Miền Trung tiếp tục cần sự chung tay

Kinh hoàng. Thảm họa. Đau xót. Tang thương… Là những cụm từ xuất hiện liên tục trong gần 1 tháng qua trên các phương tiện truyền thông cũng như những lời xuất phát từ ruột gan của đồng bào cả nước khi nói về đợt thiên tai bão lũ liên tiếp ập đến “khúc ruột miền Trung”.

Hình ảnh hàng ngàn ngôi nhà ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế bị những trận lũ “vượt tất cả các mốc lịch sử” nhấn chìm; hình ảnh nhiều cụ già, trẻ nhỏ khi được lực lượng ứng cứu đưa ra ngoài vẫn còn đang run rẩy vì đói, khát… đã khiến nhiều người không kìm được nước mắt. Rồi sau đó, cơn bão số 9 đã càn quét các địa phương từ Đà Nẵng đến Bình Định gây ra nhiều điểm sạt lở đất kinh hoàng, khiến hàng triệu con tim lại nhói đau. Gần 1 tháng qua, lũ và cuồng phong đã làm 129 người chết và mất tích, 214 người bị thương.

Trong lúc hoạn nạn này, nghĩa đồng bào, tình tương thân tương ái của người dân Việt lại càng tỏa sáng. Những đoàn xe từ 2 đầu đất nước ngày đêm nối đuôi nhau chở hàng cứu trợ đến với đồng bào miền Trung. Những đoàn thiện nguyện bất chấp hiểm nguy vào tận những vùng lũ xiết, những nơi sạt lở để trao những gói mì, chai nước mắm, những cân gạo, tấm chăn ấm… nhằm giúp đồng bào vơi bớt nỗi đau thương, mất mát. Ngay trong những ngày bão to, lũ dữ, Chính phủ đã nhanh chóng xuất cấp tổng cộng 11.500 tấn gạo cho đồng bào miền Trung để “không ai chịu đói, rét”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm cấp 500 tỷ đồng cho các địa phương thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, chính sách an sinh xã hội, sửa chữa lại nhà cửa hư hỏng, khắc phục cơ sở hạ tầng… Với sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, của những tấm lòng thơm thảo đã giúp đồng bào miền Trung nguôi ngoai đau thương và gượng dậy để khôi phục cuộc sống.

Tuy nhiên, hiện tại người dân miền Trung còn bao nỗi khó khăn, vất vả, hàng trăm kilômét đường bị sạt lở, nhiều vùng dân cư bị chia cắt, 111,2 ngàn ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hỏng, hàng trăm trường học bị hư hại nặng nề, nhiều hộ dân phải đứt bữa, hàng chục ngàn học sinh thiếu sách, tập đến trường... Đó là chưa kể cơn bão số 10 dự kiến chỉ 1-2 ngày nữa sẽ tiến vào miền Trung. Và dù theo dự báo, cơn bão này sẽ không mạnh nhưng hoàn lưu bão sẽ gây mưa rất lớn ở nhiều tỉnh, trong đó có các tỉnh vẫn còn đang chật vật khắc phục hậu quả mưa lũ như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Trị...

Dải đất miền Trung rất cần tiếp tục có sự chung tay tiếp sức, sẻ chia để đồng bào có cái nhà vững chãi trú ngụ; con cái có cái áo, cuốn tập tiếp tục đến trường tìm con chữ. Và căn cơ hơn, đồng bào miền Trung cần những chương trình tái thiết, những quy hoạch mang tính chiến lược để hàng năm người dân có thể yên tâm “sống chung với bão lũ”...

Với truyền thống kiên cường, bất khuất của người dân miền Trung cùng sự đùm bọc, chở che, giúp đỡ của những “chiếc lá lành” trong những ngày tới, mong rằng đồng bào nơi đây sẽ sớm vượt qua hoạn nạn, từng bước ổn định cuộc sống, cùng chung với cả nước xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng và vững chắc.

Tin cùng chuyên mục