Mỗi năm, TPHCM sụt lún 4cm

Tại hội thảo “Trao đổi và góp ý giải pháp mô phỏng biến dạng mặt đất, sụt lún đất nền khu vực TPHCM” do Sở TN-MT TPHCM tổ chức ngày 11-12, ông Bùi Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin TN-MT, cho biết, theo đánh giá của Bộ TN-MT, TPHCM là địa phương có tốc độ sụt lún rất lớn, trung bình 4cm/năm, cá biệt có nơi đến 6-7cm/năm.

Ngoài lý do xây dựng nhiều công trình trên nền đất yếu và hoạt động giao thông diễn ra liên tục, việc sụt lún ở TPHCM còn có nguyên nhân từ việc khai thác nước ngầm. Theo nghiên cứu của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM, nền đất yếu chiếm đến 60% diện tích đất của TPHCM, phân bố chủ yếu ở các quận 2, 4, 6, 7, 8, huyện Nhà Bè, Cần Giờ, dọc bờ sông Sài Gòn… 

Góp ý các giải pháp hạn chế sụt lún cho TPHCM, các nhà khoa học cho rằng cần hạn chế tối đa việc khai thác nước ngầm, giảm mật độ xây dựng ở những nơi có nền đất yếu. Cần có những mô phỏng dự đoán tình trạng sụt lún ở các khu vực để từ đó có những giải pháp phù hợp trong việc quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị. 

Tin cùng chuyên mục