Mạnh tay với tình trạng nhập cảnh trái phép

 Đến ngày 27-7, cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đã phát hiện 60 người nước ngoài nhập cảnh trái phép... Dư luận đặt câu hỏi: Còn bao nhiêu người nhập cảnh trái phép chưa bị phát hiện?

Ngày 16-7, Công an TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính khách sạn East Sea (đường Loseby, Sơn Trà) phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Ngày 18-7, lực lượng chức năng TP Hội An và thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) phát hiện 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Ngày 20-7, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) phát hiện 24 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến thu mua hải sản. Ngày 24-7, Cảng vụ hàng không quốc tế Nội Bài phát hiện 2 phụ nữ cư trú tại Kiên Giang từ Trung Quốc về Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Ngày 25-7, công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam 6 thanh niên vì đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đến ngày 27-7, cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đã phát hiện 60 người nước ngoài nhập cảnh trái phép... Dư luận đặt câu hỏi: Còn bao nhiêu người nhập cảnh trái phép chưa bị phát hiện?

Với việc xuất hiện các ca mắc Covid-19 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Có một bộ phận chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế. Trong đó, việc để xảy ra tình trạng các đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép là rất đáng trách. Nếu các bộ ngành, địa phương quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo lực lượng chức năng nâng cao cảnh giác, đề cao hơn nữa trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước thì đã không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam như vừa qua. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương liên quan mở rộng điều tra, xác minh những vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong thời gian qua; xác định các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tiếp tay, các đơn vị, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. 

Ngày 27-7, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Quốc phòng và các địa phương biên giới phải tăng cường kiểm soát và làm rõ trường hợp vi phạm. Bộ Quốc phòng phải xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ, cá nhân, đơn vị, địa phương vi phạm Luật Biên giới. Bộ Công an thực hiện chủ trương đi từng ngõ, gõ từng nhà những địa bàn trọng điểm như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và 2 thành phố lớn để tìm các đối tượng nhập cảnh trái phép, song song đó tập trung điều tra, truy tố, xét xử những cá nhân, đơn vị vi phạm pháp luật trong vấn đề đưa người xâm nhập trái phép. 

Để tình trạng nhập cảnh trái phép vào lãnh thổ Việt Nam trong điều kiện bình thường đã là lỗ hổng trong quản lý, nhưng để xảy ra nhập cảnh trái phép trong bối cảnh cả nước đang tích cực thực hiện mục tiêu kép, vừa tích cực chống dịch, vừa nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, là yếu kém không thể chấp nhận, thậm chí đó có thể là hành vi tiếp tay cho tội ác. Hiện tại, bên cạnh việc xử lý thật nghiêm các vụ việc này, điều hết sức quan trọng là các bộ ngành, địa phương, người dân phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; cần tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch thường xuyên như rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, khai báo y tế đầy đủ, tự cách ly khi có biểu hiện nghi mắc Covid-19… Mỗi người dân cần chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không hoang mang, hoảng loạn trước diễn biến mới của tình hình. Nếu tuân thủ đúng các chỉ đạo về phòng chống dịch như giai đoạn trước, chắc chắn chúng ta sẽ một lần nữa kiểm soát dịch Covid thành công, bảo vệ thành quả chống dịch mà Việt Nam đã đạt được ngoạn mục trước đó. 

Tin cùng chuyên mục