiệm chứng minh tài sản đó là của Nhà nước.

“Nếu phương án 1 thì coi đó là tài sản tăng thêm nhưng vì không kê khai, giải trình được nên có thể đánh thuế. Nhưng tôi cũng không lý giải tại sao lại là mức thuế 45%. Còn phương án phạt hành chính cũng không hợp lý, vì nếu cho phạt thì sau khi phạt sẽ lại cho hợp thức hóa số tài sản này. Cả 2 phương án đều chưa hợp lý, cần suy nghĩ thêm. Còn đương nhiên tài sản nếu chứng minh đó là tài sản do tham nhũng mà có thì phải tịch thu”, ĐB Dương Ngọc Hải đề xuất.

ĐB Nguyễn Đức Sáu (TPHCM) cũng nhấn mạnh, nếu cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm về việc không kê khai, kê khai tài sản không trung thực thì ngoài việc bị thu thuế 45% phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc, họ tuyệt đối không được hợp thức hóa số tài sản 55% còn lại.

Trong khi đó, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) cũng băn khoăn, ngay Chính phủ và UBTP cũng chưa thống nhất được phương án nào về xử lý tài sản bất minh.

“Các phương án thuế thu nhập 45%, xử phạt hành chính, thậm chí có ý kiến đề nghị tịch thu… cho thấy còn có sự lúng túng, chưa thống nhất. Cần cân nhắc kỹ vấn đề này. Tài sản tham nhũng thì nghĩa vụ chứng minh không phải ở luật này, mà ở luật tố tụng, luật hình sự, và nghĩa vụ chứng minh phải là của Nhà nước. Đây là quy định mới của luật này, phải thảo luận kỹ trước khi thông qua”, ĐB Lê Thanh Vân nói.

Theo ĐB Lê Thanh Vân, với Luật PCTN sửa đổi, Quốc hội cần tập trung thảo luận làm rõ 2 điểm trước khi thông qua: kiểm soát quyền lực và xử lý tài sản bất minh.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thông qua đề cử nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ mới

Thông qua đề cử nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ mới

Sáng nay 17-1, sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, thật sự dân chủ, trách nhiệm cao, với bầu không khí đoàn kết, phấn khởi, tin tưởng, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, kết thúc hội nghị sớm hơn một ngày rưỡi so với kế hoạch ban đầu.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chị Nguyệt từ thiện

“Chị Nguyệt ơi, quận đang vận động tài trợ phương tiện đi học cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chị có tham gia đóng góp không?”. Nhận cuộc gọi của đại diện Ủy ban MTTQ quận 11, TPHCM, chị Đặng Thị Minh Nguyệt (chủ doanh nghiệp Decal Minh Nguyệt) không chần chừ, nhận lời tài trợ ngay 10 chiếc xe đạp.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Đoàn đại biểu các tỉnh thành Nam bộ đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ tại Vùng biển Tây Nam

 Chiều 13-1, tại Quân cảng Lữ đoàn 127 (thị trấn An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức đón đoàn đại biểu các tỉnh thành Nam bộ đã hoàn thành hải trình đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam Tổ quốc.

Nhân sự

Bình Thuận có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Với 92,6% số đại biểu tán thành, ông Lê Tuấn Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, nhiệm kỳ 2016-2021. 

Cải cách hành chính

Bãi bỏ tờ khai nguồn gốc, doanh nghiệp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng

Tổng cục Hải quan thông tin, sau gần 1 tháng áp dụng nghị quyết về việc khai và chia sẻ dữ liệu điện tử thông tin phương tiện nhập khẩu, bãi bỏ tờ khai nguồn gốc cho thấy cơ quan hải quan sẽ tiết kiệm được hàng trăm ngàn giờ công, còn doanh nghiệp tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP