Mầm bệnh đang âm thầm lây lan trong cộng đồng, ai cũng có thể là F0

Từ ngày 27-4 đến nay, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại TPHCM được Bộ Y tế công bố không ngừng tăng, xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm mới, đã và đang được truy vết. 
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại khu vực có nguy cơ cao
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại khu vực có nguy cơ cao

Sau khi kiểm soát được chuỗi lây nhiễm liên quan Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng thì TP đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm mới có số lượng người nhiễm bệnh cao, như chuỗi liên quan chung cư Ehome 3, chuỗi liên quan Hnam Mobile, chuỗi liên quan Xưởng cơ khí Hóc Môn, chuỗi liên quan ấp Tân Thới 2 (Tân Hiệp, Hóc Môn), chuỗi liên quan ấp Tân Thới 3 (Tân Hiệp, Hóc Môn), chuỗi công ty Kim Minh (quận 5),... còn những chuỗi lây nhiễm mới đã và đang được truy vết.

Lây nhiễm thông qua các tiếp xúc thường ngày

Theo bác sĩ Đinh Thị Hải Yến, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), đặc điểm của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch thứ 4 này là lây nhiễm thông qua các tiếp xúc sinh hoạt thường ngày tại nơi cư trú, tại nơi làm việc. Sự lây nhiễm từ nơi cư trú rồi mang vào nơi làm việc rồi lại từ nơi làm việc mang về nơi cư trú tạo thành những chu kỳ lây nhiễm qua lại.

“Chúng ta có thể hình dung nó như quả bóng bàn nảy qua chỗ này rồi lại tưng qua chỗ khác. Do đó khi phát hiện các trường hợp chỉ điểm qua khám sàng lọc thì khi điều tra truy vết, phát hiện ra các chuỗi lây đã lây nhiễm qua lại vài chu kỳ”, bác sĩ Hải Yến thông tin.

Có những chuỗi lây nhiễm nằm chung trong con hẻm, dãy nhà trọ, dãy nhà hàng xóm trong một ấp. Đây là nơi mà bệnh nhân có những tiếp xúc với nhau theo sự gần gũi của xóm giềng, tắt lửa tối đèn có nhau. Những sinh hoạt làng xóm trước đây là một nét đẹp trong văn hóa người Việt thì trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay lại trở thành mối nguy khiến dịch bệnh lây lan.

Có những chuỗi lây nhiễm tại nơi làm việc khi có sự giao tiếp giữa các đồng nghiệp khi trao đổi công việc, sinh hoạt nội bộ, ăn cơm cùng để nói chuyện giờ nghỉ trưa. Những tiếp xúc này vốn là bình thường và cần thiết để duy trì mối liên hệ công việc nhưng giờ đây lại trở thành nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan.

Ai cũng có thể là F0

Hiện nay mỗi ngày, TPHCM đều phát hiện những trường hợp mắc mới thông qua sàng lọc không rõ nguồn lây. Điều này cho thấy mầm bệnh vẫn đang âm thầm lây lan trong cộng đồng. Những người chúng ta tiếp xúc hàng ngày thì có thể một ngày nào đó họ trở thành F0 hoặc chính chúng ta trở thành F0, gây lây nhiễm cho những người xung quanh. Do đó trong thời gian này khi tiếp xúc trực tiếp với một ai đó hãy xem họ như là một F0 để chúng ta thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh.

Sự tiếp xúc giữa con người và con người là điều cần thiết trong cuộc sống sinh hoạt nhưng trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần thay đổi những thói quen trước đây. Cần hình thành những thói quen mới để cùng nhau ứng phó với dịch bệnh. Nếu virus lây nhiễm tới bạn và nếu bạn không tiếp xúc với người khác thì con đường lây nhiễm của virus sẽ dừng lại.

Trước khi chúng ta có vaccine để giải quyết căn cơ Covid-19, thì việc hạn chế tiếp xúc là vũ khí rất quan trọng. Đó là lý do vì sao thành phố phải áp dụng biện pháp giãn cách nhằm hạn chế các tiếp xúc xã hội không cần thiết. Và thông điệp 5K của Bộ Y tế vẫn luôn đúng cho đến bây giờ.

Mầm bệnh đang âm thầm lây lan trong cộng đồng, ai cũng có thể là F0 ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức dẫn đầu đoàn kiểm tra đột xuất về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Chợ đầu mối Bình Điền vào rạng sáng ngày 18-6. Ảnh: VĂN MINH
“Nếu chúng ta không tuân thủ đúng các quy định giãn cách xã hội, không hạn chế tiếp xúc để kiểm soát được dịch bệnh thì từ Chỉ thị 15 sang Chỉ thị 16 là chuyện sớm muộn. Và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của TP và của cả nước. Đây là điều không ai trong chúng ta mong muốn vì chúng ta vẫn đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh để duy trì sự ổn định của nền kinh tế”, bác sĩ Hải Yến lưu ý.

Bên cạnh việc người dân hạn chế các tiếp xúc trực tiếp, TP đang tiếp tục triển khai việc điều tra, truy vết nhanh, sâu và rộng, triệt để đối với các chùm ca bệnh mới xuất hiện, không để cho virus tiếp tục lây lan từ những chuỗi lây đã được phát hiện. Đối với khu vực sản xuất tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, triển khai giám sát tầm soát các doanh nghiệp, xí nghiệp để đánh giá nguy cơ.

Các đơn vị thực hiện giám sát, khai báo y tế đầy đủ, trung thực, chủ động xây dựng và triển khai phương án vừa “cách ly” vừa sản xuất. Tiếp tục triển khai lấy mẫu giám sát ở các khu vực có nguy cơ cao như: bến cảng, nhà ga; khu nhà trọ; các khu chợ: đầu mối, truyền thống, tự phát... Đảm bảo tổ chức các khu cách ly tập trung đúng các quy định, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định theo Chỉ thị 15 trên toàn TP, xử lý các trường hợp vi phạm.

Sáng 18-6, TPHCM ghi nhận thêm 60 ca mắc Covid-19

Sáng 18-6, HCDC cho biết, TPHCM ghi nhận thêm 60 trường hợp mắc Covid-19 (từ bệnh nhân 12.172 đến 12.231). Trong 60 trường hợp mới phát hiện thì có 55 trường hợp đã được cách ly từ trước, 5 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Trong 55 trường hợp đã được cách ly thì có đến 24 trường hợp đã từng có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.  

Cụ thể, 55 trường hợp mắc mới đã được cách ly hoặc nằm trong khu vực phong toả từ trước bao gồm: 51 là tiếp xúc gần với các bệnh nhân đã được công bố trước đó, 4 trường hợp liên quan đến Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng. Riêng 5 trường hợp đang điều tra dịch tễ được phát hiện qua sàng lọc tại quận Bình Tân.

Tin cùng chuyên mục