Mỏ đá gây ảnh hưởng vườn cà phê

Bức xúc trước tình trạng mỏ đá hoạt động tạo ra bụi bám vào cà phê, ảnh hưởng đến vườn cây, nhiều người dân đã yêu cầu không cho mỏ đá hoạt động.

Chị Thúy bên vườn cà phê cạnh mỏ đá
Chị Thúy bên vườn cà phê cạnh mỏ đá

Nhiều hộ dân xã Ia Bă (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) bức xúc phản ánh việc mỏ khai thác đá ở làng Bẹk (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) khi hoạt động đã gây ảnh hưởng đến vườn cà phê của họ.

Theo vợ chồng chị Hà Thị Thúy và anh Đỗ Công Dũng (thôn Thanh Bình, xã Ia Bă), gia đình anh chị có 1.800 cây cà phê nằm gần mỏ đá ở làng Bẹk, được trồng vào 8-2015. Khoảng 3 tháng qua, khi mỏ đá bắt đầu hoạt động, việc khoan đá đã làm bụi đá bám vào các cây cà phê khiến nhiều cây không bung hoa được, nhiều cành nhánh đã khô.

“Khi mỏ đá chưa hoạt động, vườn cà phê này phát triển bình thường và cho thu bói mỗi cây khoảng 3kg. Bây giờ do bụi đá bám vào, cây bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chắc chắn năm tới đây sẽ thất thu và kéo dài sang những năm sau nữa. Hầu như cả vườn đều bị ảnh hưởng. Chỗ nào gần mỏ đá thì bụi đá bám nhiều, xa thì bám ít. Gia đình tôi cùng 3 hộ dân đã làm đơn gửi UBND xã phản ánh vụ việc”, chị Thúy nói.
Ghi nhận thực tế tại vườn cà phê của chị Thúy, vườn cây này nằm cách mỏ đá khoảng 15m, nhiều cây nằm gần mỏ bị khô cành, lá có bụi đá bám.

Theo tìm hiểu, mỏ đá nói trên đã được ngành chức năng cấp phép cho Công ty Kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức (gọi tắt là Công ty Quang Đức) hoạt động từ tháng 10-2017. Thời hạn cấp phép là 6 năm.

Theo UBND xã Ia Bă, đơn vị đã nhận được đơn kiến nghị của 4 hộ dân phản ánh Công ty Quang Đức khai thác đá không có biện pháp chống bụi làm ảnh hưởng đến cây cà phê của các hộ dân. Xã cũng đã tiến hành mời đại diện công ty đến kiểm tra, xác minh. Tại thực địa, UBND xã xác định kiến nghị của bà con là đúng.

Tiếp đó, vào ngày 12-2, UBND xã mời đại diện Công ty Quang Đức, Phòng TN-MT huyện đến làm việc. Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan đề nghị công ty giải quyết kiến nghị của bà con. Đại diện công ty cho biết sẽ kiểm tra và thương lượng với các hộ dân để giải quyết trước ngày 2-3. Các hộ dân cũng đồng ý thương lượng với công ty. Tuy nhiên quá thời hạn trên công ty vẫn chưa thương lượng với dân.

Về diện tích vườn cà phê của dân bị ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng, đại diện UBND xã Ia Bă cho biết là chưa thể xác định được, vì chỉ mới đi kiểm tra theo phản ánh của của các hộ, những hộ chưa có đơn thì chưa nắm được, còn mức độ thế nào thì cần có cơ quan chuyên môn.

Được biết, trong chiều ngày 13-3, thấy chưa được giải quyết kiến nghị, các hộ dân có vườn cà phê gần mỏ đá đã kéo đến mỏ đá không cho công nhân thi công. UBND xã cũng đã cử người đến giải thích. Đại diện công ty cũng viết cam kết sẽ phối hợp với ngành chức năng giải quyết khiếu nại của các chủ vườn cà phê bị ảnh hưởng. 

Tin cùng chuyên mục